Quỹ TYM Hải Hậu đồng hành với phụ nữ nghèo

08:30, 01/02/2024

Với mong muốn “cải thiện chất lượng cuộc sống của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt ưu tiên phụ nữ nghèo, yếu thế thông qua các dịch vụ tài chính và phi tài chính, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ”; thời gian qua, Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu đã tạo điều kiện cho chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi.

Đại diện Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu tặng quà hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Đại diện Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu tặng quà hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ước mơ của chị Vũ Thị Hiên, cụm 68, xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) là mở một xưởng may nhỏ đã được Quỹ TYM, chi nhánh Hải Hậu “chắp cánh” thành hiện thực. Vốn khéo tay lại chăm chỉ, học xong THPT, chị Hiên xin vào làm công nhân may tại một công ty gần nhà. Làm công nhân một thời gian thì chị xin nghỉ, mở cửa hàng riêng. “Nếu chỉ có một máy may và nhận may quần áo thời trang bình thường thì sẽ rất khó để phát triển kinh tế gia đình, nuôi con cái học hành. Vì vậy, tôi quyết tâm mở xưởng, nhận gia công quần áo với số lượng lớn. Tuy nhiên, việc mở xưởng may với tôi không hề đơn giản vì điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. “Cơ may” đã đến khi tôi tham gia TYM và vay được số tiền 100 triệu đồng của Quỹ biến ước mơ thành hiện thực”, chị Hiên kể. Vay được tiền, chị Hiên dành một phần cải tạo nhà xưởng, một phần mua thêm các loại máy may, máy là hơi... Đến nay, chị đã mở rộng được quy mô nhà xưởng, tạo việc làm ổn định cho hơn 20 lao động địa phương với mức lương từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, trừ chi phí gia đình chị thu lãi từ 150-200 triệu đồng/năm. Tương tự như chị Hiên, chị Đỗ Thị Bích Hồng, cụm 68, thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) đã sử dụng số tiền 100 triệu đồng vay vốn của Quỹ TYM để mở rộng việc kinh doanh, buôn bán hải sản mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo đó, được tổ chức Hội Phụ nữ giới thiệu về Quỹ TYM, sau khi tìm hiểu về hoạt động hỗ trợ tín dụng của Quỹ, chị Hồng đã mạnh dạn làm thủ tục vay vốn. Được Quỹ rải ngân nhanh chóng, chị Hồng dùng số tiền vay mua tủ cấp đông, nhập các loại hải sản chất lượng cao về bán. Hướng đi mới nhanh chóng mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình chị Hồng. Đến nay, từ việc kinh doanh, buôn bán hải sản, chị Đỗ Thị Bích Hồng đang tạo việc làm cho 10 lao động, trong đó đa phần là nữ với mức lương bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng. Hàng tháng, doanh thu từ việc buôn bán hải sản tươi sống của chị Hồng đạt 500-600 triệu đồng.

Triển khai trên địa bàn các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng từ năm 2011, đến nay Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu đã mở rộng địa bàn hoạt động ở 35 xã, thị trấn, thu hút 6.405 thành viên. Quỹ đã có nhiều hoạt động hỗ trợ tín dụng giúp cho thành viên có vốn đầu tư, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Với ưu điểm nguồn vốn được phục vụ đến tận thôn, xóm, tổ dân phố, không thu lệ phí hồ sơ; thủ tục nhanh gọn, kịp thời; vốn vay không cần tài sản thế chấp, mức vốn vay tăng dần qua các năm và hoàn trả dần theo tuần/tháng phù hợp với nhu cầu của thành viên, nhất là với những hộ làm ăn buôn bán nhỏ lẻ. Đặc biệt từ năm 2019, Quỹ TYM đã điều chỉnh mức vốn vay nông nghiệp lên tối đa 50 triệu đồng và 100 triệu đồng đối với vốn đầu tư; có các kỳ hạn trả linh hoạt; giảm lãi suất vay vốn…, qua đó nhiều hội viên phụ nữ có điều kiện tiếp cận nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất, ổn định kinh tế gia đình. Trong năm 2023, Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu đã giải ngân số vốn trên 167 tỷ đồng, cho 5.379 lượt thành viên vay vốn. Qua đánh giá, hầu hết các gia đình thành viên đều sử dụng vốn hiệu quả, tỷ lệ hoàn trả gốc, lãi đạt 100%, không có nợ quá hạn. Bên cạnh hoạt động vay vốn, tiết kiệm là một trong những hoạt động được quỹ TYM huyện Hải Hậu triển khai đến hội viên với mục đích tạo thói quen tiết kiệm cho các thành viên. Theo đó, ngay từ đầu năm, chi nhánh đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cho mỗi cán bộ TYM huy động tiết kiệm. Các thành viên gửi tiền tiết kiệm bắt buộc với mức 25 nghìn đồng/tuần (tương đương 100 nghìn đồng/tháng) và còn tham gia gửi tiết kiệm tự nguyện mỗi tuần ít nhất 5.000 đồng. Ngoài ra, Quỹ còn có các sản phẩm tiết kiệm có kỳ hạn linh hoạt, lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản gọn nhẹ, thu hút đông thành viên tham gia. Tính đến đầu tháng 12-2023, số dư tiết kiệm của Quỹ đạt 57,5 tỷ đồng. Đồng hành, hỗ trợ chị em phụ nữ phát triển kinh tế, Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu còn tích cực tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức kinh doanh, kỹ năng sống cho phụ nữ. Trong năm 2023, Quỹ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề cho 50 thành viên xã Hải Bắc; tổ chức cho cụm trưởng và thành viên tiêu biểu tham quan mô hình nuôi cá mú, cá chạch tại thị trấn Rạng Đông. 

Cùng với hoạt động hỗ trợ tín dụng, điểm khác biệt của TYM với các tổ chức tín dụng là hỗ trợ phát triển cộng đồng với ý nghĩa nhân văn thiết thực. Theo đó, Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu đã triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội như: xây Nhà “Mái ấm tình thương”, tặng học bổng cho con thành viên nghèo học giỏi, tặng quà động viên chị em có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt là những phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế. Trong năm 2023, Quỹ đã trao 10 suất học bổng cho con thành viên có hoàn cảnh khó khăn thi đỗ cấp 3 công lập, đại học, con thành viên mồ côi cha… Trao tặng công trình “Nông thôn mới” cho các trường: Tiểu học xã Hải Hà, Trường Mầm non thị trấn Yên Định (Hải Hậu), Trường Mầm non xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Hưng) với tổng trị giá 45 triệu đồng; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hải Hậu tổ chức “Phiên chợ xanh” hướng tới nền nông nghiệp không độc chất và nói không với túi ni lông, rác thải nhựa…

Sau 13 năm hoạt động, với các hoạt động đồng hành, hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế thiết thực, Quỹ TYM chi nhánh Hải Hậu đã giúp hàng nghìn lượt chị em phụ nữ nghèo vượt qua khó khăn, tự tin phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, góp phần vào công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, khẳng định vai trò “địa chỉ tin cậy”, kênh tài chính hiệu quả của tổ chức Hội Phụ nữ./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com