Sôi nổi các hoạt động cho thiếu nhi trong dịp hè

08:06, 10/06/2022

Hàng năm, cứ vào mỗi dịp hè, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm tỉnh, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (VH, TT và TT) các huyện, thành phố lại tổ chức các lớp dạy năng khiếu nghệ thuật, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vui tươi, bổ ích, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, giải trí an toàn, lành mạnh của thiếu nhi.

Một lớp học taekwondo tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh.
Một lớp học taekwondo tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, dịp hè năm nay, các hoạt động văn hóa, thể thao cho thiếu nhi đã được ngành VH, TT và DL, các địa phương tổ chức trở lại. Ngay từ những ngày đầu tháng 6, không khí ở Nhà Văn hóa thiếu nhi thành phố Nam Định rộn ràng với đủ các lớp học năng khiếu: múa, hát, nhảy, đàn… Đến thời điểm này, Trung tâm đã đã tiếp nhận gần 300 em tham gia sinh hoạt ở 20 lớp năng khiếu, gồm: đàn (piano, organ, guitar, violin), múa, nhảy hiện đại, thanh nhạc, dẫn chương trình (MC), luyện chữ đẹp, bơi đại trà, bơi tự chọn, mỹ thuật cơ bản (2 lớp), mỹ thuật nâng cao, cờ vua, cầu lông, bóng bàn, võ cổ truyền, takewondo, karatedo. Thời gian học của mỗi lớp là 3 buổi/tuần, khoá học kéo dài 2 tháng. Phó Giám đốc Trung tâm VH, TT và TT thành phố Nam Định Đinh Viết Cường cho biết: Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hè của các em, Trung tâm đã chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ HLV, giáo viên tại Nhà Văn hóa thiếu nhi. Đội ngũ HLV, giáo viên các bộ môn ở Nhà văn hoá thiếu nhi gồm 20 người có trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm, nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, hướng dẫn. Hiện nay, toàn bộ 20 phòng học chức năng ở Nhà Văn hoá thiếu nhi thành phố đã được nâng cấp, bài trí, thiết kế phù hợp với từng môn học; nhiều dụng cụ phục vụ cho việc dạy và học các môn năng khiếu nghệ thuật, thể thao được đầu tư bổ sung như: loa, đài, micro, đàn, trang phục, bàn, bóng, vợt, cầu, lưới... Các phòng học: võ, múa, nhảy được trải thảm, lát sàn gỗ; các phòng học: thanh nhạc, đàn, dẫn chương trình, luyện chữ đẹp, mỹ thuật được trang bị hệ thống cách âm, điều hòa... Nhằm tiếp tục bồi dưỡng và phát triển các em có tố chất năng khiếu nghệ thuật, nhiều năm nay Nhà Văn hóa thiếu nhi luôn duy trì hoạt động các CLB nghệ thuật, thể thao như: CLB Vàng Anh, CLB Đồ rê mí (múa và hát), CLB Nghi thức Đội (kèn và trống), CLB Aerobic, CLB Bóng bàn, CLB Cầu lông, CLB Cờ vua... Bể bơi tại Nhà Văn hóa thiếu nhi là địa điểm ưa thích của nhiều người trong mỗi dịp hè với số lượng hàng chục nghìn lượt người đến tập luyện kỹ năng bơi. Hè năm nay, mỗi khoá học bơi cho thiếu nhi ở Trung tâm từ 15-20 buổi, số lượng từ 15-20 em/lớp. Tham gia học bơi, các em được dạy các kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao như: bơi bướm, bơi ngửa, bơi ếch, bơi trườn sấp (bơi tự do), bơi lượn sóng. Để chuẩn bị cho các lớp học bơi và mở cửa phục vụ người dân đến tập luyện các kỹ năng bơi, Trung tâm VH, TT và TT thành phố Nam Định đã tiến hành vệ sinh bể bơi, chăng lưới chống nắng, thay nước sạch, khử khuẩn đảm bảo tiêu chuẩn. Thực hiện chương trình phòng, chống đuối nước cho trẻ em, Trung tâm đã phối hợp với Phòng GD và ĐT thành phố Nam Định tổ chức các lớp dạy phổ cập môn bơi cho học sinh các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn vào các buổi sáng trong tuần. Sau mỗi khóa học, các em đạt yêu cầu kỹ năng được cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình phổ cập môn bơi.

