Tết ấm yêu thương của người khiếm thị

08:46, 25/01/2024

Có dịp cùng cán bộ Hội Người mù (HNM) tỉnh và những “mạnh thường quân” đi trao quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho hội viên khiếm thị, chúng tôi được cảm nhận tình cảm ấm áp, yêu thương và sự quan tâm động viên của các ngành, các cấp dành cho những người không may mắn trong cuộc sống. “Hành trình” mang Tết ấm yêu thương đến với người khiếm thị thật ấm áp, giàu ý nghĩa, qua đó động viên họ tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. 

Hội Người mù Hải Hậu và các nhà hảo tâm trao quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Bài và ảnh: Thanh Hoa
Hội Người mù Hải Hậu và các nhà hảo tâm trao quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. 

Ngay từ cuối năm 2023, HNM tỉnh đã xây dựng kế hoạch “Tết ấm với người khiếm thị”, chỉ đạo HNM các huyện, thành phố khẩn trương tích cực vận động xã hội hóa mọi nguồn lực trong xã hội để có những phần quà hỗ trợ hội viên vui Xuân, đón Tết để mọi người được đón một cái Tết ý nghĩa, ấm yêu thương, “không ai bị bỏ lại phía sau”. Ông Trần Xuân Dương, Chủ tịch HNM tỉnh cho biết: “Khi bắt đầu thực hiện chương trình, chúng tôi rất lo lắng bởi năm qua nền kinh tế bị ảnh hưởng nhiều, nguồn lực ủng hộ cho hoạt động cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Song may mắn chúng tôi vẫn nhận được sự chia sẻ, ủng hộ, giúp đỡ của Ủy ban MTTQ tỉnh, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với những hành động thiện nguyện đã mang tới cho hội viên khiếm thị cái Tết ấm áp, đủ đầy và ý nghĩa hơn”. Tết Giáp Thìn 2024 năm nay, 100% hội viên HNM tỉnh (2.521 hội viên) đều được nhận những suất quà “ấm yêu thương”, mỗi suất quà trị giá từ 700 nghìn đồng đến hơn 4 triệu đồng. Bên cạnh đó, HNM tỉnh còn tổ chức chương trình giao lưu, gặp gỡ cán bộ, hội viên, cùng tặng nhau những lời ca tiếng hát. Không chỉ riêng dịp Tết, trong năm HNM tỉnh thường xuyên quan tâm đào tạo dạy nghề, dạy chữ cho hội viên, tạo điều kiện để hội viên vươn lên vượt qua hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống. Cùng với đó, các cấp HNM thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo còn 12,4% so với tổng số hội viên; 100% hội viên được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 98,3% hội viên được hưởng trợ cấp thường xuyên...

Thực hiện sự chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và HNM tỉnh, HNM huyện Nam Trực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trao quà Tết cho 17 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gồm các gia đình hội viên thuộc diện hộ nghèo, gia đình có từ 2 người khiếm thị trở lên, những hội viên không có khả năng lao động, mỗi suất quà trị giá trên 4 triệu đồng. HNM huyện cũng trao quà cho 62 hội viên là mẹ đơn thân, hội viên thuộc diện hộ cận nghèo, mỗi suất quà trị giá từ 2,5-2,7 triệu đồng. Ngoài ra, tất cả các hội viên HNM huyện cũng đều nhận suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Nhiều năm nay, Hội thiện nguyện Hương Thành Nam (thành phố Nam Định) luôn đồng hành cùng các hoạt động của HNM huyện Nam Trực chăm lo cho hội viên. Trong năm 2023, Hội thiện nguyện Hương Thành Nam đã phối hợp với HNM các huyện: Hải Hậu, Nam Trực trao quà cho những hội viên nữ có hoàn cảnh khó khăn; duy trì hỗ trợ gạo hàng tháng cho gia đình hội viên Đoàn Thị Thìn ở xã Nam Lợi (Nam Trực) năm nay ngoài 80 tuổi, có 2 người con gái đều mắc bệnh tâm thần. Nhận phần quà Tết do các cấp trao tặng, bà Thìn xúc động: “Trong dịp Tết đến, Xuân về, tôi rất vui khi nhận được những phần quà động viên từ mọi người. Cuộc sống của người khiếm thị chúng tôi tuy vẫn còn không ít những khó khăn nhưng chúng tôi sẽ luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu vượt qua hoàn cảnh, sống vui vẻ”. 

Đối với những hội viên HNM thành phố Nam Định, những buổi giao lưu, gặp gỡ cuối năm cũ trước khi bước sang năm mới đầy ân tình và xúc động. Trong buổi gặp mặt, những thành viên của Hội thể hiện những lời ca tiếng hát mừng xuân mới vui tươi, an lành và được nhận những phần quà của HNM các cấp và các nhà hảo tâm trao tặng. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, HNM thành phố tiếp tục xã hội hóa vận động được trên 120 triệu đồng, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Đối với những hội viên tuổi cao, sức khỏe kém, neo đơn sẽ được cán bộ HNM thành phố đến tận nhà thăm hỏi, động viên, trao quà. Anh Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HNM thành phố cho biết: Với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho hội viên, đời sống vật chất và tinh thần của hội viên ngày càng được cải thiện. Đến nay, Hội đã giảm được hộ nghèo, tỉ lệ hộ viên nghèo giảm còn 8%. Hội viên phấn khởi, tin tưởng và thực hiện tốt các phong trào thi đua của thành phố và của các cấp HNM phát động.

Tết đến gần, không khí mùa xuân càng trở nên ấm áp bởi lòng người luôn rộng mở, san sẻ với nhau trong cuộc sống của cả cộng đồng. Hành trình mang “Tết yêu thương” đã tiếp tục mang mùa xuân mới đến với những người khiếm thị, đầm ấm, hạnh phúc hơn, động viên họ tự tin vượt khó khăn, hòa nhập cộng đồng./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com