Mỹ Lộc khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch văn hoá - tâm linh

09:02, 15/02/2016
Huyện Mỹ Lộc là vùng đất cổ với nhiều di tích lịch sử - văn hoá; trong đó có nhiều di tích thuộc Hành cung Thiên Trường của triều đại nhà Trần. Đây là điều kiện thuận lợi để huyện phát triển du lịch văn hoá - tâm linh. 
 
Trên địa bàn huyện hiện có trên 200 di tích lịch sử - văn hoá, trong đó có 7 di tích được xếp hạng di tích cấp quốc gia gồm Đền Bảo Lộc, Đền và Chùa Lựu Phố (xã Mỹ Phúc), Đình Sùng Văn (xã Mỹ Thuận), Đình Cả (xã Mỹ Trung), Đền Cây Quế (xã Mỹ Tân), Đình và Miễu Cao Đài (xã Mỹ Thành), Đình và Chùa Bườn (xã Mỹ Thắng) và 19 di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh. Các di tích này đều có lịch sử, kiến trúc độc đáo nên thu hút du khách tới chiêm bái, dâng hương quanh năm. Tiêu biểu là Đền Bảo Lộc thờ Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo. Đền được xây theo kiểu chữ Đinh, gồm 7 gian tiền đường, 5 gian trung đường, 3 gian hậu cung. Đền chính giữa thờ Trần Hưng Đạo, bên trái là chùa thờ Phật, bên phải là Phủ thờ Mẫu. Trong đền có hai pho tượng tạc Trần Hưng Đạo: bức bằng gỗ trầm hương đặt tại hậu cung và bức bằng đồng trong tư thế ngồi, nặng 4,8 tấn, đặt ở trung đường. Đền còn thờ bố, mẹ, vợ, các con trai, con rể; ở hậu cung thờ các thầy dạy học của Trần Hưng Đạo; có treo nhiều câu đối, cuốn thư, đại tự của người xưa để lại ca ngợi võ công, văn trị của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đã cùng quân dân nhà Trần 3 lần chiến thắng quân xâm lược Nguyên - Mông thế kỷ XIII. Hằng năm, ngày 20 tháng 8 âm lịch khách thập phương lại về thắp hương, tưởng niệm công lao của Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo. Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Đình, Miễu Cao Đài thuộc xã Mỹ Thành thờ Thượng tướng Thái sư Chiêu minh Đại vương Trần Quang Khải và Công chúa Phụng Dương. Đình Cao Đài được xây dựng thế kỷ XVII-XVIII tại trung tâm Thái ấp của Trần Quang Khải là nơi gia đình Thái sư sinh sống đồng thời là cứ điểm quân sự quan trọng bảo vệ Hành cung Thiên Trường trong cuộc kháng chiến chống xâm lược Nguyên - Mông thế kỷ XIII. Đình hiện lưu giữ nhiều cổ vật có giá trị, trong đó tiêu biểu nhất là tấm bia đá thời Trần ghi chép về gia đình Thái sư và công lao của Công chúa Phụng Dương do Thái sư Trần Quang Khải lập năm 1293 sau khi công chúa Phụng Dương qua đời. Phía trước đình là Miễu nơi có mộ Công chúa Phụng Dương - là ngôi mộ thời Trần duy nhất đến nay được phát hiện ở tỉnh. 
 