Còn ở Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm tỉnh, hè năm nay mở 6 lớp đào tạo năng khiếu nghệ thuật như: đàn organ, đàn piano, đàn guitar, thanh nhạc, múa dân gian, đương đại, nhảy hiện đại. Tùy vào số lượng học sinh đăng ký, lịch học của các lớp năng khiếu từ 2-7 buổi/tuần. Nhiều giáo viên là cán bộ, nghệ sĩ, ca sĩ của Trung tâm như: Chí Thanh, Đoàn Trường (dạy đàn organ); Ngọc Quyên, Thanh Thu, Ngọc Ánh (dạy múa, nhảy); Ngọc Hùng (dạy guitar); Diệu Oanh, Minh Hoàng, Ngọc Anh, Hương Giang…(dạy thanh nhạc). Đặc biệt, tham gia các lớp học hè của Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm tỉnh, các em sẽ có cơ hội được trải nghiệm và biểu diễn trên sân khấu lớn chuyên nghiệp. 

Hè năm nay, Trung tâm Văn hóa, Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh (thuộc Tỉnh Đoàn) tổ chức hơn 30 lớp học năng khiếu ở 13 bộ môn văn hóa, nghệ thuật, thể thao như: hội họa, đàn organ, khiêu vũ thể thao, nhảy hiện đại, múa, thể dục thẩm mỹ, dẫn chương trình, cờ vua, cầu lông, bóng bàn, bóng rổ, bóng đá, võ thuật (karatedo, takewondo, vovinam, kick boxing, võ cổ truyền). Để chuẩn bị cho công tác giảng dạy, Trung tâm đã bố trí đầy đủ đội ngũ giáo viên, cộng tác viên có nhiều kinh nghiệm chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu học của thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn. Vào mỗi dịp hè, nhu cầu học tập, vui chơi của các em học sinh trên địa bàn thành phố thường tăng đột biến nhưng Trung tâm vẫn đáp ứng tốt bởi cơ sở vật chất, phòng học đồng bộ. Cùng với các lớp học văn hóa, thể thao theo nhu cầu sở thích, hè năm nay, Trung tâm mở khóa học rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội kết hợp 8 môn năng khiếu: võ, nhảy, mỹ thuật sáng tạo, cầu lông, cờ vua, kỹ năng sống, ảo thuật, tiếng Anh, các hoạt động dã ngoại, trải nghiệm thực tế... cho thiếu nhi theo hình thức học bán trú. Nội dung của khóa học giúp các em có kỹ năng ứng xử trước đám đông, sống để yêu thương, sống để đoàn kết; ôn tập kiến thức Toán, Tiếng Việt vào cuối giờ, rèn luyện kỹ năng đọc sách; tham gia các hoạt động ngoại khóa vui chơi, trải nghiệm tại khu sinh thái. Bên cạnh đó, trung tâm còn duy trì tổ chức nhiều hoạt động dành cho lứa tuổi thanh, thiếu nhi như: Hội thi Mỹ thuật với chủ đề “Mùa hè vui của em”, Hội diễn “Các CLB võ thuật Thanh thiếu niên”. Qua các hoạt động hè, Trung tâm tuyển chọn các em có năng khiếu tham gia đoàn tuyển tham dự Festival các cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi toàn quốc lần thứ VII, năm 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Liên hoan “Tiếng kèn Đội ta” khu vực phía Bắc tại thành phố Hà Nội, Liên hoan “Nghệ thuật thiếu nhi” tại tỉnh Nghệ An; Liên hoan “Võ thuật cổ truyền, Vovinam các cung, nhà thiếu nhi, trung tâm Thanh thiếu nhi toàn quốc năm 2022” tại tỉnh Bình Định.

Ở các huyện, vào dịp hè cũng tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho thiếu nhi. Một số huyện như: Nghĩa Hưng, Hải Hậu có bể bơi nên vào dịp hè các địa phương này đều tổ chức các lớp dạy bơi cho các em. Trung tâm VH, TT và TT các huyện Ý Yên, Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường cũng tạo nhiều “sân chơi” bổ ích cho các em trong dịp hè như mở các lớp dạy võ thuật, cầu lông, bóng bàn, kỹ năng sống… thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn, Đội các cấp cũng đồng loạt tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các giải thi đấu TDTT… thu hút thiếu nhi tham gia. Trước kỳ nghỉ hè, các nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền cho các em học sinh, phụ huynh học sinh kiến thức về phòng, chống đuối nước và các tai nạn thương tích khác...

Các trung tâm, nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh là môi trường an toàn, lành mạnh để các bậc phụ huynh yên tâm gửi gắm con em trong dịp hè, giúp các em tránh xa các tai, tệ nạn xã hội. Thông qua các lớp học năng khiếu, các chương trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực đã tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn vừa giúp các em rèn luyện sức khoẻ, phát triển toàn diện về “đức, trí, thể, mỹ” vừa bồi dưỡng những hạt nhân năng khiếu tài năng văn hoá, văn nghệ, thể thao trong tương lai./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com