Thị trấn Lâm đa dạng hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

08:32, 02/08/2023

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể thị trấn Lâm (Ý Yên) đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, người dân thị trấn Lâm (Ý Yên) tự nguyện hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, người dân thị trấn Lâm (Ý Yên) tự nguyện hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Là trung tâm huyện Ý Yên, trên địa bàn lại có nhiều làng nghề truyền thống như đúc cơ khí Tống Xá; đúc đồng mỹ nghệ Vạn Điểm; gỗ thủ công mỹ nghệ Tân Ninh nên kinh tế của thị trấn ngày càng phát triển. Tuy nhiên, mật độ dân cư đông, gần 17 nghìn dân, phân bố ở 13 tổ dân phố, nên cũng đặt ra nhiều vấn đề về công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Dương Doãn Nhưỡng, Chủ tịch UBND thị trấn Lâm cho biết: Hàng năm cùng với việc kiện toàn hội đồng PBGDPL, củng cố, xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, các câu lạc bộ, nhóm nòng cốt…, UBND thị trấn còn tích cực chỉ đạo triển khai công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật mới ban hành, nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn cả 13 tổ dân phố đều kiện toàn được tổ hòa giải, với sự tham gia của bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận cùng đại diện các tổ chức đoàn thể nhân dân. Đây là những người có uy tín, có năng lực ở địa phương đã trải qua các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động, PBGDPL và đã được bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm, góp phần vào sự bình yên trong khu dân cư.

Năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn thị trấn đã tổ chức hàng trăm buổi tư vấn, giải đáp, tuyên truyền, PBGDPL với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng ngành, từng lĩnh vực. Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, lấy người dân làm trung tâm, các đơn vị đều tăng cường đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, đảm bảo tất cả người dân đều được tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật mới qua tuyên truyền miệng; phát tờ rơi, sách nhỏ; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của các khu dân cư; xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật, tham gia cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật do các cấp, các ngành phát động; đồng thời tổ chức lồng ghép trong các hội nghị, cuộc họp, sinh hoạt hàng tháng, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề của các đoàn thể. Các tổ chức hội, đoàn thể như Cựu chiến binh, Nông dân, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… ngoài việc thành lập mô hình câu lạc bộ pháp luật mang tính chất đặc thù như: Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, “Nông dân với pháp luật”, “Thanh niên với pháp luật”… các thành viên trong câu lạc bộ còn là những thành viên của tổ hòa giải pháp luật luôn nhiệt tình, tích cực tham gia công tác phổ biến, hòa giải ở địa bàn khu dân cư.

Ngoài ra, bám sát sự chỉ đạo của UBND thị trấn, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể còn xây dựng chương trình phối hợp tuyên truyền, PBGDPL và duy trì được nhiều mô hình phối hợp hiệu quả về công tác an ninh trật tự như: Đoàn Thanh niên phối hợp với các trường học tuyên truyền mô hình “An toàn trường học”, “An toàn giao thông”; “Cổng trường an toàn giao thông”, “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên các cơ quan, đơn vị đăng ký tham gia phong trào “3 không”, tích cực tham gia phát hiện và tố giác tội phạm; duy trì hoạt động của đội thanh niên tình nguyện thường xuyên ra quân tuyên truyền về pháp luật an toàn giao thông đường bộ, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội; mở rộng thành viên tham gia các câu lạc bộ “Thanh niên với pháp luật”, “Tuổi trẻ với pháp luật” ở các cơ quan, khu dân cư. Các tổ chức Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh thị trấn cũng phối hợp với các tổ chức công đoàn, Hội Cựu chiến binh… trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp lồng ghép nội dung tuyên truyền, PBGDPL thông qua các hội nghị, tọa đàm…

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu tìm hiểu thông tin về chính sách, pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân, ở các khu dân cư đã xây dựng các tủ sách pháp luật, với hàng trăm đầu sách, chủ yếu là các văn bản luật, văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, sách hướng dẫn, tra cứu thông tin liên quan đến nội dung pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế, hôn nhân - gia đình... Các tủ sách pháp luật được bố trí đặt tại nhà văn hóa của khu dân cư, thuận tiện cho nhân dân trong việc khai thác, sử dụng. Hàng năm, các khu dân cư đều tổ chức luân chuyển sách nhằm làm đa dạng đầu sách, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và nhân dân được tham khảo, tìm hiểu kiến thức pháp luật. Các khu dân cư còn tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng, thực hiện đúng hương ước, quy ước văn hóa của thị trấn.

Với việc thực hiện đồng bộ công tác tuyên truyền, PBGDPL, từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân thị trấn Lâm trong việc chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy định của địa phương. Nhiều năm qua, trên địa bàn thị trấn đã hạn chế đơn, thư khiếu nại, phản ánh kiến nghị vượt cấp, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, người dân yên tâm phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Năm 2022, tất cả 13 tổ dân phố của thị trấn đều đạt nông thôn mới kiểu mẫu, thị trấn Lâm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đảng bộ thị trấn Lâm nhiều năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. An ninh chính trị, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com