Ân tình tháng 7

08:20, 27/07/2023

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã có nhiều hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; CCB là thương, bệnh binh; hội viên có hoàn cảnh khó khăn… Qua đó, thể hiện sự tri ân sâu sắc, nghĩa cử cao đẹp của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”.

Hội Cựu chiến binh huyện Xuân Trường thăm, tặng quà gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trong huyện.
Hội Cựu chiến binh huyện Xuân Trường thăm, tặng quà gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trong huyện.

Cựu chiến binh Trần Thị Bình, xóm 12, xã Xuân Ninh (Xuân Trường) sống một mình trong căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nhưng không có điều kiện cải tạo, sửa chữa. Đồng cảm, chia sẻ với hoàn cảnh của bà Bình, Hội CCB tỉnh, Hội CCB huyện Xuân Trường đã phối hợp với Hội Doanh nhân CCB tỉnh chung tay hỗ trợ bà Bình xây, sửa lại ngôi nhà, trong đó Hội Doanh nhân CCB tỉnh đã tài trợ 63 triệu đồng giúp bà Bình xây nhà. Sau gần 2 tháng xây dựng, ngôi nhà cấp 4 của bà Bình đã được khánh thành vào cuối tháng 3-2023, rộng 42m2 có đầy đủ công trình phụ. Nhận bàn giao nhà mới, bà Bình xúc động chia sẻ: “Tuổi tác của tôi ngày càng cao thì nỗi lo về chỗ ở cũng ngày một lớn hơn. Do hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn lại neo người nên tôi không có điều kiện sửa chữa lại nhà. Nhờ sự giúp đỡ của các cấp Hội CCB, tôi đã có ngôi nhà khang trang, chắc chắn để yên tâm an hưởng tuổi già. Tôi xin cảm ơn nghĩa tình của các đồng chí, đồng đội và mong nhiều người có hoàn cảnh khó khăn như tôi sẽ được các cấp Hội giúp đỡ để ổn định cuộc sống”.

Xác định “Đền ơn, đáp nghĩa” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, các cấp Hội CCB đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về truyền thống nhân văn tốt đẹp của dân tộc; phối hợp với các ngành chức năng giải quyết tốt chế độ chính sách cho hội viên; vận động cán bộ, hội viên, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm… chung sức giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hội viên nghèo…; tổ chức thăm hỏi hội viên ốm đau, từ trần, giúp hội viên tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống… Cụ thể, hàng năm, vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), các cấp Hội phối hợp với Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các ngành chức năng tổ chức thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, CCB, cựu quân nhân là thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn..; tham gia tu sửa Nghĩa trang liệt sĩ; phối hợp với Đoàn Thanh niên và Mặt trận Tổ quốc tổ chức lễ cầu siêu, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh... Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp Hội đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, nhà hảo tâm động viên, thăm hỏi, tặng 2.636 suất quà, trị giá 574,7 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, Hội CCB tỉnh tặng 30 suất; Hội CCB các huyện, thành phố, Khối 478 tặng 792 suất; Hội CCB các xã, phường, thị trấn tặng 1.814 suất quà. Hội CCB các cấp còn phối hợp với các ngành, đoàn thể, đơn vị tổ chức cho cán bộ, hội viên đi thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm chiến trường xưa, các “địa chỉ đỏ” ở trong và ngoài tỉnh… Từ năm 2022 đến nay, Tỉnh Hội đã tổ chức cho hàng trăm lượt cán bộ, hội viên thăm viếng các nghĩa trang quốc gia: Vị Xuyên, Trường Sơn, Đường 9, thăm Thành Cổ Quảng Trị…; phối hợp đón hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang địa phương; tổ chức nghi lễ tiễn đưa trang trọng cho cán bộ, hội viên từ trần. Phong trào giúp đỡ học sinh là con, cháu của các thương, bệnh binh, CCB có thành tích cao trong học tập tiếp tục được các cấp Hội đẩy mạnh. Các cấp Hội CCB đã thăm, tặng 20 suất quà khuyến học cho 20 con, cháu CCB vượt khó học giỏi.

Triển khai sâu rộng công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, tổ chức Hội còn quan tâm tham gia giải quyết chế độ chính sách cho hội viên. Theo đó, các cấp Hội phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ, tạo điều kiện giúp các CCB, cựu quân nhân được hưởng đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định; giải quyết chế độ mai táng phí cho CCB từ trần theo Nghị định 150 của Chính phủ; phối hợp thẩm định hồ sơ để giải quyết chế độ chính sách theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “về một số chế độ, chính sách với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế”; tích cực tham gia giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CCB, kịp thời kiến nghị với cơ quan chức năng khắc phục những bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Cụ thể, Hội CCB tỉnh phối hợp với các đơn vị: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chính quyền các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các chế độ chính sách đối với CCB; đổi mã thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh, giải quyết chế độ thôi công tác Hội cho hội viên. Tỉnh Hội chỉ đạo Hội CCB các huyện, thành phố và Khối 487 phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp số liệu CCB, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ báo cáo Tỉnh ủy Điện Biên và Trung ương Hội để được hưởng chế độ theo quy định.

Cùng với việc quan tâm, giải quyết chế độ chính sách cho hội viên, đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, Hội CCB các cấp còn triển khai nhiều biện pháp giúp hội viên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Các cấp Hội khuyến khích hội viên nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư thâm canh, nâng cao hiệu quả sản xuất; vận động cán bộ, hội viên tham gia phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, mở các lớp khởi sự kinh doanh, tham gia đóng góp xây dựng quỹ nội bộ; chú trọng hỗ trợ các mô hình sinh kế, kết nối CCB tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, vận động hội viên tham gia các mô hình kinh tế tập thể… Đến nay, các cấp Hội CCB đang quản lý trên 575 tỷ đồng tạo điều kiện cho hàng nghìn hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp hoặc không lãi suất phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn vay, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo, tăng thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao. 

Với những việc làm ý nghĩa, thiết thực, Hội CCB các cấp đã góp phần giúp nhiều hội viên, gia đình chính sách, những thương, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Đây cũng chính là những hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc với những đồng chí, đồng đội đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ nền độc lập, tự do cho Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com