Công đoàn Viên chức tỉnh đồng hành cùng người lao động

08:54, 24/07/2023

Xác định công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ) luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các cấp công đoàn, thời gian qua, Công đoàn Viên chức tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và tổ chức tốt các hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức giải thể thao trong công chức, viên chức, lao động chào mừng đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 và Tháng Công nhân năm 2023.
Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức giải thể thao trong công chức, viên chức, lao động chào mừng đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 và Tháng Công nhân năm 2023.

Đồng chí Trần Văn Lịch, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh cho biết: Hiện nay, Công đoàn Viên chức tỉnh đang quản lý 53 công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 3.900 đoàn viên. Thời gian qua, các tổ chức CĐCS thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CCVCLĐ, trong đó chú trọng huy động các nguồn lực tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về đoàn viên, NLĐ như chương trình “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”, “Tháng hành động vì trẻ em”, “Tết sum vầy”; hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam, các dịp lễ, tết... Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các tổ chức CĐCS đã tham mưu phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho CCVCLĐ, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, thuộc diện gia đình chính sách, bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhiều tổ chức CĐCS phối hợp với doanh nghiệp thưởng tết cho NLĐ đến 10 triệu đồng/người. Các cấp Công đoàn đã phối hợp trao gần 280 suất quà cho CCVCLĐ và con CCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 111 triệu đồng; duy trì hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời đoàn viên, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, việc hiếu, hỷ… 

Bên cạnh đó, Công đoàn Viên chức tỉnh đã chỉ đạo và phối hợp với CĐCS tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tạo sân chơi bổ ích cho CCVCLĐ. Vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10), Công đoàn Viên chức tỉnh đã triển khai tổ chức Hội thi nấu ăn với chủ đề “Mâm cơm gia đình” được các tổ chức CĐCS nhiệt tình hưởng ứng, thể hiện tài năng, vai trò, ý nghĩa của gia đình trong cuộc sống hiện đại. Vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) đều tổ chức gặp mặt, động viên, tặng quà gia đình đoàn viên, CCVCLĐ thuộc diện gia đình chính sách tiêu biểu, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trên 2.260 lượt đoàn viên, CCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng, trao 14 suất quà cho con CCVCLĐ có thành tích cao trong học tập.

Không chỉ chú trọng công tác chăm lo cho CCVCLĐ, Công đoàn Viên chức tỉnh còn khuyến khích các CĐCS tích cực vận động đoàn viên tham gia ủng hộ các quỹ xã hội, từ thiện như Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, Quỹ “Bảo trợ trẻ em”, Quỹ “Cứu trợ nhân đạo”... với tổng số tiền đóng góp hơn 866 triệu đồng. Tại CĐCS Kho bạc Nhà nước Nam Định và CĐCS Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã vận động đoàn viên tự nguyện góp một phần thu nhập xây dựng các quỹ tại cơ sở như: Quỹ “Mái ấm đồng nghiệp”, quỹ “Khuyến học”… Nhằm chăm lo, giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tích cực vận động các tổ chức CĐCS phát động trong CCVCLĐ chung tay ủng hộ kinh phí, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong năm 2022, đã có 6 đoàn viên được hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở theo chương trình “Mái ấm công đoàn” với tổng trị giá 280 triệu đồng; Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” được duy trì và phát huy theo hướng thiết thực, hiệu quả. Từ năm 2022 đến nay, Công đoàn Viên chức tỉnh đã ký kết với 5 đối tác cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, có giá thành ưu đãi so với thị trường cho đoàn viên, NLĐ. Thông qua chương trình đã có hơn 560 lượt đoàn viên CCVCLĐ được thụ hưởng ưu đãi với số tiền 78 triệu đồng. Song song với công tác chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CCVCLĐ, Công đoàn Viên chức tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức CĐCS quan tâm nâng cao sức khỏe cho NLĐ, hàng năm, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hàng nghìn CCVCLĐ tại các cơ quan, doanh nghiệp; trong năm 2022, các tổ chức CĐCS đã phối hợp với chuyên môn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hơn 1.100 đoàn viên với tổng số tiền hơn 2,353 tỷ đồng; giải quyết chế độ phục hồi sức khỏe cho CCVCLĐ với tổng số tiền 83,7 triệu đồng; đồng thời phối hợp với Phòng khám Kim Ngân tổ chức khám chuyên sâu, khám bệnh nghề nghiệp cho gần 200 CCVCLĐ thuộc 13 CĐCS.

Công đoàn Viên chức tỉnh cũng đã thể hiện rõ vai trò là tổ chức tin cậy của CCVCLĐ, phát huy vai trò làm chủ của NLĐ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hưởng ứng các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, các CĐCS lựa chọn và cụ thể hóa các phong trào thi đua thành những nội dung phù hợp với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa trong CCVCLĐ. Đặc biệt là việc phát động triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” được tất cả các tổ chức CĐCS quan tâm, phát động sâu rộng thu hút đông đảo CCVCLĐ tham gia đã tạo động lực thúc đẩy, nâng cao số lượng và chất lượng các đề tài, sáng kiến, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Kết thúc giai đoạn 1, có 455 sáng kiến tham gia chương trình, có 8 tập thể, cá nhân được tuyên dương, khen thưởng. Ngoài ra, riêng trong năm 2022, có 27 đề tài nghiên cứu khoa học, 467 sáng kiến được nghiệm thu và 8 sáng kiến được công nhận là sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh được áp dụng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hàng tỷ đồng.

Thời gian tới, Công đoàn Viên chức tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CCVCLĐ, tích cực phối hợp với chuyên môn, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ổn định việc làm, tăng thu nhập, giúp CCVCLĐ yên tâm lao động, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Hồng Ngọc
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com