Chuyển biến trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch ở Thành phố Nam Định

09:02, 16/02/2016
Những năm qua, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn Thành phố Nam Định được thực hiện có nền nếp, hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu của công dân, góp phần tích cực vào công tác quản lý Nhà nước cũng như trong việc hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn thành phố. 
Cán bộ Tư pháp phường Hạ Long giải quyết thủ tục hộ tịch cho nhân dân.
Cán bộ Tư pháp phường Hạ Long giải quyết thủ tục hộ tịch cho nhân dân.
Để thực hiện tốt công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền pháp luật về hộ tịch để nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về tầm quan trọng của giấy tờ hộ tịch cũng như việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong việc đăng ký hộ tịch của công dân thông qua các hình thức như: tổ chức hội nghị, tuyên truyền thông qua các hội thi “Hộ tịch viên giỏi”, “Hòa giải viên giỏi”, cấp phát tờ rơi, tờ gấp, trợ giúp pháp lý lưu động… Đặc biệt, ngay sau khi Luật Hộ tịch năm 2014 được thông qua, thành phố đã đưa Luật Hộ tịch vào chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật hằng năm. Ban hành kế hoạch triển khai Luật Hộ tịch và mời báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh về triển khai tại hội nghị cấp thành phố cho lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể và UBND các phường, xã. Phòng Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể tổ chức hội nghị quán triệt nội dung của Luật Hộ tịch cho cán bộ, hội viên, đoàn viên. Tại các phường, xã đã tiến hành tuyên truyền nội dung Luật Hộ tịch trên hệ thống đài truyền thanh tới tận tổ dân phố và thôn xóm. Thông qua công tác tuyên truyền, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực góp phần nâng cao hiệu quả công tác đăng ký và quản lý hộ tịch. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về hộ tịch, UBND thành phố tập trung kiện toàn, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch. Đồng thời rà soát, đánh giá đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch tại UBND các phường, xã và Phòng Tư pháp và đề xuất kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ để bảo đảm cán bộ tư pháp - hộ tịch đủ tiêu chuẩn theo Luật. Trong năm 2015, thành phố đã cử công chức phụ trách công tác hộ tịch tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ Luật Hộ tịch 2014 do tỉnh tổ chức. Phòng Tư pháp cũng đã tham mưu UBND thành phố tổ chức hội nghị trao đổi nghiệp vụ chuyên môn về hộ tịch cho công chức tư pháp - hộ tịch các phường, xã để cùng nhau trao đổi, thảo luận, tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực thi nhiệm vụ và đưa ra các giải pháp triển khai hiệu quả ngay khi Luật Hộ tịch 2014 có hiệu lực. Đến nay, toàn thành phố có 40 cán bộ tư pháp - hộ tịch, 100% có trình độ trung cấp và đại học luật, trong đó có 18 cán bộ có trình độ đại học luật. Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác hộ tịch như: đầu tư xây dựng hệ thống thông tin quản lý hộ tịch, trang thiết bị làm việc, phần mềm quản lý phục vụ công tác đăng ký và quản lý hộ tịch cho các phường, xã; tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm điện tử đăng ký và quản lý hộ tịch… qua đó đã đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ theo quy định của Luật Hộ tịch. Nhờ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nên công tác đăng ký và quản lý hộ tịch đã đi vào nền nếp. Tại UBND phường Hạ Long, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch được đẩy mạnh cải cách. Nhiều thủ tục hành chính về hộ tịch được cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết, loại bỏ những thủ tục rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi có yêu cầu. Công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân luôn được thực hiện đúng chức năng, thẩm quyền, đảm bảo giải quyết kịp thời, chính xác. Chị Nguyễn Thị Duyên, tổ dân phố số 4 đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho biết: “Khi đến UBND phường làm thủ tục đăng ký khai sinh, ngoài việc được tư vấn về trình tự thủ tục đăng ký khai sinh, quyền lợi, trách nhiệm của người làm cha mẹ đối với việc đăng ký khai sinh cho trẻ cũng như các quy định xử phạt đối với việc khai sinh không đúng thời gian quy định…, cán bộ tư pháp - hộ tịch còn hướng dẫn tôi ghi đầy đủ thông tin, số liệu, giấy tờ liên quan về đăng ký khai sinh. Chỉ trong thời gian ngắn, mọi thủ tục đăng ký khai sinh đã được hoàn tất nên tôi cảm thấy rất thuận lợi và “thoải mái”. Năm 2015, thành phố đã thực hiện đăng ký khai sinh 5.206 trường hợp, cấp lại bản chính giấy khai sinh 889 trường hợp, thay đổi, cải chính hộ tịch 170 trường hợp; đăng ký kết hôn 1.656 trường hợp; khai tử 1.481 trường hợp; xác nhận tình trạng hôn nhân 3.589 trường hợp; đăng ký con nuôi 11 trường hợp, việc giải quyết đăng ký hộ tịch cho người dân luôn kịp thời, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. 
 
Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Trưởng Phòng Tư pháp Thành phố Nam Định cho biết: thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Hộ tịch (có hiệu lực từ ngày 1-1-2016). Thực hiện nghiêm chỉnh các quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 đã xây dựng. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn UBND phường, xã sử dụng có hiệu quả phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch, tiến tới xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch, kết nối đồng bộ số liệu hộ tịch trên địa bàn thành phố./.
 
Bài và ảnh: Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com