Những vấn đề đặt ra trong thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020

08:03, 11/03/2013

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch với mục tiêu đến năm 2012 có 15%; năm 2015 có 60% và năm 2020 có trên 85% số xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Ban chỉ đạo thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 từ tỉnh đến cơ sở được thành lập. Trung tâm y tế các huyện, thành phố lập kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020. Nguồn kinh phí xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng trạm y tế xã từ ngân sách nhà nước theo Quyết định số 798/QĐ-UBND của UBND tỉnh nằm trong tổng mức kinh phí hỗ trợ xã xây dựng NTM. Kinh phí hằng năm bổ sung trang thiết bị y tế, nâng cấp cơ sở vật chất trạm y tế xã từ các nguồn ngân sách cấp hằng năm của ngành, ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí tài trợ khác.

Cán bộ Trạm Y tế xã Nam Hồng (Nam Trực) hướng dẫn nhân dân sử dụng cây thuốc nam chữa bệnh.
Cán bộ Trạm Y tế xã Nam Hồng (Nam Trực) hướng dẫn nhân dân sử dụng cây thuốc nam chữa bệnh.

Đến nay đã có 24 trong tổng số 229 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đang đề nghị xét đơn vị đạt Bộ tiêu chí mới về y tế. Trong đó, huyện Hải Hậu có 10 đơn vị, Thành phố Nam Định có 6 đơn vị. Dự tính đến tháng 6-2013, sẽ có 30 xã, phường, thị trấn; đến hết năm 2013 sẽ có 25% số xã, phường đạt Bộ tiêu chí quốc gia mới về y tế. Thực tế, tiêu chí về y tế là 1 trong 19 tiêu chí NTM nên việc xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020 là một trong những cơ hội để ngành Y tế nhận được sự quan tâm của tỉnh và của các cấp, các ngành. Năm 2011, đã có 11 trạm y tế, năm 2012, có 10 trạm y tế, năm 2013 dự kiến có thêm 10 trạm y tế xã được hỗ trợ xây mới. Tuy nhiên, vẫn còn 25 trạm y tế chưa được công nhận đạt chuẩn, chủ yếu do chưa đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng. So sánh với Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 thì ngay cả những đơn vị đã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 1, cũng có tới 76,4% chưa đạt được Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Ở các huyện như Nam Trực, Trực Ninh, Ý Yên rất khó thực hiện tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Một số chỉ tiêu rất khó thực hiện trong Bộ tiêu chí này như các chỉ tiêu về dân số - KHHGĐ, mức giảm sinh, chỉ tiêu mất cân bằng giới tính khi sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên... trong khi bộ máy thực hiện công tác dân số lại bị thu hẹp so với giai đoạn trước. Năm 2012, các huyện Ý Yên, Vụ Bản và Mỹ Lộc không đăng ký thực hiện xây dựng xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế do nhiều lý do, trong đó có việc không hoàn thành tiêu chí về dân số - KHHGĐ. Một trong những khó khăn nữa là tỷ lệ người dân tham gia BHYT của tỉnh ta thấp so với toàn quốc. Mục tiêu về khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền rất khó thực hiện do đối tượng phục vụ ít, phần lớn các trạm y tế thiếu cán bộ y học cổ truyền, thiếu phương tiện để bào chế thuốc và khám chữa bệnh... Nguồn nhân lực cho các trạm y tế, nhất là đội ngũ bác sỹ còn thiếu…

Từ thực tế trên cho thấy, để thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 gắn với xây dựng NTM, các địa phương và các ngành chức năng cần quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cho trạm y tế xã. Ngành Y tế và các địa phương cần có sự phối hợp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của y tế cơ sở trong quá trình thực hiện tiêu chí y tế để xây dựng NTM. Xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực khám chữa bệnh, phòng chống dịch, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, VSATTP, dân số - KHHGĐ cho các xã và trạm y tế xã, phường, thị trấn đã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2001-2010; xây dựng đề án đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo theo địa chỉ cho hệ thống y tế xã nhằm đảm bảo đủ nguồn nhân lực bền vững cho y tế cơ sở. Đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm bổ sung dụng cụ, trang thiết bị y tế cho các xã để thực hiện đạt chuẩn quốc gia về y tế xã theo tiêu chí mới của Bộ Y tế. Thực hiện tốt Đề án 1816 nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân tại xã, giảm tải bệnh nhân chuyển tuyến; áp dụng có hiệu quả các phương pháp khoa học công nghệ tiên tiến trong xử lý chất thải y tế đối với mạng lưới khám chữa bệnh trong tỉnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com