Hướng nghiệp cho học sinh chuẩn bị dự thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016

07:02, 18/02/2016
Còn chưa đầy 2 tháng nữa (dự kiến đầu tháng 4-2016) học sinh lớp 12 bắt đầu đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Đây là thời điểm quan trọng để các em lựa chọn môn thi phù hợp với lực học để đạt kết quả cao, đồng thời phù hợp các tổ hợp môn thi đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Để tạo thuận lợi cho học sinh, công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp được các trường THPT, trung tâm GDTX trong tỉnh triển khai sớm giúp các em có sự lựa chọn  đúng đắn.
 
Năm học 2015-2016, Trường THPT Mỹ Lộc có hơn 400 học sinh khối 12 tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tư vấn, hướng dẫn cho học sinh lớp 12 chọn trường, chọn nghề phù hợp và làm các thủ tục giấy tờ làm hồ sơ thi THPT quốc gia để tránh sai sót, điền thiếu những thông tin cần thiết. Đồng thời mỗi giáo viên còn là một kênh thông tin cung cấp cho học sinh những ngành nghề, công việc phù hợp với năng lực học của mỗi em. Hầu hết học sinh đều có tâm lý chung muốn lựa chọn những trường phù hợp với khả năng và sức học của mình. Em Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh lớp 12A6 cho biết: Em luôn theo dõi thông tin về kỳ thi THPT quốc gia và các đề án tuyển sinh riêng của các trường để chọn trường, ngành thi phù hợp. Trong quá trình học, các thầy, cô giáo cũng động viên chúng em bình tĩnh, cố gắng lĩnh hội các kiến thức thầy cô truyền giảng trên lớp kết hợp với ôn tập ở nhà bởi dù thi cử có đổi mới thì đề ra cũng nằm trong chương trình học. Vì vậy, ngay từ đầu năm học em chú tâm hơn vào học 3 môn thi bắt buộc và có kế hoạch lựa chọn môn thi tự chọn dựa trên kết quả học kỳ I và sự tư vấn của thầy cô. Em sẽ cố gắng ôn tập đầy đủ kiến thức để vừa có thể đỗ tốt nghiệp THPT vừa đủ điều kiện xét tuyển vào đại học. Thầy giáo Nguyễn Duy Phương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc định hướng cho các em lựa chọn môn thi tự chọn đúng với năng lực cũng như lựa chọn trường đại học, cao đẳng hay học nghề để sau này các em có một nghề nghiệp phù hợp với năng lực cũng như nhu cầu xã hội là bước khởi đầu quan trọng trước kỳ thi THPT quốc gia. Để tránh thiệt thòi cho các em, nhà trường “phân luồng” học sinh theo hướng: Các em có học lực giỏi, khá và trung bình khá có nguyện vọng vào học tại các trường đại học thì đăng ký thi tại cụm thi do các trường đại học chủ trì, còn học sinh học lực không thực sự khá thì chỉ nên đăng ký dự thi tại cụm thi do Sở GD và ĐT chủ trì. Bên cạnh đó, nhà trường chỉ đạo lên kế hoạch ôn tập, xây dựng đề cương cụ thể theo kế hoạch của nhà trường, đồng thời giao cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đảm nhiệm công tác hướng nghiệp cho học sinh. Với những học sinh có năng lực khá, giỏi, giáo viên bộ môn vừa đảm bảo kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp, vừa định hướng cho các em đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng theo năng lực, sở trường của các em. Với những học sinh có học lực trung bình, yếu nhà trường tích cực củng cố kiến thức cho các em và trao đổi thẳng thắn để phụ huynh nắm được sức học của con em mình, nên có hướng lựa chọn các trường nghề cho phù hợp với lực học và cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.
Các em học sinh lớp 12 Trường THPT B Xuân Trường trong một giờ học.
Các em học sinh lớp 12 Trường THPT B Xuân Trường trong một giờ học.
Căn cứ theo chỉ đạo của Bộ GD và ĐT, ngay từ đầu năm học Sở GD và ĐT đã yêu cầu các nhà trường tổ chức rà soát chất lượng thực của học sinh lớp 12 để phân loại đối tượng học sinh theo trình độ nhận thức, bàn giao chất lượng cho giáo viên phụ trách. Đồng thời chỉ đạo tổ, nhóm bộ môn và giáo viên trực tiếp ôn tập xây dựng chương trình và nội dung dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, trong đó lưu ý thời khóa biểu phải bảo đảm hợp lý, không gây quá tải cho học sinh trong từng buổi học và giúp các em làm quen với quy chế thi, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức, kỹ năng trình bày, kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, tạo động lực giúp học sinh phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập. Ngoài ra, giáo viên trực tiếp giảng dạy cần tích cực tư vấn cho học sinh trong việc chọn môn thi tự chọn, lựa chọn cụm thi tại các trường cao đẳng, đại học hay cụm thi tại địa phương nhằm bảo đảm phù hợp với năng lực thực của học sinh, giúp các em khối 12 bước vào kỳ thi quan trọng này một cách tốt nhất. Trước đây, công tác tư vấn tuyển sinh chỉ xoay quanh việc giải đáp thắc mắc về quy chế, chỉ tiêu, cách xét tuyển, tỷ lệ trúng tuyển…; các trường đại học, cao đẳng thì tham gia tư vấn tuyển sinh theo hình thức đến các trường THPT giới thiệu về trường, trả lời câu hỏi liên quan đến ngành đào tạo... Tuy nhiên, trong năm học này, nhiều trường THPT đã thay đổi hình thức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh theo hướng thiết thực với các em. Một số trường tổ chức những buổi nói chuyện chuyên đề, hội thảo…, qua đó giúp học sinh xác định năng lực, sở trường và nguyện vọng của mình. Có trường khảo sát nguyện vọng của học sinh thông qua các phiếu trắc nghiệm sở thích để các em tự đánh giá bản thân những ưu điểm nổi trội, những điểm yếu, từ đó dễ dàng vạch ra cho mình một lộ trình nhằm phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của mình và để tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh sao cho các em có thể chọn được đúng nhất vào ngành học của trường đại học hoặc cao đẳng phù hợp với năng lực, sở thích…, giúp các em có thể trúng tuyển sau kỳ thi tuyển sinh, hứng thú trong học tập sau khi trúng tuyển và có việc làm thích hợp sau khi ra trường…
 
Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối 12 là bước khởi đầu quan trọng trong quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Chọn ngành, nghề là một quyết định lớn trong tương lai đòi hỏi có sự cân nhắc thận trọng, các em cần có những chuẩn bị về bản thân mình trước kỳ tuyển sinh gần kề. Vì vậy từ nay đến trước khi các em đăng ký dự thi THPT quốc gia, bên cạnh yêu cầu giảng dạy theo đúng chương trình và có kế hoạch ôn tập cho học sinh, Sở GD và ĐT yêu cầu các nhà trường tích cực định hướng nghề, phân luồng cho học sinh để các em có sự lựa chọn tốt nhất./.
 
Bài và ảnh: Hồng Minh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com