Nam Trực đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập

08:24, 02/08/2023

Để thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, thời gian qua, Hội Khuyến học huyện Nam Trực đã triển khai nhân rộng các mô hình học tập như “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” và ngày càng phát huy hiệu quả.

Hội Khuyến học xã Nam Thanh trao phần thưởng cho học sinh giỏi.
Hội Khuyến học xã Nam Thanh trao phần thưởng cho học sinh giỏi.

Để việc xây dựng các mô hình học tập đạt hiệu quả, ngoài công tác tuyên truyền, vận động, các cấp Hội Khuyến học trong huyện đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, đơn vị liên quan bình xét, đánh giá, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” gắn với bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa” và thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, Hội Khuyến học huyện đã tham mưu với UBND huyện và Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập của huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội về mục tiêu, ý nghĩa của phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng. Thông qua kế hoạch xây dựng thí điểm các mô hình học tập tại các xã Nam Lợi, Nam Hùng, Điền Xá, từ tháng 4-2014 đến năm 2015, Hội Khuyến học huyện đã tổ chức khảo sát, đánh giá rút kinh nghiệm việc triển khai các mô hình. Năm 2016, toàn huyện đã triển khai xây dựng đại trà ở hầu hết các địa phương. Trong quá trình thực hiện, Hội Khuyến học huyện đã phối hợp với các ban, ngành có liên quan thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ khuyến học các cấp; hướng dẫn cơ sở về nội dung, tiêu chí, tổ chức đánh giá xếp loại các mô hình học tập. Hàng năm, Hội Khuyến học huyện còn phát động các chi hội đăng ký thi đua thực hiện mô hình “Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, góp phần lan tỏa sâu rộng phong trào khuyến học, khuyến tài trong cộng đồng dân cư.

Trong triển khai thực hiện các mô hình học tập, đã có hơn 92% số hộ dân nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học tập suốt đời. Từ đó, các gia đình đã quan tâm đầu tư cho con em học tập; khoảng 60% hộ dân nhất là các chủ hộ ở độ tuổi 30-45 nhận thức được sự cần thiết của việc học tập cho bản thân và người lớn. Qua đó đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, tạo động lực góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đến nay, toàn huyện đã có 39.890 gia đình đăng ký trở thành gia đình học tập, trong đó có 37.970 gia đình được công nhận; có gần 31% gia đình học tập tiêu biểu. Có 663 dòng họ đăng ký trở thành dòng họ học tập và đã có 592 dòng họ được công nhận; 251 cộng đồng (thôn, làng, tổ dân phố) đăng ký trở thành cộng đồng học tập (đã có 231 cộng đồng được công nhận); 162 trong tổng số 170 đơn vị đăng ký đã được công nhận đơn vị học tập; 19/20 xã, thị trấn được công nhận cộng đồng học tập.

Việc triển khai xây dựng các mô hình học tập đã tác động tích cực đến chất lượng giáo dục, trình độ dân trí của người dân trên địa bàn huyện. Nhiều gia đình trong huyện có con cháu học hành đỗ đạt cao, tỷ lệ học sinh lên lớp ở các cấp học được nâng lên rõ rệt. Năm học 2022-2023, trong cuộc thi chọn học sinh giỏi THCS cấp huyện có 2.629 học sinh tham gia và có 1.116 em đoạt giải. Đoàn học sinh giỏi lớp 8, 9 của huyện tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh có 152/205 học sinh dự thi đoạt giải (5 giải Nhất, 49 giải Nhì, 58 giải Ba và 40 giải Khuyến khích), toàn đoàn giành giải Nhất; đứng thứ 2 trong 10 huyện, thành phố. Khối các trường THPT, kỳ thi học sinh giỏi không chuyên, có 4 trường THPT công lập và 1 trường ngoài công lập tham gia; kết quả có 67 em đoạt giải (2 giải Nhất, 13 giải Nhì, 28 giải Ba, 24 giải Khuyến khích). Ở cấp quốc gia, quốc tế, có 2 học sinh đạt giải quốc tế về nghiên cứu khoa học kỹ thuật, 17 em đạt giải quốc gia.

Ngoài đẩy mạnh xây dựng các mô hình học tập, nhiều năm qua, các cấp Hội Khuyến học trong huyện đã sáng tạo tổ chức các hoạt động hỗ trợ giáo dục nhà trường như: Vận động, duy trì sĩ số học sinh, giúp đỡ học sinh khó khăn, học sinh có nguy cơ bỏ học; cấp học bổng, khen thưởng cho học sinh, giáo viên đạt thành tích trong dạy và học; vận động phụ huynh xây dựng góc học tập cho con em mình... Từ đó động viên, khen thưởng kịp thời những giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong dạy và học, trợ cấp, cấp học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và đóng góp giúp các nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị. Các cấp Hội đã tích cực vận động nhân dân và các doanh nghiệp, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đóng góp xây dựng quỹ hội với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. 5 năm qua, Quỹ Khuyến học Trạng nguyên Nguyễn Hiền và các quỹ khuyến học khác có tổng số tiền 42,658 tỷ đồng và là huyện có số quỹ lớn nhất trong toàn tỉnh. 5 tháng đầu năm 2023, quỹ khuyến học các cấp đã huy động, vận động được 1 tỷ 282 triệu đồng. Trong đó quỹ của huyện Hội là 116 triệu đồng; các xã, thị trấn có 223 triệu đồng; các dòng họ 332 triệu đồng; các thôn làng 182 triệu đồng; các trường học 429 triệu đồng; các cấp hội đã chi 720 triệu đồng cho công tác khen thưởng. Đồng thời vận động các đoàn thể các hội cùng các cấp hội và các nhà tài trợ đã trao tặng 765 suất học bổng với số tiền 445 triệu đồng. Hiện tại số quỹ toàn huyện dư 6 tháng cuối năm là 19 tỷ 745 triệu đồng; trong đó quỹ huyện hội là 1 tỷ 521 triệu đồng; quỹ hội xã, thị trấn là trên 4 tỷ 056 triệu đồng; quỹ dòng họ là 10 tỷ 838 triệu đồng; quỹ thôn làng có trên 1 tỷ 904 triệu đồng; quỹ các nhà trường là trên 1 tỷ 426 triệu đồng. Sự động viên, khích lệ kịp thời từ sự khen thưởng của các cấp khuyến học đối với giáo viên, học sinh và người lao động đã góp phần khơi dậy tinh thần hiếu học ở mỗi gia đình, dòng họ, thôn làng, khuyến khích trong học sinh ý thức tự học, tự rèn và ý chí quyết tâm vượt khó vươn lên học giỏi.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả xây dựng các mô hình học tập, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể huyện Nam Trực tiếp tục đẩy mạnh và coi trọng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vai trò của Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, gắn xây dựng các mô hình học tập với các phong trào phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa... để xây dựng xã hội học tập một cách bền vững./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com