Sâu nặng nghĩa tình "Đền ơn đáp nghĩa"

18:33, 25/07/2023

Kế thừa và phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhiều năm qua, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ và Ban Chỉ đạo vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy) đã phát động phong trào ủng hộ xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa được toàn thể cán bộ, đảng viên, các tổ chức, cá nhân, người con quê hương trên mọi miền Tổ quốc nhiệt tình ủng hộ. Từ nguồn quỹ đó, địa phương đã triển khai sâu rộng, hiệu quả các hoạt động quan tâm, chăm lo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công; triển khai xây dựng, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ.

Nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy) vừa được cải tạo, nâng cấp khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-2023).
Nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy) vừa được cải tạo, nâng cấp khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-2023).

Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hàng nghìn người con quê hương Ngô Đồng đã xung phong lên đường chiến đấu, hiến dâng tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của Tổ quốc; nhiều người đã anh dũng ngã xuống trên các chiến trường. Hiện, thị trấn có gần 300 đối tượng người có công, 5 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, 70 liệt sĩ, 89 thương, bệnh binh, trên 70 người bị nhiễm chất độc hóa học trực tiếp và gián tiếp. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân, các đối tượng chính sách, người có công của thị trấn được quan tâm, chăm lo cả vật chất, tinh thần.

Đồng chí Phạm Văn Thoa, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Ngô Đồng cho biết, phát huy truyền thống quê hương, các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân thị trấn đã chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương giàu mạnh. Sau gần 40 năm kể từ ngày thị trấn Ngô Đồng được thành lập (1986), kinh tế - xã hội địa phương có những chuyển biến tích cực; lĩnh vực quốc phòng, an ninh được bảo đảm, giữ vững; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, tăng cường. Nguồn thu ngân sách Nhà nước của thị trấn hàng năm đạt trên 10 tỷ đồng; hệ thống đường giao thông, trường học, điện chiếu sáng, trạm y tế đều được kiên cố hóa. Năm 2021, thị trấn Ngô Đồng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; tổ dân phố Đồng Thịnh đã đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu; hiện nay các tổ dân phố Đông Tiến, Đông Nhất tiếp tục hoàn thiện, bổ sung hồ sơ để thẩm tra đánh giá công nhận là tổ dân phố kiểu mẫu năm 2023; địa phương phấn đấu xây dựng thị trấn đạt đô thị văn minh vào năm 2024.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, và xuất phát từ tâm thức, ý nguyện của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ để ghi nhớ công lao to lớn, sự hy sinh cao cả của các Anh hùng Liệt sĩ, năm 2006 Đảng bộ, nhân dân thị trấn Ngô Đồng đã xây dựng nghĩa trang liệt sĩ tại tổ dân phố số 1 (nay là tổ dân phố Đồng Thịnh) với diện tích 1.921m2. Mặc dù thường xuyên được tu sửa, nâng cấp nhưng qua nhiều năm sử dụng, nghĩa trang liệt sĩ đã bị xuống cấp. Đảng bộ, chính quyền và nhân xã đã quyết tâm xây dựng, nâng cấp nghĩa trang khang trang, bề thế và được chia thành nhiều giai đoạn. Năm 2020, xã đã tiến hành nâng cấp phần tượng đài, nhà bia, hệ thống điện chiếu sáng, kinh phí gần 900 triệu đồng; năm 2022 tiến hành cải tạo, nâng cấp cổng, tường rào, vỉa hè phía trước nghĩa trang, kinh phí gần 1,2 tỷ đồng; năm 2023 tiếp tục tập trung cải tạo phần nền và các hạng mục liên quan, kinh phí thực hiện khoảng hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ, phần lớn kinh phí xây dựng nghĩa trang liệt sĩ đều được huy động, vận động từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Sau 3 năm triển khai thi công, công trình xây dựng, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Ngô Đồng đã hoàn thành trong niềm vui phấn khởi của toàn Đảng bộ và nhân dân, của toàn thể những người con của quê hương đang sinh sống, công tác trên mọi miền của Tổ quốc. Việc tôn tạo, nâng cấp xây dựng nghĩa trang liệt sĩ thể hiện sự tri ân sâu sắc với những cống hiến, hy sinh của Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ ngày nay.

Lãnh đạo thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy) thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ quê hương.
Lãnh đạo thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy) thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ quê hương.

Tiếp nối truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng của quê hương, thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian tới cấp ủy, chính quyền thị trấn Ngô Đồng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp và người dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, có nhiều đóng góp hơn vào việc thực hiện chính sách "đền ơn đáp nghĩa"; thường xuyên quan tâm chăm sóc, giữ gìn, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ; tiếp tục phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ; tập trung hoàn thiện hồ sơ đề nghị chế độ, chính sách, hồ sơ công nhận gia đình có công đối với các trường hợp đang gặp khó khăn về thủ tục; giúp đỡ các gia đình chính sách vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Với tinh thần tự lực, tự cường, thực hiện lời dạy của Hồ Chủ tịch “Thương binh tàn nhưng không phế”, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, vượt lên trên mọi khó khăn, đồng hành cùng với Đảng bộ và nhân dân xây dựng thị trấn Ngô Đồng ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

  Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com