Nam sinh Hoàng Tiến Cường với tấm Huy chương Bạc Olympic Hoá học quốc tế 2023

07:42, 04/08/2023

Ham học hỏi, thông minh, thích sáng tạo, Hoàng Tiến Cường, học sinh lớp 12 chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong vừa xuất sắc đoạt Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế Al-Beruniy 2023 tại Uzbekistan tháng 6-2023, góp phần cùng đoàn học sinh Việt Nam (cả 8 em đều giành Huy chương) xếp thứ Nhất toàn đoàn, trên cả các đội mạnh như Nga, Uzbekistan, Brazil, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ...

Hoàng Tiến Cường (đứng giữa) và các thầy trong Ban Giám hiệu cùng lãnh đội đội tuyển học sinh giỏi Hóa Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.
Hoàng Tiến Cường (đứng giữa) và các thầy trong Ban Giám hiệu cùng lãnh đội đội tuyển học sinh giỏi Hóa Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Cường chia sẻ, kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Al-Beruniy 2023 tại Uzbekistan để lại nhiều cảm xúc khi em cùng các bạn trong đoàn Việt Nam nỗ lực vượt qua áp lực, bình tĩnh hoàn thành tốt nhất các phần thi. Cường cho biết, từ bé em đã đam mê và có sở thích ở rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là môn Hoá học. Khi còn là học sinh Trường Tiểu học Nam An (Nam Trực) em đã tham gia thi đấu môn Cờ vua, Bóng bàn cấp huyện và một số kỳ thi Olympia, Tiếng Anh cấp huyện đoạt giải cao. Lên lớp 8, em đã được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi (HSG) môn Hóa của Trường THCS Nguyễn Hiền và giành giải Nhất cấp huyện. Em đã thi đỗ vào lớp chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), đồng thời cũng đỗ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong với số điểm đứng thứ 3 lớp chuyên Hóa và em chọn học tại ngôi trường của quê hương.

Theo Cường cho biết, em hứng thú với môn Hoá bởi những kiến thức môn học này lý giải được nhiều hiện tượng trong thực tế cuộc sống. Mặc dù vậy, những ngày đầu tiên vào học chuyên Hóa với em cũng có nhiều khó khăn. Ở bậc học dưới, em mới nắm được các kiến thức cơ bản trong khi học khối chuyên thường học kiến thức chuyên sâu và cao hơn. Tuy nhiên em xác định khó khăn cũng là động lực và áp lực để em quyết tâm vượt qua, chinh phục môn học. Cùng với sự hướng dẫn tận tình của thầy, cô và chỉ bảo của các bạn trên lớp, thời gian tự học ở nhà, em tìm hiểu, mở rộng kiến thức liên quan đến bài học, làm nhiều bài tập để tìm ra cách giải nhanh nhất cho mỗi dạng bài. Em dành nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi không những từ các bài giảng của các thầy, cô trên lớp, tìm hiểu thêm các tài liệu tham khảo nước ngoài để làm phong phú hơn kiến thức bản thân. Bởi em hiểu với môn Hóa chuyên, phải có lòng kiên trì và niềm đam mê đủ lớn mới có thể vượt qua mọi thử thách.

Kiên trì mỗi ngày, em đã lần lượt gặt hái các thành tích học tập xuất sắc với các giải trong các kỳ thi HSG các cấp: Giải Nhì tỉnh năm học 2021-2022; giải Nhất tỉnh năm học 2022-2023; Huy chương Vàng kỳ thi chọn HSG khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm học 2021-2022; giải Ba quốc gia năm học 2021-2022; giải Nhất quốc gia năm 2022-2023; Huy chương Bạc Olympic Khoa học tự nhiên năm học 2021-2022 do Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức. Đặc biệt, mới nhất là tấm Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế.

Hoàng Tiến Cường (ngồi ngoài cùng bên trái) và đội tuyển Hóa học Việt Nam.
Hoàng Tiến Cường (ngồi ngoài cùng bên trái) và đội tuyển Hóa học Việt Nam.

Cường tâm sự, em có may mắn đã quyết định vào học Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, môi trường học tập rất tốt, bạn bè có nhiều người giỏi đã giúp đỡ, động viên em rất nhiều trong học tập, cùng với thầy, cô giỏi, tận tình với học sinh, sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn trong học hành và cuộc sống. Trong suốt 3 năm học, em có ấn tượng nhất với thầy Vũ Văn Hợp và thầy Phạm Trọng Thịnh là những người thầy giỏi, tâm huyết, đã dìu dắt, giúp đỡ, động viên em những lúc em khó khăn hoặc nản chí. Nhà trường còn có quỹ học bổng và kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ học sinh vượt khó học giỏi, là nguồn động viên lớn lao để các thế hệ học sinh nỗ lực phấn đấu trên hành trình khám phá tri thức. Với kết quả đạt được tại kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế 2023, em được miễn thi tốt nghiệp THPT và được tuyển thẳng vào tất cả các trường đại học. Ngay sau khi biết kết quả, em đã có dự định học lấy chứng chỉ IELTS, sau đó sẽ vào học Khoa Hóa, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Em nghĩ đây là ngôi trường tuyệt vời để em có thể hiện thực hóa ước mơ đi du học Singapore và cống hiến cho ngành Hóa học trong tương lai.

Nhận xét về em Hoàng Tiến Cường, các thầy giáo lãnh đội đội tuyển HSG quốc gia môn Hóa học Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết: Cường là học sinh có tinh thần ham học hỏi, có ý thức tự giác, tố chất tự học cao và nghị lực vượt khó đáng khâm phục. Với sự quyết tâm của em, cùng với sự hướng dẫn của các thầy lãnh đội, em đã đạt được kết quả như mong đợi. Thành tích của em không chỉ đóng góp vào thành công chung của đoàn HSG Việt Nam mà còn nối dài thành tích của nhà trường nhiều năm liền có học sinh đoạt Huy chương Olympic Hóa học quốc tế. Đây là nguồn cảm hứng, động viên, khích lệ toàn thể học sinh nhà trường thi đua học tập để đạt được kết quả cao, góp phần làm rạng danh truyền thống đất học quê hương./.

Bài: Minh Thuận
Ảnh: Do nhân vật cung cấp

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com