Vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

08:44, 25/01/2024

Triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, thời gian qua Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã chủ động và có nhiều giải pháp sáng tạo, tạo ra môi trường thi đua rộng rãi, thu hút, tập hợp đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Nông dân xã Nam Mỹ (Nam Trực) phát triển nghề trồng quất cảnh.
Nông dân xã Nam Mỹ (Nam Trực) phát triển nghề trồng quất cảnh.

MTTQ các cấp trong tỉnh thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động như “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”... Các phong trào thi đua yêu nước đều hướng mạnh về cơ sở với nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã khuyến khích nhân dân thi đua lao động sáng tạo, phát triển sản xuất, kinh doanh, giúp nhau ổn định đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng; tham gia đóng góp nguồn lực xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Nhân dân trong tỉnh đã tích cực hiến đất và tài sản giá trị trên đất phục vụ cho việc mở rộng đường liên thôn, liên xã, đường nội đồng và xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Tại các khu dân cư, người dân còn đóng góp nhiều tiền của, ngày công lao động để nâng cấp, xây mới nhà văn hóa, sân chơi thể thao, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa… Trong 2 năm 2021-2022, nhân dân đóng góp xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu đạt 2.077 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các thành phần kinh tế, các hộ dân đã huy động gần 86 nghìn tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, giải quyết việc làm. Các hộ gia đình và nhân dân cũng đã tự nguyện góp 2.897ha đất nông nghiệp và hiến 206ha đất thổ cư (tổng giá trị khoảng 7.000 tỷ đồng) làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, các công trình phúc lợi. Qua đó góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đường làng, ngõ phố sạch đẹp, khang trang, diện mạo nông thôn, đô thị ngày càng đổi mới. Đến nay, toàn tỉnh có 191/204 xã, thị trấn (chiếm 93,6%) đạt chuẩn NTM nâng cao và 25/188 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (đạt 13,3%)…

Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng là một điểm nhấn nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước của MTTQ các cấp. Trong năm 2023, các hoạt động vì người nghèo, an sinh xã hội, cứu trợ đột xuất tiếp tục được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên triển khai sâu rộng, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Thực hiện chương trình an sinh xã hội và chăm lo Tết cho người nghèo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên, vận động các doanh nghiệp trong toàn tỉnh có những hành động thiết thực chăm lo, đảm bảo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công, hưởng trợ cấp xã hội, người nghèo... Toàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 128.441 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 77 tỷ 150 triệu đồng nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương hỗ trợ 200 suất trị giá 240 triệu đồng. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã thăm, tặng quà cho 7.967 hộ, tổng trị giá trên 2 tỷ 307 triệu đồng. Vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng 93.943 suất quà trị giá trên 13 tỷ 005 triệu đồng. Các tổ chức thành viên đã thăm, tặng 26.331 suất quà trị giá 61 tỷ 597 triệu đồng. MTTQ tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh còn ký kết Chương trình phối hợp thực hiện chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; triển khai rà soát và lập danh sách, tổ chức khảo sát các hộ nghèo có nhà ở cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn các huyện, thành phố. Năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh quyết định phân bổ, hỗ trợ xây dựng 189 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá 9 tỷ 250 triệu đồng, sửa chữa 2 nhà trị giá 40 triệu đồng. Trong đó, 25 nhà từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” Trung ương, 40 nhà do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hỗ trợ, 100 nhà do Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam hỗ trợ. Quỹ cấp huyện đã hỗ trợ làm mới 22 nhà với tổng kinh phí 900 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa 2 nhà trị giá 40 triệu đồng. MTTQ tỉnh còn tham mưu cho Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh trích Quỹ, hỗ trợ đột xuất 3 hộ tại thành phố Nam Định bị cháy nhà và mắc bệnh hiểm nghèo mỗi hộ 5 triệu đồng…

Với việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các lĩnh vực của đời sống xã hội đã xuất hiện nhiều điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Riêng trong dịp tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023, có 3.167 tập thể, 16.835 cá nhân và hộ gia đình được biểu dương, khen thưởng về thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua. Đặc biệt, tại hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023 và biểu dương các điển hình tiên tiến trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, MTTQ tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 107 tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong toàn tỉnh. Qua đó, MTTQ các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đề ra, đồng thời xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước; thường xuyên quan tâm xây dựng, phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu khen thưởng, biểu dương các nhân tố, mô hình, điển hình mới, cách làm hay, sáng tạo, nhân rộng điển hình tiên tiến, nêu gương người tốt, việc tốt nhằm thúc đẩy, cổ vũ các phong trào thi đua, tạo động lực hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, của tỉnh./.

Bài và ảnh: Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com