Nâng cao chất lượng phong trào “An toàn trường học”

08:03, 15/03/2013

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 873 trường học và cơ sở giáo dục với gần 3 vạn cán bộ, giáo viên và hơn 50 vạn học sinh, sinh viên (HSSV) các cấp học. Những năm qua, ngành GD và ĐT tỉnh đã tích cực xây dựng phong trào “An toàn trường học” nhằm đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dạy và học.

Sở GD và ĐT đã phối hợp với Công an tỉnh xây dựng kế hoạch liên ngành thực hiện các nội dung về đảm bảo ANTT trường học, trong đó tập trung vào 5 “tự quản”, 3 “tự phòng” và 2 “tự bảo vệ”, để triển khai đến các cơ sở giáo dục thực hiện. Các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, HSSV về các nội dung hoạt động và nhiệm vụ trong công tác ANTT, an toàn trường học; vận động cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên tham gia xây dựng trường học an toàn gắn với tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. Các trường học đã thành lập ban chỉ đạo phong trào xây dựng trường học an toàn, xây dựng các “Đội học sinh tự quản”, “Đội Thiếu niên Sao đỏ”, “Đội cờ đỏ”, “Đội thanh niên xung kích”… để kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các nội quy, quy định của nhà trường đối với HSSV; tổ chức ký cam kết “Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện”, “Không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ”, “Nói không với tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội”. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động tập thể, ngoài giờ lên lớp, các cuộc thi, giờ sinh hoạt đầu tuần, cuối tuần, nhà trường đánh giá việc thực hiện nội quy, trật tự nội vụ cũng như kết quả học tập, rèn luyện của HSSV. Kết hợp với hoạt động ngoại khóa, các nhà trường đưa nội dung công tác an ninh trường học, phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội vào chương trình dạy, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa trong HSSV.

Công an Thành phố Nam Định tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh Trường THCS Lộc Hòa (TP Nam Định). Ảnh: Trần Văn Trọng
Công an Thành phố Nam Định tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh Trường THCS Lộc Hòa (TP Nam Định). Ảnh: Trần Văn Trọng

Trong quá trình thực hiện phong trào, ngành GD và ĐT đã quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc thường xuyên rà soát, phân loại đạo đức học sinh, tập trung quản lý, giáo dục các em… để nắm bắt những biểu hiện bất thường, từ đó có biện pháp giúp đỡ, uốn nắn kịp thời. Bằng tình cảm, trách nhiệm và cách ứng xử khéo léo, kết hợp chặt chẽ với gia đình và xã hội, nhiều giáo viên chủ nhiệm đã cảm hóa được những học sinh “cá biệt”, đưa các em trở về đúng “quỹ đạo” học tập và rèn luyện. Bên cạnh đó, các trường học đã kết hợp phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” gắn với đẩy mạnh các hoạt động của chi đội, chi đoàn, các tổ chức HSSV tự quản, từ đó tạo nên phong trào quần chúng xây dựng trường học an toàn sâu rộng trong HSSV. Các nhà trường còn chủ động phối hợp với lực lượng an ninh địa phương, lực lượng Công an thực hiện các biện pháp quản lý HSSV ngoại trú, phòng ngừa tội phạm, giải quyết những vụ việc xảy ra ngoài khu vực nhà trường liên quan đến HSSV. Nhờ vậy, các vụ việc xảy ra đã được nhà trường và các lực lượng chức năng ở địa phương xử lý kịp thời.

Với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, những năm qua, phong trào “An toàn trường học” đã đạt được những kết quả tích cực. Các cơ sở GD và ĐT trong tỉnh đã đảm bảo tốt ANTT, an toàn trong và xung quanh khu vực trường học, đồng thời từng bước phòng ngừa, kiềm chế, đẩy lùi tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội trong HSSV. Môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh là cơ sở vững chắc thúc đẩy chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh không ngừng được nâng lên. Năm học 2011-2012, tỉnh ta tiếp tục dẫn đầu toàn quốc về kết quả thi tốt nghiệp và tỷ lệ học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; 18 năm liền ngành GD và ĐT được Bộ GD và ĐT công nhận là đơn vị tiên tiến xuất sắc./.

Thủy Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com