Phân công đảng viên phụ trách nhóm hộ gia đình ở phường Vị Xuyên

08:12, 25/07/2023

Đảng bộ phường Vị Xuyên (thành phố Nam Định) hiện có 11 chi bộ với 769 đảng viên; trong đó có 6 chi bộ tổ dân phố với trên 600 đảng viên. Thời gian qua, Đảng bộ phường đã thực hiện tốt việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ ở các tổ dân phố, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương đi vào đời sống.

Cán bộ tổ dân phố số 6, phường Vị Xuyên bàn phương án nâng cấp nơi sinh hoạt cộng đồng.
Cán bộ tổ dân phố số 6, phường Vị Xuyên bàn phương án nâng cấp nơi sinh hoạt cộng đồng.

Để thực hiện hiệu quả việc phân công cho đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ gia đình, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy phường Vị Xuyên đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác quản lý và phân công công tác cho đảng viên ở chi bộ tổ dân phố; đồng thời ban hành kế hoạch thực hiện. Trong việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ, Ban Thường vụ Đảng ủy phường giao từng chi bộ lập danh sách, trình Thường trực Đảng ủy phường xem xét để có cơ sở ra quyết định phân công cụ thể cho từng đảng viên; đồng thời thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ gắn với tiêu chí kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên hàng năm. Nhờ vậy, các đảng viên được phân công phụ trách phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, vận động các thành viên trong hộ, nhóm hộ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, đóng góp các khoản thu theo quy định, ủng hộ các quỹ tương trợ, nhân đạo, từ thiện do Trung ương, tỉnh, thành phố và phường phát động. Tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền các dịp ngày lễ, tết; thực hiện vệ sinh môi trường trong khuôn viên gia đình, xóm ngõ; chấp hành tốt các quy định về quản lý trật tự đô thị, pháp luật đảm bảo an toàn giao thông. Tham gia nhóm liên gia tự quản đảm bảo an ninh trật tự, hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân; nắm bắt, thông tin kịp thời cho chi bộ tình hình dư luận nhân dân, các biểu hiện bất thường về an ninh trật tự. Tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình khi gặp những khó khăn, rủi ro trong cuộc sống. Phát hiện, giới thiệu cấp ủy bồi dưỡng, kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng; hướng dẫn, giúp đỡ việc giáo dục thanh, thiếu nhi thuộc những hộ gia đình được giao phụ trách. Phối hợp với các hội, đoàn thể tích cực vận động các hộ dân cư được giao phụ trách tham gia sinh hoạt, hội họp khu dân cư, tuyên truyền, phổ biến nhanh các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; các chủ trương của đảng bộ, chính quyền cơ sở để người dân chấp hành tốt.

Năm 2023, Chi bộ 6 đã phát huy vai trò của đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ trong việc vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân ủng hộ xây dựng nơi hội họp của khu dân cư trong khuôn viên nhà văn hóa của tổ dân phố. Đồng chí Hoàng Minh Ngoạn, Bí thư Chi bộ cho biết: Sau sáp nhập tổ dân phố, số đảng viên của chi bộ tăng lên 204 đảng viên, số hộ dân tăng lên 630 hộ. Tuy tổ dân phố đã có nhà văn hoá nhưng phòng họp diện tích nhỏ không đảm bảo cho việc tổ chức sinh hoạt chi bộ, họp dân, họp các đoàn thể. Khó khăn hơn là nếu đi thuê, chi phí cho mỗi cuộc họp phải chi từ 1,5 đến 2 triệu đồng, không thể thực hiện được đối với chi bộ, tổ dân phố. Chính vì vậy, chi bộ đã xác định cần phải vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân phát huy nội lực, đóng góp công sức, kinh phí, tài sản, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất cho nơi sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư. Chi bộ ban hành nghị quyết và chỉ đạo tổ dân phố xây dựng kế hoạch cụ thể. Đồng thời phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ gặp gỡ, tuyên truyền, vận động từng hộ dân về sự cần thiết phải có nơi sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư. Chủ trương, phương án, lợi ích của việc xây dựng nơi hội họp, sinh hoạt và việc huy động nguồn lực xã hội hóa trong việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất cho nơi sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư được nhân dân đồng thuận. Chỉ trong 2 tháng, cấp ủy khu dân cư đã nhận được sự quan tâm, đồng thuận của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đặc biệt là nhân dân trong khu dân cư đóng góp kinh phí xây nơi sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư trong khuôn viên nhà văn hóa. Kết quả bước đầu tổ dân phố đã thi công được 250m2 bằng khung sắt, mái tôn và mua sắm trang thiết bị sinh hoạt cộng đồng của tổ dân phố trị giá trên 270 triệu đồng. Kể từ khi nơi sinh hoạt cộng đồng của tổ dân phố số 6 được xây dựng, việc sinh hoạt, hội họp của các cấp ủy chi bộ, tổ dân phố và các đoàn thể khu dân cư được duy trì đều đặn và tổ chức trang trọng hơn; đảng viên và nhân dân phấn khởi tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tập trung tại nơi sinh hoạt cộng đồng đã tạo nên sự đoàn kết, thống nhất của nhân dân khu dân cư. Cũng như Chi bộ khu 6, vai trò của 5 chi bộ tổ dân phố còn lại của Đảng bộ phường Vị Xuyên cũng thể hiện rõ trong công tác lãnh đạo đảng viên, nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương như việc xã hội hóa nâng cấp đoạn ngõ 190 Hàn Thuyên thuộc tổ dân phố số 2; nâng cấp đoạn ngõ 204 Hùng Vương thuộc tổ dân phố số 4 gần 80 triệu đồng; nâng cấp đoạn ngõ 209 Trường Chinh thuộc tổ dân phố số 1 với 167 triệu đồng...

Đồng chí Vũ Thị Kim Liên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Vị Xuyên cho biết: Việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ là cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc thù ở tổ dân phố và được cán bộ, đảng viên, nhân dân trong phường rất đồng tình. Chủ trương này đã tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân ở khu dân cư ngày càng bền chặt, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền chung tay thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ ở địa phương. Thời gian tới, Đảng ủy phường Vị Xuyên tiếp tục chỉ đạo các chi bộ rà soát, điều chỉnh, phân công đảng viên sinh hoạt cho phù hợp với trình độ, năng lực, sức khỏe của từng đảng viên. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở chi bộ và đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ phụ trách hộ gia đình. Tiến hành sơ kết nghị quyết chuyên đề để rút ra bài học kinh nghiệm, cũng như tồn tại hạn chế để kịp thời có hướng chỉ đạo trong công tác phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com