Những mái ấm cho người khiếm thị

07:55, 01/06/2023

Quan tâm chăm lo đời sống cho hội viên, nhất là với những hội viên nghèo, cô đơn không nơi nương tựa, những năm qua, Hội Người mù tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “Đại đoàn kết” nhằm giúp họ an cư, từng bước ổn định cuộc sống. 

Cán bộ Hội Người mù huyện Vụ Bản thăm, động viên bà Nguyễn Thị Cọi ở xã Liên Minh.
Bài và ảnh: Thanh Hoa
Cán bộ Hội Người mù huyện Vụ Bản thăm, động viên bà Nguyễn Thị Cọi ở xã Liên Minh. 

Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Người mù tỉnh cùng các cơ quan chức năng đã tích cực đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” gắn với phong trào “Cả nước chung tay xây dựng NTM”; vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau. Trong đó việc xây dựng nhà ở cho người khiếm thị, hộ nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn luôn được quan tâm, để họ được an cư, vươn lên trong cuộc sống. Trong 5 năm qua, Hội Người mù tỉnh đã phối kết hợp với Uỷ ban MTTQ các cấp vận động nguồn kinh phí, làm mới và sửa chữa 31 căn nhà cho người mù trị giá 930 triệu đồng. Ông Trần Xuân Dương, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: Hầu hết các gia đình người mù khi triển khai xây dựng nhà ở đều có sự ủng hộ về tiền mặt và cả ngày công lao động của chính quyền, hội đoàn thể tại cơ sở và bà con nhân dân. Nhiều căn nhà “Đại đoàn kết” được xây dựng trao cho người khiếm thị, tiếp sức cho họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. 

Hội Người mù huyện Vụ Bản hiện có 123 hội viên, trong đó có nhiều hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài giúp đỡ hội viên học nghề, học chữ, nâng cao đời sống tinh thần, trong 5 năm qua, Hội Người mù huyện Vụ Bản đã kêu gọi, hỗ trợ xây, sửa nhà cho 4 hội viên, trong đó có 1 ngôi nhà được xây mới, 3 ngôi nhà được sửa chữa. Chúng tôi có dịp cùng cán bộ Hội Người mù huyện đến thăm bà Nguyễn Thị Cọi  ở xã Liên Minh. Bà Cọi năm nay 81 tuổi, cô đơn không nơi nương tựa, sống trong căn nhà nhỏ chật chội, đã xuống cấp nghiêm trọng. Thu nhập của bà chỉ trông vào mấy luống rau nhỏ, gần đây khi tuổi cao, sức yếu, bà còn không đi chợ, chỉ quanh quẩn ở nhà, thỉnh thoảng có người cháu họ hoặc hàng xóm hỗ trợ giúp đỡ. Chia sẻ với những khó khăn của bà Cọi, năm 2021, Hội Người mù huyện đã kêu gọi các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ 100 triệu đồng giúp bà xây nhà mới. Sau hơn 1 tháng xây dựng, ngôi nhà mới có diện tích hơn 30m2 được hoàn thành. Hình dung ra ngôi nhà mới bằng những ngón tay gầy sạm, in hằn dấu thời gian và sự cơ cực, giọng run rẩy vì xúc động, bà Cọi cho biết: “Tôi thật sự biết ơn các cơ quan, đoàn thể, các nhà hảo tâm, Hội Người mù tỉnh và huyện đã quan tâm đến tôi. Ở độ tuổi ngoài 80 mà còn được hỗ trợ xây nhà mới đó là niềm vui sướng, hạnh phúc nhất cuộc đời tôi”. Bà Đàm Thị Bùi ở xã Liên Bảo (65 tuổi) sinh ra trong gia đình có 3 anh em đều bị khiếm thị bẩm sinh. 2 người anh của bà đã lập gia đình nên bà sống 1 mình đã nhiều năm trong căn nhà mái ngói xập xệ. Năm 2021, bà đã được Hội Người mù huyện cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ 30 triệu đồng để sửa lại nhà. Tường nhà được bóc ra sơn lại, trần nhà được đóng nhựa kiên cố. Bà Bùi cho biết: “Nhà của tôi trước kia xuống cấp, mỗi khi mưa to gió lớn là tôi luôn cảm thấy bất an. Được các tổ chức giúp đỡ, bà con hàng xóm trông coi, phụ giúp chuyện sửa nhà tôi mừng lắm. Vậy là những ngày mưa gió, tôi cũng có được chỗ ở khô ráo, thoáng mát, bớt lo lắng”. Cùng với bà Cọi, bà Bùi, còn có bà Nguyễn Thị Tý ở xã Tân Thành, Nguyễn Thị Hòa ở xã Tân Khánh cũng đã được Hội Người mù huyện cùng các cơ quan chức năng hỗ trợ 20 triệu đồng/người để sửa chữa lại nhà ở. 

Hội Người mù huyện Trực Ninh hiện có 158 hội viên; trong đó có 80 hội viên đang trong độ tuổi lao động còn lại là trẻ nhỏ và người già yếu. Những năm qua, Hội Người mù huyện luôn quan tâm, chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho hội viên, trong đó có hoạt động xây, sửa nhà cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2020, Hội đã vận động giúp đỡ bà Nguyễn Thị Ngạch, hơn 80 tuổi, sống một mình ở xã Liêm Hải 40 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mới. Chị Nguyễn Thị Nhâm, Chủ tịch Hội Người mù huyện Trực Ninh cho biết: “Hội thường xuyên tìm hiểu, khảo sát những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để đề xuất, phối hợp với các cơ quan chức năng kêu gọi, vận động thêm nguồn lực từ cộng đồng xã hội để tặng quà, sửa chữa nhà, hỗ trợ hội viên. Đồng thời tăng cường tuyên truyền để cộng đồng, xã hội hiểu hơn, từ đó có sự quan tâm, chia sẻ, giúp người khiếm thị hòa nhập cộng đồng”.

Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho những người yếu thế trong xã hội như người khiếm thị, người khuyết tật, hộ nghèo, cận nghèo thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, phát huy giá trị nhân văn, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Những sự chia sẻ, chung tay giúp đỡ đó sẽ giúp những người yếu thế nói chung và những người khiếm thị nói riêng phần nào vơi bớt những khó khăn để lạc quan, tích cực hơn trong cuộc sống./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com