Bình yên một thoáng

09:06, 10/06/2022

“Tìm gì giữa chốn nhân gian
Xin thưa tìm chút bình an đủ rồi”

Có một ngày, ta tự cho mình những giây phút thảnh thơi giữa guồng quay tất bật, vội vã của công việc và cuộc sống, ngẫm nghĩ về hai chữ bình yên. Chợt thấy thật hão huyền, viển vông khi cứ mải miết tìm kiếm bình yên ở đâu xa, trong khi bình yên đối với mỗi người, nhiều khi thật giản đơn, gần gũi. 

Ảnh minh họa/ Internet
Ảnh minh họa/ Internet

Bình yên là một ngày cuối tuần, sau khi cùng hội bạn thân đi từ thiện trở về, chợt bắt gặp một khu vườn xinh đẹp xanh mướt màu cây lá ngay dưới chân đê. Cả bọn ríu rít như bầy trẻ nhỏ khi được anh chủ nhà mến khách mời vào chụp ảnh. Bỏ chân trần, đi trên những phiến đá mát lạnh lát dọc khu vườn, phía trên là vòm hoa mai xanh Thái buông rủ những chùm hoa tím biếc, xung quanh là bạt ngàn hoa mẫu đơn đang mùa nở rộ và ngát thơm hương hoa nhài, chợt thấy cuộc đời thật đáng yêu. Để rồi, khi rời khu vườn trở về thành phố, cứ lưu luyến mãi với dòng chữ nắn nót ghi bên cổng: “Ở đây có bán bình yên mang về”.

Bình yên là đôi khi, giữa bộn bề lo toan của cuộc sống, chúng ta chợt nhớ về tuổi thơ trong trẻo, hồn nhiên. Đúng như một người bạn từng có lần chia sẻ. Tuổi thơ mà chúng ta hoài niệm, giống như chiếc diều sáo mà ta đã thả vào bầu trời trong một ngày mây gió nên thơ. Để rồi khi là một thanh niên hồ hởi với những mới lạ của cuộc sống, hay một trung niên đang ở đỉnh dốc cuộc đời và ngay cả khi mình đã là một cụ già ngồi đếm những chiếc lá vàng rơi bên hiên nhà trong buổi chiều nắng xế, nhìn về phía mây xa, ta vẫn thấy cánh diều lúc mờ lúc rõ bay cao bay xa, lại nghe thấy tiếng sáo diều vi vút đậu bên tai.

Bình yên là mỗi sáng thức dậy, trong tiếng chim ríu rít chào đón  bình minh trên vòm sấu trước nhà, ta lại tự dặn lòng, hãy chọn chân thành để sống, chọn tử tế để đối xử với người, chọn việc ý nghĩa để làm, chọn lời dễ thương để nói, chọn ánh mắt hiền để nhìn cuộc đời, chọn đôi tay ấm để nắm lấy tay người, chọn hơi thở nhẹ nhàng, định tĩnh để lắng nghe cuộc sống… Bởi sự an bình trong nội tâm sẽ đưa đến sự yên bình, an lạc trong cuộc đời.

Bình yên còn là khoảnh khắc trở về nhà, đứng trên ban công, lặng ngắm chiều dần buông sau sự nhộn nhịp, tất bật của phố phường. Vừa chăm chút mấy khóm hoa hồng đang hé nở, ta vừa thả hồn vào những giai điệu sâu lắng, tình cảm của ca khúc yêu thích được thể hiện bởi giọng ca Quang Dũng: “Bình yên một thoáng cho tim mềm/ Bình yên ta vào đêm/ Bình yên để đóa hoa ra chào/ Bình yên để trăng cao”… Bỗng nhận ra, có một thứ hành trang giúp ta thanh thản đi qua những giông bão của kiếp người, đó là sự bình yên của tâm hồn./.

Lam Hồng

                                                                                                 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com