Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong sinh viên

07:44, 05/05/2023

Với tâm niệm “Hiến máu cứu người” là nghĩa cử cao đẹp, Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp luôn chú trọng tuyên truyền, vận động đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Hoạt động trên đã trở thành phong trào sâu rộng lan toả sự yêu thương, tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.
Sinh viên Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Để phong trào hiến máu tình nguyện tạo sức lan tỏa, hàng năm, Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp đã xây dựng kế hoạch cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và giá trị nhân văn của phong trào, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng… Đồng thời, trung bình mỗi năm, Hội Sinh viên nhà trường tổ chức từ 1-2 chương trình hiến máu tình nguyện. Trước mỗi đợt hiến máu, câu lạc bộ vận động hiến máu sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông qua các kênh trực tiếp và gián tiếp; Hội Sinh viên nhà trường còn trực tiếp đến từng lớp học, từng phòng ký túc xá phổ biến, giải thích ý nghĩa của hoạt động hiến máu nhân đạo. Những hoạt động tích cực này đã làm thay đổi nhận thức của sinh viên và số lượng người hưởng ứng phong trào này ngày càng đông. Năm 2021, 2022 trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng nhà trường vẫn tổ chức được 2 đợt hiến máu, thu nhận được gần 1.000 đơn vị máu. Với ý nghĩa thiết thực của chương trình hiến máu tình nguyện, nhiều sinh viên đã tích cực hưởng ứng. Tiêu biểu như sinh viên Nguyễn Văn Hoạt, lớp CĐ13A2 Khoa Cơ khí, cho biết: “Lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện em cảm thấy có một chút lo lắng, hồi hộp. Tuy nhiên, sau lần đầu hiến máu, nhờ việc ăn uống, nghỉ ngơi theo chế độ, giờ giấc hợp lý, em cảm thấy mình khỏe hơn. Em rất vui vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho xã hội, giúp những người bệnh đang cần máu có thể tiếp tục duy trì sự sống”. Còn đối với Phạm Thị Thùy Linh, Khoa Ngoại ngữ, Đội trưởng Đội Thanh niên vận động hiến máu của trường chia sẻ: Không chỉ tham gia hiến máu tình nguyện tập trung do Hội sinh viên trường phát động, bản thân tôi còn sẵn sàng chia sẻ những giọt máu của mình trong những trường hợp cấp cứu người.

Phong trào hiến máu tình nguyện Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp trong những năm qua không chỉ thu hút đông đảo sinh viên mà có sự góp mặt của nhiều cán bộ, giảng viên nhà trường. Một trong những tấm gương tiêu biểu đó là thầy giáo Trần Ngọc Tú, Chủ nhiệm Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện của trường. Thầy Tú bắt đầu tham gia hiến máu từ khi mới bước chân vào giảng dạy tại trường, và duy trì hoạt động hiến máu tình nguyện thường xuyên mỗi năm ít nhất một lần. Ngoài việc tích cực tham gia hiến máu, thầy Trần Ngọc Tú còn là một tuyên truyền viên tích cực, thường xuyên vận động nhân dân, bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, nhất là các bạn sinh viên...  tham gia hiến máu. Ban đầu khi vận động mọi người tham gia hiến máu, nhiều người không khỏi băn khoăn, vì sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng do bản thân là người từng nhiều lần hiến máu, thầy Tú đã giải thích cặn kẽ mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện và khẳng định những người có đủ sức khỏe tham gia hiến máu thì hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe nên được nhiều người tích cực hưởng ứng. Chia sẻ về lý do sẵn sàng hiến máu tình nguyện trong các phong trào mà ngành tổ chức, thầy Tú cho biết: “Với tôi, hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Ngoài việc cứu sống tính mạng người bệnh, hiến máu còn mang lại sức khỏe cho chính người hiến máu. Khi hiến máu sẽ thay đi lượng máu cũ, sản sinh máu mới. Tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu nhiều lần nữa và cũng mong mọi người hãy cùng nhiệt tình hưởng ứng để mang lại niềm hy vọng, sự sống cho những số phận không may mắn”.

Phong trào hiến máu tình nguyện tại Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp được triển khai sâu rộng có nền nếp. Qua đó thể hiện nét đẹp văn hóa, nghĩa cử cao đẹp và tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên, đồng thời tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ sinh viên Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp vì cộng đồng./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com