Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu học tập và làm theo Bác

07:51, 31/05/2023

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu luôn nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện y đức, tâm huyết với nghề, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu.
Phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu.

Bác sĩ Hoàng Văn Chiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu cho biết: Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” Đảng bộ bệnh viện đã tổ chức nghiêm túc việc học tập, quán triệt chỉ thị và các chuyên đề hàng năm cho đảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động; xây dựng kế hoạch triển khai; tổ chức cho đảng viên, cán bộ, viên chức nghiên cứu, học tập các chuyên đề: “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay”; coi trọng việc phổ biến và quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức cho đảng viên, cán bộ, viên chức nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức tự chủ, chú trọng rèn luyện y đức. Tích cực đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, phòng chống các tệ nạn xã hội, đặc biệt chống thái độ cửa quyền, sách nhiễu người bệnh, tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của đơn vị. 

Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu đã phát động 3 phong trào thi đua là khâu đột phá trong thực hiện việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đó là “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc”; “Tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân”, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống lại mọi biểu hiện tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu đối với người bệnh, người nhà người bệnh”. Bệnh viện yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên các khoa, phòng đều xây dựng kế hoạch cá nhân và nêu cao gương mẫu trong thực hiện kế hoạch. Việc “làm theo” đã được cụ thể hóa bằng kế hoạch hành động “thực hiện tốt 12 điều y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhân dân nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. 

Phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong các mặt công tác, đặc biệt là đã đổi mới phong cách thái độ phục vụ, tạo thuận lợi nhất cho người bệnh và nhân dân khi đến bệnh viện. Cán bộ y tế đi cùng bệnh nhân, hỗ trợ người nhà bệnh nhân trong quá trình làm thủ tục; thực hiện các biện pháp chăm sóc người bệnh, nhất là những người bệnh gia đình neo người… Tất cả cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên các bộ phận trong bệnh viện đều tận tình giúp đỡ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân với tinh thần phục vụ tận tình, chu đáo. Để người nhà người bệnh phối hợp thực hiện nghiêm túc việc ngăn chặn tiêu cực, sách nhiễu, phiền hà của cán bộ, nhân viên, bệnh viện treo biển “Không nhận phong bì” tại các khoa, phòng. Các cán bộ y tế đã đăng ký hiến máu, sẵn sàng cung cấp cho bệnh nhân trong ca trực của mình để khắc phục tình trạng bệnh viện hiện chưa có kho lưu trữ máu. Hàng tuần, bệnh viện tổ chức họp hội đồng bệnh nhân để nghe phản ánh về những bất cập còn tồn tại; tổ chức các hoạt động xã hội chăm sóc người bệnh ngoài việc điều trị như cắt tóc miễn phí cho người bệnh nội trú dài ngày, tổ chức “gian hàng 0 đồng” kêu gọi, quyên góp hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Cùng với đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, bệnh viện luôn quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ và coi đây là khâu then chốt để nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị. Hàng năm, bệnh viện dành trên 1,5 tỷ đồng hỗ trợ kinh phí cho bác sĩ, kỹ thuật, điều dưỡng đi học chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, đại học và chuyển giao kỹ thuật mới. Bệnh viện yêu cầu, mỗi bác sĩ được cử đi học phải tranh thủ học được ít nhất 2 kỹ thuật mới để về triển khai việc chữa trị tại đơn vị. Từ năm 2022 đến nay, bệnh viện đã cử 11 bác sĩ, 2 điều dưỡng đi học chuyên khoa I, nhiều điều dưỡng đi học liên thông lên đại học, hàng chục lượt viên chức đi học các kỹ thuật mới. Đến nay, gần 30% cán bộ bệnh viện được đào tạo theo dự án nâng cấp bệnh viện tuyến huyện; tổ chức đào tạo lại cho 100% bác sĩ và dược sĩ, 2 lớp chăm sóc toàn diện cho y tá điều dưỡng, nữ hộ sinh, 1 lớp về “Chiến lược phát triển bệnh viện” cho đội ngũ cán bộ chủ chốt. Nhờ đó, đội ngũ y, bác sĩ ngày càng được nâng cao tay nghề, trong đó có 27 bác sĩ chuyên khoa I, 87 bác sĩ, 5 dược sĩ đại học; các y, bác sĩ, điều dưỡng viên, nữ hộ sinh đều có chuyên môn cao. Bên cạnh đó, bệnh viện đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến. Từ năm 2021 đến nay, bệnh viện đã nghiệm thu 37 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến; các đề tài đều được ứng dụng vào công tác khám, chữa bệnh, phòng bệnh. Đặc biệt, dự án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu” đã được triển khai thực hiện đồng bộ, giúp cho việc quản lý chính xác, công khai, minh bạch; hệ thống xếp hàng tự động tại Khoa Khám bệnh tạo thuận lợi cho bệnh nhân; lắp đặt camera điều hành và bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự bệnh viện.

Bằng những hoạt động thiết thực trong triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát động các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu đã tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động, không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân. Với chức năng, nhiệm vụ của bệnh viện hạng II, hàng năm, bệnh viện đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra: tổ chức khám cho khoảng 200 nghìn lượt người, thu dung điều trị cho trên 35 nghìn lượt bệnh nhân, trong đó trên 30% là người bệnh ngoài huyện đến khám, chữa bệnh. Năm 2022, bệnh viện khám 220 nghìn lượt người, điều trị nội trú cho 39.976 lượt bệnh nhân; 4 tháng đầu năm 2023, khám trên 70 nghìn lượt người, điều trị nội trú cho gần 12 nghìn lượt bệnh nhân. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 113,4%. Bệnh viện đã thực hiện được hơn 9.000 kỹ thuật của bệnh viện hạng II; ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến vào điều trị như: Mổ khâu gan, cắt lách, kết hợp xương, cắt túi mật; thực hiện các phẫu thuật sản - phụ khoa, mắt - tai - mũi họng. Cấp cứu, điều trị có kết quả các bệnh tai biến mạch máu não, ngộ độc cấp, chảy máu đường tiêu hóa nặng, cứu sống nhiều ca bệnh nặng, hiểm nghèo. Ngoài ra, bệnh viện còn triển khai nhiều kỹ thuật cao như chạy thận nhân tạo, chụp cắt lớp vi tính (CT-Scanner), xét nghiệm tìm tế bào ung thư; quản lý điều trị cho trên 3.000 bệnh nhân đái tháo đường, gần 3.000 người bệnh tăng huyết áp, trên 1.500 người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản… giúp người bệnh không phải chuyển lên tuyến trên. 

Với những thành tích đạt được, Đảng bộ bệnh viện liên tục đạt danh hiệu “Tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh”; được Tỉnh ủy tặng Cờ tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm (2016-2021); nhiều năm được tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ (các năm 2011, 2012, 2021), của Bộ Y tế, của UBND tỉnh. Ngày 20-2-2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 127/QĐ-TTg, tặng Bằng khen cho Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Đây là niềm tự hào và cũng là động lực to lớn để bệnh viện đẩy mạnh hơn nữa việc học và làm theo Bác, các phong trào thi đua yêu nước xây dựng bệnh viện ngày càng vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com