Những vấn đề cần quan tâm trong công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024

18:45, 01/06/2023

Thời điểm này, các trường học trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành chương trình giáo dục năm học 2022-2023 và đang chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đầu bậc học. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã chỉ đạo các đơn vị giáo dục xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp nhằm đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, tạo thuận lợi cho học sinh.

Cô và trò Trường THCS Đồng Sơn (Nam Trực) trong một giờ học.
Cô và trò Trường THCS Đồng Sơn (Nam Trực) trong một giờ học.

Chuẩn bị cho năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Phúc Thắng (Nghĩa Hưng) dự kiến tuyển 178 học sinh vào 5 lớp 1. Cô giáo Đỗ Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có 27 phòng học, đủ cho học sinh học 2 buổi/ngày. Các phòng học đều được trang bị đầy đủ bàn ghế, ti vi, đồ dùng dạy học (bộ chữ, các đồ dùng dành cho môn Tiếng Việt, môn Toán...) đảm bảo thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 hiệu quả ở các khối lớp 1, 2, 3, 4 theo tiêu chuẩn của trường tiểu học. Trước đó, để chuẩn bị tiếp nhận học sinh lớp 1, nhà trường đã rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đảm bảo các điều kiện tuyển sinh cũng như việc thực hiện dạy và học theo chương trình mới; rà soát, bố trí đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt huyết, yêu nghề, tận tâm với công việc, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ dạy học theo chương trình mới ở khối lớp 1, 2, 3, 4. Để khắc phục khó khăn về nhân lực do thiếu giáo viên, trường ký hợp đồng với giáo viên mới nghỉ hưu và giáo viên trẻ mới ra trường để đảm bảo đủ nhân lực cho năm học mới.

Trường THCS Liêm Hải (Trực Ninh) dự kiến tuyển 230 học sinh lớp 6 chia làm 6 lớp trong năm học 2023-2024. Hiện tại trường có 17 phòng học đảm bảo cho 100% học sinh được học 2 buổi/ngày; 5 phòng chức năng gồm 2 phòng Khoa học tự nhiên, 1 phòng Khoa học xã hội, 1 phòng Tin học, 1 phòng Tiếng Anh và Âm nhạc. Các phòng học có đầy đủ bàn, ghế, trang thiết bị đảm bảo tiêu chuẩn cho học sinh ngồi học. Chuẩn bị thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở các khối lớp 6, 7, 8, nhà trường đã tiến hành rà soát đồ dùng, thiết bị dạy học; xây dựng kế hoạch, sắp xếp, bố trí sử dụng đội ngũ giáo viên từng môn học đảm bảo thực hiện tốt chương trình mới trong năm học này.

Thực hiện kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024 của UBND tỉnh, Sở GD và ĐT đã hướng dẫn các phòng GD và ĐT, các trường THPT xây dựng kế hoạch huy động trẻ vào cơ sở giáo dục (CSGD) mầm non, tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10; thành lập hội đồng tuyển sinh; công khai các điều kiện giáo dục; tổ chức đăng ký tuyển sinh, thu hồ sơ, phương án tổ chức coi, chấm thi; phương án duyệt trúng tuyển... đảm bảo khách quan, công bằng, công khai, đúng quy chế. Công tác tuyển sinh sẽ được thực hiện công khai, minh bạch. Sở GD và ĐT sẽ bố trí các cuộc kiểm tra đột xuất về công tác tuyển sinh, 

Ở khối mầm non, các CSGD mầm non huy động 100% trẻ 5 tuổi (diện phổ cập giáo dục) trên địa bàn đến trường. Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, trẻ dưới 5 tuổi được huy động đến các trường, lớp ở các loại hình công lập, tư thục. Đối với khối tiểu học, các trường huy động 100% trẻ 6 tuổi (diện phổ cập giáo dục), chú trọng huy động trẻ khuyết tật có khả năng học hòa nhập trên địa bàn xã, phường, thị trấn được giao nhiệm vụ phổ cập vào lớp 1. Sở GD và ĐT hướng dẫn Phòng GD và ĐT thành phố tham mưu UBND thành phố Nam Định về phương án tuyển sinh vào lớp 1 các trường xây dựng CSGD chất lượng cao đảm bảo công khai, công bằng, minh bạch. Đặc biệt, giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục mầm non không phải là yêu cầu bắt buộc trong hồ sơ để tuyển sinh vào lớp 1. 

