Ghi ở những trường mầm non tiêu biểu

07:53, 05/05/2023

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em, có vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển giáo dục. Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, góp phần đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bậc học.

Cô và trò Trường Mầm non Xuân Ninh (Xuân Trường) trong một giờ hoạt động ngoài trời.
Cô và trò Trường Mầm non Xuân Ninh (Xuân Trường) trong một giờ hoạt động ngoài trời.

Chúng tôi đến thăm Trường Mầm non xã Hải Lý (Hải Hậu) khi cô và trò nhà trường vừa trồng và chăm sóc những luống rau mới. Đi giữa những bồn hoa, cây cảnh và những luống rau xanh mướt được các cô giáo tỉ mỉ cắt tỉa, chăm sóc đang rực rỡ, mơn mởn cảm nhận không gian trường, lớp thật gần gũi, thân quen và mang lại cảm giác an toàn. Để xây dựng “Vườn rau của bé” phục vụ cho các hoạt động giáo dục cũng như bữa ăn của trẻ, Ban giám hiệu nhà trường đã phát động toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên dành nhiều ngày công, nhất là tranh thủ sau những giờ đứng lớp và cuối tuần để làm đất, gieo trồng, chăm sóc tỉ mẩn mỗi luống rau. Từ bàn tay khéo léo của các cô giáo, mỗi luống rau đều được vun gọn gàng, thẳng tắp. Nhiều loại rau như cải ngọt, cải bó xôi, bắp cải, cà chua đang lên xanh mơn mởn, trĩu trịt quả đỏ, quả xanh vô cùng thích mắt. Vườn rau sạch không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm an toàn, góp phần cho môi trường sư phạm của nhà trường sáng - xanh - sạch - đẹp mà còn là môi trường giúp trẻ khám phá, phát triển tri thức về “thế giới diệu kỳ” xung quanh thông qua hoạt động ngoài trời, trải nghiệm trong môi trường lành mạnh và tạo sự hòa nhập, gần gũi với thiên nhiên nhiều hơn. Để có được môi trường giáo dục an toàn, thân thiện cho trẻ, nhà trường đã tham mưu với chính quyền địa phương, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất xây dựng môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp - an toàn và thân thiện. Đồng thời Ban giám hiệu chỉ đạo đội ngũ giáo viên luôn đổi mới phương pháp, từng bước đưa chương trình giáo dục Montesori và chương trình giáo dục STEM vào giảng dạy giúp trẻ có cơ hội được học tập trải nghiệm, khám phá, tìm tòi, phát huy năng lực tư duy sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề, giúp trẻ có cơ hội ứng dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế, khơi gợi niềm yêu thích của trẻ, là tiền đề thuận lợi cho trẻ trước khi vào lớp 1. Với những nỗ lực không ngừng, đầu năm học 2022-2023, cô và trò Trường Mầm non Hải Lý đã đón bằng công nhận Trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. 

Những năm 2008 trở về trước, cơ sở vật chất của Trường Mầm non xã Xuân Vinh (Xuân Trường) còn thiếu thốn, chưa đồng bộ. Toàn trường có tới 13 khu với 21 nhóm, lớp nằm rải rác ở các xóm. Được sự quan tâm của địa phương, đến nay nhà trường đã có diện mạo mới khang trang, sạch đẹp với 2 điểm trường gồm 20 phòng học, 8 phòng chức năng và hệ thống công trình phụ trợ đáp ứng với yêu cầu của giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. Năm học 2022-2023, nhà trường có 20 nhóm, lớp với 489 học sinh. Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo tiền đề quan trọng để học sinh vững vàng bước vào lớp 1, nhà trường tổ chức nuôi ăn bán trú cho 100% các cháu mẫu giáo và nhà trẻ tại trường. 100% học sinh đến trường được đảm bảo an toàn cả về thể chất, tinh thần. Đến nay, tất cả các cháu 5 tuổi đều được đánh giá đạt theo yêu cầu; 100% trẻ 3, 4 tuổi được đánh giá cuối độ tuổi, trong đó tỷ lệ trẻ đạt khá, giỏi ở các độ tuổi đạt trên 90%. Tỷ lệ bé chăm ngoan đạt trên 95%, bé chuyên cần đạt trên 96%... Để trẻ phát triển toàn diện, hàng năm, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động như: “Ngày hội thể thao của bé” ; “Lễ hội mùa xuân”; “Bé tài năng sáng tạo”... nhằm tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, trải nghiệm thực tế và thể hiện khả năng nhận thức, giao tiếp, vận động, trải nghiệm, giúp trẻ tự tin trước khi bước vào trường tiểu học. Đồng thời thông qua các hoạt động này, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được giao lưu học hỏi phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, nhất là kinh nghiệm phát hiện, bồi dưỡng phát triển năng khiếu cho trẻ. Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, 10 năm liên tục (từ năm học 2012-2013 đến nay) nhà trường được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tặng Bằng khen; trong đó có 3 năm được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu cấp học mầm non.

Thành lập năm 2013, đến nay, Trường Mầm non Thống Nhất (thành phố Nam Định) đã khẳng định được vị thế là một trong những ngôi trường đứng trong tốp dẫn đầu ngành giáo dục hệ mầm non của thành phố. Cô giáo Phạm Thị Long Quân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thống Nhất cho biết: “Mục tiêu giáo dục của nhà trường là giúp trẻ em phát triển toàn diện, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Bên cạnh việc xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, yêu nghề mến trẻ, nhà trường thực hiện ứng dụng các phương pháp tiên tiến của thế giới như: Montessori, Stem, Glenn Doman vào tổ chức các hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ, thường xuyên tăng cường các hoạt động trải nghiệm tham quan cho trẻ phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường”. Để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; khuyến khích 100% giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, các hội thi, hội giảng do nhà trường và ngành phát động. Các giáo viên luôn tìm tòi và sáng tạo những đồ dùng dạy học tự làm sinh động, hấp dẫn giúp trẻ rèn kỹ năng sống, khơi dậy ở trẻ sự sẻ chia, lòng nhân ái, sự tự tin. Bên cạnh đó, giáo viên tổ chức những tiết dạy theo phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ trong lớp đều có thể “chơi mà học, học mà chơi”; áp dụng phương pháp giáo dục mới vào giảng dạy để xây dựng và thiết kế các dự án học tập, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ được thỏa thích tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh, được hòa mình vào thế giới tự nhiên, giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện. Đến nay, nhà trường có 1 giáo viên dạy giỏi cấp toàn quốc, 2 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 11 giáo viên giỏi cấp thành phố, 6 giáo viên ưu tú Thành Nam.

Mỗi trường mầm non trong tỉnh đều có cách làm khác nhau nhưng đều hướng đến thực hiện tốt thông điệp “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Việc xây dựng môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp - an toàn, cùng với sự chăm sóc và giáo dục tận tình của các thầy, cô giáo là tiền đề để trẻ em trong tỉnh được phát triển toàn diện, đủ hành trang sẵn sàng bước vào bậc học tiếp theo./..

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com