Đông đảo du khách đến Đền Bảo Lộc, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) vào dịp đầu Xuân Bính Thân 2016.
Đông đảo du khách đến Đền Bảo Lộc, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) vào dịp đầu Xuân Bính Thân 2016.
Để các di tích lịch sử - văn hóa trở thành điểm du lịch hấp dẫn khách thập phương, thời gian qua, huyện Mỹ Lộc đã chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, tổ chức lễ hội theo hướng văn minh, tiết kiệm, mang ý nghĩa giáo dục truyền thống, bảo đảm vệ sinh môi trường, ứng xử văn hoá với khách về dự lễ hội. Cùng với tăng cường công tác quản lý lễ hội, huyện triển khai xây dựng tuyến đường từ Thị trấn Mỹ Lộc qua xã Mỹ Thành đến xã Lộc Hoà (TP Nam Định) để khai thác điểm du lịch Đình và Miễu Cao Đài dự kiến đến tháng 9-2016 sẽ hoàn thành. Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo Phòng VH-TT cùng các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giá trị các điểm di tích lịch sử - văn hoá để người dân hiểu, nâng cao ý thức bảo vệ di tích, đồng thời quảng bá thế mạnh du lịch văn hoá - tâm linh của huyện… Hiện trên địa bàn huyện có nhiều cụm pa nô giới thiệu tiềm năng du lịch văn hoá - tâm linh của huyện đặt tại Thị trấn Mỹ Lộc, các xã Mỹ Phúc, Mỹ Thành... Công tác trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hoá đã tích cực triển khai theo Quyết định 252/2005/QĐ-TTg ngày 12-11-2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc Quy hoạch tổng thể bảo tồn tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích lịch sử - văn hoá thời Trần tại tỉnh Nam Định đến năm 2015 và từ nguồn vốn hỗ trợ Chương trình mục tiêu chống xuống cấp di tích, nguồn xã hội hoá. Các di tích lịch sử - văn hóa trong huyện, nhất là các di tích cấp quốc gia đã được bảo tồn, tôn tạo khang trang, giữ nguyên hiện trạng giá trị đã tạo thuận lợi để thu hút du khách đến tham quan, chiêm bái. Hiện nay, UBND huyện đang hoàn thiện thủ tục trình cơ quan chức năng của tỉnh, Bộ VH, TT và DL về việc đặt tượng Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn bằng đồng cao 1m56, nặng 1,2 tấn do Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam dâng tiến trong khu vực Đền Lựu Phố. Để các lễ hội thực sự hấp dẫn du khách, huyện đang phối hợp với các ngành chức năng khôi phục một số các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian trong các lễ hội. Tiêu biểu là Lễ hội Đền Lựu Phố diễn ra vào ngày 7-7 âm lịch hằng năm được UBND xã Mỹ Phúc tổ chức trang trọng, đúng nghi thức truyền thống với nhiều hoạt động văn hoá dân gian như tổ tôm điếm, đánh cờ, đấu vật, hát chèo… Lễ hội Đền Cây Quế xã Mỹ Tân diễn ra vào ngày 22-8 âm lịch được Ban tổ chức khôi phục nhiều nghi thức phong phú, đặc biệt là nghi thức “rước nước” độc đáo đặc trưng của tín ngưỡng thờ thuỷ thần. Lễ hội Đình Cao Đài là lễ hội truyền thống nhưng bị mai một một thời gian dài, hiện cũng được địa phương đề xuất với cơ quan chức năng khôi phục một số tích trò như “Thuyền chài bắt giặc Tàu Ngô”, “Quan quân dọn đường đón quân nhà Trần”, nghi lễ “Yểm lá Nhãn”… để tạo điểm nhấn thu hút du khách.
 
Tuy nhiên công tác phát triển du lịch văn hoá  tâm linh của huyện Mỹ Lộc hiện đang gặp một số khó khăn. Công tác quản lý Đền Bảo Lộc xã Mỹ Phúc vẫn còn nhiều bất cập; nhiều năm huyện không thành lập được Ban quản lý di tích Đền Bảo Lộc nên tình hình an ninh trật tự trong đền lộn xộn, mất mỹ quan… Các cơ sở kinh doanh lưu trú phục vụ khách du lịch trên địa bàn huyện còn ít, quy mô nhỏ lẻ, chất lượng không cao nên không thu hút được nhiều du khách ăn, nghỉ, nhất là dịp cao điểm mùa lễ hội. Thời gian tới, cùng với việc tích cực huy động các nguồn lực để trùng tu, tôn tạo các di tích, huyện cần củng cố, tăng cường công tác quản lý lễ hội…; qua đó biến tiềm năng, thế mạnh du lịch văn hoá - tâm linh trở thành hiện thực, đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện./. 
 
Bài và ảnh: Thanh Ngọc


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com