Đối với khối THCS, các trường huy động 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học, trong độ tuổi quy định, có hồ sơ hợp lệ trên địa bàn xã, phường, thị trấn được giao nhiệm vụ phổ cập giáo dục vào lớp 6; tạo điều kiện cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đi học (không để học sinh phải bỏ học vì kinh tế gia đình khó khăn); chú trọng huy động trẻ khuyết tật có khả năng học hòa nhập đến trường học. Sở GD và ĐT hướng dẫn các Phòng GD và ĐT tham mưu UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào các trường THCS. Thời gian hoàn thành công tác tuyển sinh các cấp học trên trước ngày 30-6; Sở GD và ĐT sẽ điều chỉnh lịch tuyển sinh khi Bộ GD và ĐT điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh. 

Đối với khối THPT, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển sinh trong các ngày 25, 26 và 27-5. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ tuyển 570 học sinh lớp 10 vào 16 lớp; trong đó có 14 lớp chuyên, 2 lớp không chuyên. Học sinh thi tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong làm 3 bài thi môn chung (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi môn chuyên. Các trường THPT không chuyên sẽ tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 trong 2 ngày 9 và 10-6; tuyển khoảng 65% số học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2022-2023. Các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập phải làm đủ 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Nội dung thi nằm trong chương trình THCS hiện hành do Bộ GD và ĐT quy định, chủ yếu trong chương trình lớp 9; đề thi có độ phân hoá, có câu hỏi mở và gắn với thực tiễn. Các trường THPT ngoài công lập có thể tuyển sinh theo các phương thức như: thi tuyển, xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp thi tuyển. Sở GD và ĐT hướng dẫn các trường THPT ngoài công lập xây dựng Đề án tuyển sinh, trong Đề án nêu rõ cơ sở vật chất; đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên; chỉ tiêu, đối tượng, thời gian, phương thức tuyển sinh, nguyên tắc xét đỗ; mức thu học phí...; tổ chức thẩm định các điều kiện; hướng dẫn công tác tổ chức tuyển sinh và duyệt kết quả trúng tuyển đối với các trường, đảm bảo hoàn thành công tác tuyển sinh trước ngày 31-8-2023. Đề án tuyển sinh của các trường THPT ngoài công lập thông báo công khai tối thiểu 60 ngày trước ngày tổ chức tuyển sinh. Sở GD và ĐT cũng hướng dẫn các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên căn cứ nhu cầu người học và điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực của các trung tâm đề xuất chỉ tiêu tuyển sinh và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hiện các Phòng GD và ĐT huyện, thành phố, các nhà trường đang tiếp tục rà soát, kiểm kê, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, vệ sinh trường lớp, trang trí khuôn viên..., chủ động dự báo số lượng học sinh năm học mới, từ đó tổ chức tuyển sinh hợp lý. Đặc biệt, Sở GD và ĐT lưu ý các nhà trường nâng cao độ đồng đều về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thực hiện điều chuyển cán bộ, giáo viên giữa các trường trên địa bàn để nâng cao chất lượng giáo dục, khắc phục việc chọn trường, chọn lớp, lựa chọn giáo viên ở các bậc học, cấp học - thực trạng đã tồn tại nhiều năm nay, dẫn đến quá tải ở một số trường có cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục tốt. Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện tuyển sinh, các trường dự kiến bổ sung trang thiết bị dạy học phù hợp chương trình GDPT, sách giáo khoa mới, đặc biệt là ở các khối lớp 4, lớp 8, lớp 11; chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên triển khai chương trình mới ở khối lớp 4, lớp 8, lớp 11. Các trường học đều đã sẵn sàng các điều kiện để tiến hành công tác tuyển sinh năm học 2023-2024 đạt kết quả cao./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com