Hướng nghiệp tuyển sinh

06:03, 15/03/2013

Gần 2 triệu học sinh phổ thông trên toàn quốc chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013. Theo quy định của Bộ GD và ĐT, từ ngày 11-3, học sinh các trường THPT trong cả nước bắt đầu đăng ký dự thi đại học, cao đẳng. Nhận thấy đây là thời điểm mà các bậc phụ huynh và học sinh đang rất cần thông tin định hướng nghề nghiệp để đăng ký dự thi nên không chỉ ở các đô thị, tại nhiều trường THPT thuộc vùng nông thôn ngay từ sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ đã đón nhận nhiều chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh do các trường đại học, cao đẳng phối hợp với các trường THPT tổ chức. Có thể nói Ngày hội hướng nghiệp dành cho tất cả các phụ huynh, các em học sinh và những người quan tâm đang diễn ra sôi nổi trên khắp mọi miền đất nước.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Bên cạnh mặt tích cực, hoạt động tư vấn, hướng nghiệp thời gian qua còn nhiều vấn đề cần bàn. Đáng chú ý các trường mới chỉ quan tâm đến tư vấn, trong khi tính hướng nghiệp từ các hoạt động này rất thấp. Nhiều trường tham gia các chương trình tư vấn, hướng nghiệp chủ yếu là quảng bá, tuyên truyền về những khối ngành đào tạo của trường mình, về hứa hẹn cho công việc tương lai nhưng không dựa vào những dự báo nhân lực có cơ sở khoa học. Rõ nhất là các khối ngành kinh tế hiện đang lâm vào tình trạng khủng hoảng thừa nhân lực, vậy mà nhiều trường vẫn cố gắng thu hút các em vào học nhằm tăng thêm số lượng sinh viên... Lại có một số trường đại học, cao đẳng tư vấn theo kiểu cử nhân viên đến các trường THPT để phát tờ rơi quảng cáo tuyển sinh... Không ít học sinh bày tỏ rằng, càng nghe, càng xem tư vấn càng lúng túng trong quyết định chọn trường, chọn nghề.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, thí sinh có nhiều cơ hội tìm hiểu về các trường, nhưng để các em lựa chọn, quyết định đúng, cần cung cấp cho các em đầy đủ những thông tin cần thiết. Nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng vẫn thất nghiệp hoặc làm việc không đúng ngành nghề đào tạo. Tình trạng thiếu hụt nhân lực ở một số lĩnh vực, ngành nghề vẫn diễn ra… Đó là hệ quả trực tiếp từ công tác tuyển sinh, mà trước hết là công tác tư vấn, hướng nghiệp.

Công tác tư vấn, hướng nghiệp cho thí sinh là công việc rất quan trọng, mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Tư vấn, hướng nghiệp tuyển sinh không dừng lại ở những thông tin về kỳ thi, trường thi, chỉ tiêu tuyển sinh... mà quan trọng là định hướng về nhu cầu nguồn nhân lực và ngành nghề đào tạo xã hội. Để tránh tình trạng "trăm hoa đua nở" và để đem lại hiệu quả thiết thực, nên chăng cần xem xét, quy định trách nhiệm cụ thể trong tổ chức hoạt động tư vấn, hướng nghiệp đối với từng cơ quan, đoàn thể, nhà trường. Cùng với đó, cần phát huy trách nhiệm hướng nghiệp của gia đình và khả năng tìm hiểu, sàng lọc thông tin, định hướng của mỗi thí sinh. Nhiều chuyên gia giáo dục khuyến cáo học sinh khi nghe tư vấn, hướng nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin và có sự so sánh nhiều “kênh”, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến các dự báo chính thức về nguồn nhân lực để có những quyết định nộp hồ sơ cho phù hợp./.

Theo qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com