Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

18:02, 25/01/2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã cận kề. Năm nay, học sinh các cấp học trong tỉnh có 9 ngày nghỉ chơi Tết. Nam Định là địa phương có hệ thống lễ hội truyền thống mùa xuân rất phong phú, nhiều lễ hội quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo khách thập phương, cũng như người dân địa phương các lứa tuổi. Ngoài ra, người dân trong tỉnh có hoạt động giao thương sôi nổi với các vùng miền, các tuyến vận tải liên tỉnh có xe khách về tận các xã, tiềm ẩn nguy cơ thẩm lậu một số hàng hóa nguy hiểm như pháo nổ, đồ chơi bạo lực... Do vậy, trước kỳ nghỉ tết, một trong những vấn đề được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) quan tâm, tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục là công tác đảm bảo an toàn trường học; trong đó, tập trung phòng chống nguy cơ học sinh sử dụng pháo trái phép, các đồ chơi có tính bạo lực và vi phạm các quy định về an toàn giao thông (ATGT) trong các ngày nghỉ Lễ, Tết. 

Học sinh Trường THCS Hoàng Văn Thụ (thành phố Nam Định) tìm hiểu các quy tắc  đảm bảo tham gia giao thông an toàn.
Học sinh Trường THCS Hoàng Văn Thụ (thành phố Nam Định) tìm hiểu các quy tắc đảm bảo tham gia giao thông an toàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT cho biết: Để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tại các cơ sở giáo dục trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân năm 2024, Sở GD và ĐT đã có Công văn chỉ đạo Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc Sở; các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - Giáo dục thường xuyên (GDTX) tăng cường chỉ đạo, tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD và ĐT, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các ngành liên quan nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh (CBQL, GV, NV, HS), sinh viên. Tổ chức cho CBQL, GV, NV, HS, sinh viên ký cam kết với nhà trường, địa phương về thực hiện nghiêm quy định pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn; cam kết không chế tạo, sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; không tham gia các tệ nạn xã hội; phòng, chống bạo lực học đường; chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT (đặc biệt là quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông). Tăng cường giáo dục, trang bị, hướng dẫn cho học sinh kiến thức, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước, ngã, rơi; Kiểm tra, rà soát các điểm có nguy cơ mất an toàn về cháy nổ, ngập, sạt lở, đổ cây, đổ tường, sập trần, rơi quạt trần, đặc biệt là khu nội trú, ký túc xá, phòng thực hành, thí nghiệm, tường rào, lan can; kiên quyết không sử dụng công trình hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn theo quy định; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, xây mới. Phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an và các ngành liên quan trong việc đảm bảo an ninh, trật tự, ATGT tại cơ sở giáo dục trong dịp Lễ, Tết; tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Phối hợp với cơ quan y tế địa phương và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường; phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt tại các bếp ăn tập thể.

Cô Trần Thị Bích Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ (thành phố Nam Định) cho biết: Thời điểm này gần đến Tết Nguyên đán, các em lại vừa hoàn thành thi học kỳ I nên xuất hiện tâm lý chuẩn bị nghỉ lễ, nên học sinh dễ mải chơi, có nguy cơ bị lôi kéo vào những hành vi lệch chuẩn, vì vậy, nhà trường đang chủ động tăng cường triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn trường học và ngăn ngừa những nguy cơ mất an toàn cho học sinh. Nhà trường tổ chức tuyên truyền cho CBQL, GV, NV, HS thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trường học, ATGT theo chỉ đạo của Sở GD và ĐT. Trường đặc biệt chú trọng yêu cầu cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ cam kết không giao mô tô, xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi theo quy định pháp luật và thực hiện nghiêm quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông; quản lý, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh trong dịp các em nghỉ Tết tại địa phương; tuyên truyền, giáo dục cho học sinh tuyệt đối không điều khiển xe máy điện, xe máy khi chưa đủ tuổi; Trang bị, hướng dẫn cho học sinh kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đề phòng tai nạn trong dịp Tết. Nhà trường phối hợp với Công an phường Thống Nhất trực đường dây nóng và xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Phân công người trực cơ quan trong dịp nghỉ Tết, kịp thời nắm bắt các vấn đề phát sinh xảy ra để có hướng xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn về tài sản, trường yêu cầu các bộ phận tổ chức kiểm kê, sắp xếp tài sản, tài liệu; khóa cửa các phòng chức năng, phòng học để bảo vệ, đề phòng mất trộm tài sản; phòng chống cháy, nổ, hư hỏng trong thời gian nghỉ Tết. Đặc biệt, trước những cảnh báo về nguy cơ gia tăng tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại, cách nhận diện, phòng tránh thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện khác; trước, trong và sau Tết, nhà trường phân công bảo vệ tăng cường rà soát, kiểm tra trong khuôn viên trường, nhà vệ sinh, các khu vực khuất. Từ nay tới trước ngày học sinh nghỉ Tết, giáo viên chủ nhiệm tăng cường thông tin tới phụ huynh về giờ giấc học tập để phối hợp quản lý, kiểm soát con em.

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2024, Trường THPT Nam Trực (Nam Trực) đã thực hiện tốt các nội dung theo chỉ đạo chung của Sở GD và ĐT, Phòng GD và ĐT huyện và cơ quan Công an. Đặc biệt, nhà trường liên tục nhắc nhở học sinh không tham gia các tệ nạn xã hội; phòng, chống bạo lực học đường. Nhà trường phối hợp Công an huyện Nam Trực kiểm tra đột xuất việc thực hiện an toàn, an ninh trật tự tại một số lớp học; lập danh sách những học sinh dễ bị dụ dỗ, lôi kéo gửi về công an các xã và thị trấn; duy trì mô hình Cổng trường ATGT để đảm bảo trật tự, ATGT khu vực trường học trước, trong và sau Tết cũng như trong suốt năm học. Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thường xuyên liên lạc, phối hợp với phụ huynh quản lý, giáo dục học sinh; chỉ đạo Đoàn trường và tổ quản sinh tăng cường công tác kiểm tra trước và sau các giờ học, kiểm tra đột xuất các giờ học về việc thực hiện nền nếp, nội quy của học sinh, chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Nhà trường đã xây dựng Kế hoạch số 11/KH-THPTNT về công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2024… Đặc biệt, do trường nằm trên địa bàn sẽ diễn ra chợ Viềng Xuân 2024 và một số lễ hội xuân truyền thống của địa phương nên nhà trường tăng cường tuyên truyền, vận động CBQL, GV, NV, HS tham gia các hoạt động vui xuân lành mạnh, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và phong tục, tập quán của địa phương; thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống tác hại của rượu, bia và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp cùng sự chỉ đạo sâu sát của các cấp, các ngành, đặc biệt ngành GD và ĐT trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hy vọng việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trong và ngoài trường học sẽ luôn được giữ vững, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com