Phát biểu của đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp

08:06, 27/06/2021

- Kính thưa Chủ tọa kỳ họp,  

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội,

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo của tỉnh, quý vị đại biểu khách quý và toàn thể quý đại biểu dự hội nghị,

Trong không khí cử tri và nhân dân cả nước vui mừng về thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; hôm nay, chúng ta tổ chức trọng thể kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh Nam Định khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xin trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, về dự kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Nam Định khóa XIX, thể hiện sự quan tâm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với tỉnh Nam Định.

Trân trọng gửi tới các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, các vị đại biểu khách quý những lời chúc tốt đẹp nhất.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Sau hơn 4 tháng chuẩn bị khẩn trương và tích cực, với sự chủ động, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, địa phương, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Nam Định diễn ra trong không khí phấn khởi, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, tiết kiệm, tuyệt đối an toàn (cả về an ninh, trật tự và phòng, chống dịch COVID-19) và đã thành công tốt đẹp; tỷ lệ cử tri toàn tỉnh đi bầu cử cao nhất từ trước đến nay, thực sự là Ngày hội non sông, Ngày hội lớn của toàn dân; đã bầu một lần đủ số lượng 8 đại biểu Quốc hội và 61 đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo cơ cấu, thành phần, chất lượng cao hơn, đây là những đại biểu tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, năng lực, trình độ, bản lĩnh, trí tuệ; xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng và quyền làm chủ của nhân dân. 

Kết quả của cuộc bầu cử của tỉnh đã khẳng định sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, tinh thần tích cực, trách nhiệm của Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ và Ủy ban bầu cử các cấp của tỉnh. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương về những kết quả đạt được, về tinh thần trách nhiệm, chủ động, bài bản, dân chủ, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong tỉnh, đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân và cử tri trong cuộc bầu cử vừa qua.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng 61 vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Những tháng đầu năm 2021, cả nước phải đối mặt với khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19 bùng phát, nhưng với sự quyết tâm, quyết liệt của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm hiệp lực của toàn dân, nên đã hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh, kinh tế vẫn được duy trì phát triển. Đối với tỉnh Nam Định chúng ta, mặc dù bị tác động của dịch bệnh COVID-19 nhưng 6 tháng đầu năm 2021, kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng được nâng lên, tổng sản phẩm GRDP ước tăng 7,08%; giá trị hàng xuất khẩu tăng 22,6%; thu ngân sách ước tăng 21%... đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, tình hình chính trị và xã hội ổn định.

Thưa quý vị đại biểu,

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đảng bộ, quân và dân toàn tỉnh Nam Định luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, đoàn kết, thống nhất, kế thừa và phát huy những thành tựu, kinh nghiệm của các thế hệ trước, vừa quyết liệt phòng, chống đại dịch COVID-19, vừa thúc đẩy hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh, chỉ đạo quyết liệt việc thu ngân sách, xây dựng chính quyền điện tử, bộ máy kỷ cương, liêm chính, hành động; củng cố quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Nam Định là một trong 2 tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, huyện Hải Hậu là 1 trong 4 huyện của cả nước được Trung ương chọn làm điểm xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu. Ngành Giáo dục Nam Định giữ vững thành tích 26 năm liên tục trong tốp dẫn đầu cả nước. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. 

Tỉnh ta cũng là một trong những tỉnh thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19. Ngay khi trên địa bàn tỉnh ghi nhận có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị tập trung cao độ, bình tĩnh, bản lĩnh trong mọi tình huống, chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện. Đến nay các vùng dịch đã được khống chế, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát; tỉnh cũng đã tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 cho hơn 12 nghìn người, đảm bảo an toàn, đúng đối tượng.

Trong thành tích chung của tỉnh, có sự đóng góp quan trọng của Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, công tác phối hợp với Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh được tăng cường; tổ chức kỳ họp dân chủ, công khai; hoạt động thẩm tra, giám sát đảm bảo kịp thời, khoa học theo đúng các quy định của pháp luật, các chuyên đề giám sát đều là những vấn đề được cử tri trong tỉnh quan tâm; tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân được duy trì theo quy định; tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu được thực hiện thường xuyên. Các Nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 

Thưa các đồng chí,

Tiếp nối thành công của cuộc bầu cử, hôm nay, kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức theo luật định, có ý nghĩa rất quan trọng, các vị đại biểu sẽ tiến hành bầu các chức danh lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Thực hiện tốt nhiệm vụ này là tiền đề quan trọng để HĐND, UBND tỉnh khóa XIX lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, tôi đề nghị HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt một số nội dung sau:      

Thứ nhất, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, phát huy dân chủ, trí tuệ, sáng suốt lựa chọn trong các vị đại biểu HĐND tỉnh những người có đức, có tài xứng đáng bầu vào các chức danh lãnh đạo của HĐND, Ủy ban nhân dân tỉnh.      

Thứ hai, ngay sau kỳ họp này, đề nghị Thường trực HĐND, UBND và các Ban HĐND tỉnh tiến hành phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí, sớm ổn định tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động, quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Trước mắt, cần tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả và đảm bảo an sinh xã hội, làm tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.      

Thứ ba, tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác giữa HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương trong việc quản lý Nhà nước về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Đồng thời, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong hoạt động giám sát; vận động nhân dân thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh, đồng thời tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tạo thành sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh. Nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp, các cuộc thẩm tra, giám sát, các cuộc tiếp xúc cử tri và hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh. Trước mắt tập trung thực hiện tốt việc chuẩn bị và tổ chức thành công các kỳ họp HĐND thường kỳ năm 2021 theo luật định.     

Thứ năm, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh trong quá trình hoạt động luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu chấp hành pháp luật, thường xuyên học tập, rèn luyện và liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến của cử tri và đôn đốc, giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, một lần nữa, xin chúc đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và các đồng chí trong Đoàn công tác, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com