Thành phố Nam Định từng bước khắc phục tình trạng ùn tắc cục bộ

08:28, 04/08/2023

Những năm qua, hạ tầng giao thông của thành phố đã được đầu tư xây dựng, phát triển mở rộng đô thị. Tổng chiều dài đường đô thị (tuyến chính) của thành phố là 191,5km. Tuy nhiên, thành phố Nam Định là đô thị cổ, trong nội thị đường phố quy hoạch theo ô bàn cờ, nhiều tuyến phố ngắn, đan xen; phố cổ nên hẹp; một số tuyến vỉa hè nhỏ, thậm chí có tuyến, đoạn không còn vỉa hè; không có dải phân cách, chất lượng mặt đường và hệ thống thoát nước chưa tốt. Tại một số nút giao thông nội thị xung đột giao thông lớn nên thường xuyên tái diễn tình trạng các phương tiện ngược chiều gây cản trở lẫn nhau và phải lưu thông với tốc độ thấp, không đáp ứng yêu cầu giao thông hiện đại (nhất là giao thông hai chiều) khi số phương tiện cơ giới tăng nhanh tạo nên một số “điểm nghẽn”, hạn chế cần được điều chỉnh. 

Tuyến đường Hàng Tiện - Hàng Cấp cấm ô tô hướng đi từ đường Mạc Thị Bưởi đến đường Trần Hưng Đạo từ 6-8 giờ và 16-18 giờ hàng ngày; cấm đỗ xe ô tô chiều từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Mạc Thị Bưởi.
Tuyến đường Hàng Tiện - Hàng Cấp cấm ô tô hướng đi từ đường Mạc Thị Bưởi đến đường Trần Hưng Đạo từ 6-8 giờ và 16-18 giờ hàng ngày; cấm đỗ xe ô tô chiều từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Mạc Thị Bưởi.

Theo khảo sát của Ban An toàn giao thông và Phòng Quản lý đô thị thành phố Nam Định, một số nút giao thông nội thị xung đột giao thông lớn nên thường xuyên tái diễn tình trạng các phương tiện gây cản trở lẫn nhau và phải lưu thông với tốc độ thấp như: Ngã tư các đường Lê Hồng Phong - Hoàng Văn Thụ; ngã tư các đường Trần Hưng Đạo - Trường Chinh, ngã tư các đường Văn Cao - Trần Nhân Tông - Giải Phóng; ngã tư các đường Trần Huy Liệu - Giải Phóng; điểm giao cắt giữa đường sắt và đường Trần Huy Liệu (ghi Nam)... Đặc biệt, trên địa bàn phường Quang Trung có các tuyến đường Hàng Tiện, Hàng Cấp và Hưng Yên với đặc điểm có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông cao; có nhiều hộ kinh doanh mà lòng đường hẹp nên chỉ cần có 2 xe ô tô đỗ ven đường và hai ô tô lưu thông ngược chiều nhau sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Trong đó, tuyến đường Hưng Yên có rất nhiều hộ kinh doanh; là tuyến giao thông chính với lượng lớn học sinh, phụ huynh từ các trường THPT, THCS: Trần Hưng Đạo, Trần Nhật Duật, Hoàng Văn Thụ, Phùng Chí Kiên… đi vào nên thường xuyên tắc đường vào giờ cao điểm. Các tuyến đường Hàng Tiện, Hàng Cấp là phố cổ, lòng đường và vỉa hè đều hẹp; trên tuyến lại có nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ cộng với lưu lượng phương tiện giao thông cao; không chỉ giờ cao điểm mà bình thường cũng có nguy cơ xảy ra ùn tắc cục bộ. 

Trước tình hình đó, Ban An toàn giao thông và Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu cho UBND thành phố thực hiện phân luồng giao thông từ ngày 5-6-2023 đối với các tuyến đường, phố chính trên địa bàn phường Quang Trung gồm: Hưng Yên, Hàng Tiện, Hàng Cấp. Theo kế hoạch phân luồng giao thông: tuyến đường Hàng Tiện - Hàng Cấp cấm ô tô hướng đi từ đường Mạc Thị Bưởi đến đường Trần Hưng Đạo; thời gian cấm từ 6-8 giờ và 16-18 giờ hàng ngày; cấm đỗ xe ô tô chiều từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Mạc Thị Bưởi. Tuyến đường Hưng Yên cấm ô tô lưu thông từ hướng các đường Mạc Thị Bưởi - Trần Thánh Tông - Trần Thái Tông đi vào đường Hưng Yên ra hướng đường Trường Chinh; thời gian cấm từ 6-8 giờ và từ 16-18 giờ hàng ngày; cấm đỗ ô tô chiều đi từ đường Trường Chinh hướng ra các đường Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Mạc Thị Bưởi. Sau khi cắm biển báo tại các tuyến đường, từ ngày 5-6 đến ngày 5-7-2023, UBND thành phố giao Công an thành phố Nam Định bố trí lực lượng tại các tuyến đường thực hiện phân luồng để tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương; từ ngày 6-7-2023 thực hiện xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định. 

Đồng chí Trần Đức Hinh, Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: UBND phường đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như thông báo đến từng tổ dân phố; giao lực lượng Công an phường phối hợp với cán bộ địa chính và tổ trưởng tổ dân phố thông tin đến các hộ gia đình đang sinh sống hai bên các tuyến đường về chủ trương phân luồng giao thông; thường xuyên phát trên hệ thống loa truyền thanh và sử dụng xe tuyên truyền lưu động của Công an phường tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông và nhân dân nắm được. Bên cạnh đó, UBND phường đã tổ chức cho các cửa hàng kinh doanh và hộ dân 2 bên đường Hàng Cấp, Hàng Tiện ký cam kết chấp hành nghiêm quy định phân luồng giao thông. Sau thời gian tuyên truyền, nhắc nhở, ngày 6-7-2023 Công an phường phối hợp với Công an thành phố tổ chức ra quân xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông trên các tuyến giao thông mới được phân luồng. Đồng chí Trần Đức Hinh khẳng định: Do làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, sau một thời gian thực hiện phân luồng giao thông các tuyến phố trên địa bàn phường cho thấy ý thức chấp hành của người tham gia giao thông và các hộ dân đang kinh doanh, sinh sống 2 bên các tuyến phố đều rất tích cực; các hộ kinh doanh đều khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm quy định phân luồng của UBND thành phố. Bà Nguyễn Thị Liên, người dân sinh sống lâu năm trên đường Hưng Yên cho biết: từ khi có chủ trương phân luồng đường của thành phố, vào giờ cao điểm buổi sáng, chiều trên tuyến đường này đã bớt cảnh ùn tắc, thông thoáng hẳn. 

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục rà soát, nghiên cứu để tham mưu cho UBND thành phố tổ chức giao thông hợp lý trên các tuyến đường, phố để góp phần xử lý các nguyên nhân gây xung đột giao thông, khắc phục ùn tắc, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt; xây dựng thành phố Nam Định trở thành đô thị văn minh, hiện đại như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra./.

Bài và ảnh: Thành Trung
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com