Nữ giáo viên làm theo lời Bác

07:44, 05/05/2023

Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo huyện Trực Ninh ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong sự nghiệp “trồng người”. Một trong những tấm gương tiêu biểu của ngành GD và ĐT huyện trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là cô giáo Nguyễn Thị Nhàn, Tổ trưởng tổ chuyên môn Toán, Trường THCS Đào Sư Tích. 23 năm gắn bó với nghề, cô luôn nỗ lực phấn đấu rèn luyện, thấm nhuần và vận dụng tốt những lời Bác dạy, gương mẫu trong mọi công việc, được đồng nghiệp, học sinh tin yêu và phụ huynh quý mến, tin cậy.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cô Nhàn không ngừng tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục. Với kinh nghiệm công tác và sự say mê, sáng tạo, cô Nhàn luôn có cách tổ chức sắp xếp công tác giảng dạy cho học sinh một cách khoa học, đạt hiệu quả cao. Mỗi trang giáo án, mỗi bài giảng của cô đều chứa đựng trăn trở, tâm huyết với nghề. Cô Nhàn chia sẻ: “Là một giáo viên, đảng viên, tôi nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc triển khai thực hiện kế hoạch của cấp ủy đơn vị về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Bản thân tôi luôn ý thức nghề dạy học cao quý, thiêng liêng, ngoài dạy chữ còn rèn người. Bởi vậy, người giáo viên cần phải luôn trau dồi tri thức, giữ gìn phẩm chất đạo đức, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Học và làm theo Bác phải bắt đầu từ công việc mình đang làm hàng ngày, từ những việc nhỏ nhất, có tư tưởng chính trị vững vàng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, nội quy, quy chế nhà trường và của ngành, quan tâm, thương yêu học sinh, đồng nghiệp, nỗ lực phấn đấu trong công tác chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Cô Nguyễn Thị Nhàn và học sinh trong một giờ học.
Cô Nguyễn Thị Nhàn và học sinh trong một giờ học.

Với những tâm niệm đó, cô Nhàn luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trong mọi công việc được đảm nhận, suy nghĩ để tìm tòi giải pháp hiệu quả, chăm chỉ rèn luyện mỗi ngày, kiên trì, không nản lòng khi gặp khó khăn. Trước yêu cầu mới của xã hội, cô đặt ra kế hoạch tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, bồi dưỡng chính trị để nâng cao hiệu quả công tác. Trong công tác chuyên môn, thực hiện nhiệm vụ giảng dạy môn Toán lớp 6, lớp 8; bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi (HSG) Toán cấp huyện lớp 6, bồi dưỡng đội tuyển HSG Vật lý cấp tỉnh lớp 9, là giáo viên chủ nhiệm lớp 6, tổ trưởng Tổ Khoa học tự nhiên (KHTN) của trường, thư ký Hội đồng trường…, ở vai trò nào, cô cũng nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với vai trò tổ trưởng tổ KHTN, cô thường xuyên xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng tháng, sinh hoạt chuyên môn đúng quy định, bám sát và chỉ đạo các tổ viên thực hiện tốt công tác soạn giảng; thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở các tổ viên thực hiện đúng quy chế chuyên môn. Trong năm học 2021-2022, tổ KHTN do cô làm tổ trưởng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có 3 đồng chí được suy tôn là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 17/19 đồng chí đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

Nhiều năm tham gia công tác dạy học, không chỉ nhiệt tình, tận tâm truyền dạy kiến thức và gần gũi, thương yêu học trò, cô Nhàn còn thường xuyên áp dụng, đưa ra nhiều phương pháp học mới giúp học sinh hiểu bài nhanh, hiệu quả. Những đổi mới, sáng tạo trong dạy học của cô không chỉ tạo hứng khởi cho học sinh trong học tập, mà còn giúp nhiều em đạt thành tích cao, kể cả ở các lớp đại trà và các đội tuyển HSG do cô làm lãnh đội. Hàng năm tỷ lệ học sinh ở các lớp 6, lớp 8 do cô dạy môn Toán đạt học lực giỏi chiếm 90-100%. Năm học 2021-2022, lớp 6A do cô chủ nhiệm và giảng dạy môn Toán có 100% học sinh đạt học lực giỏi; lớp 8B có 90% học sinh đạt học lực giỏi. Trong 10 năm cô lãnh đội HSG Vật lý lớp 9 của trường dự thi cấp tỉnh thì 8 năm đội tuyển xếp thứ 2, thứ 3 toàn tỉnh; trong đó 4 năm liên tiếp có học sinh đạt giải Nhất. Một số học sinh cô dìu dắt không chỉ đỗ vào lớp chuyên Lý Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong mà còn giành giải cao thi HSG quốc gia như các em: Đỗ Minh Tuấn, Nguyễn Bá Đạt, Nguyễn Hoàng Nam. Nhiều năm liền, cô hướng dẫn học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh đều đạt giải. Năm 2018, đề tài KHKT do cô hướng dẫn học sinh nghiên cứu đã đạt giải Nhất tỉnh, được chọn dự thi KHKT cấp quốc gia đạt giải Tư. Trong 2 năm học 2021-2022, 2022-2023, đội tuyển HSG môn Vật lý lớp 9 của trường do cô lãnh đội đã đứng thứ 2 toàn tỉnh trong kỳ thi HSG cấp tỉnh. Học sinh do cô hướng dẫn tham dự kỳ thi SEAMO 2022 giành 11 Huy chương (1 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng).

Không chỉ giỏi về chuyên môn, cô Nhàn còn có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tế giảng dạy đạt hiệu quả cao; được UBND huyện, Sở GD và ĐT công nhận như: “Phương pháp giải bài toán quang hình”, “Phương pháp giải bài toán thực nghiệm”, “Rèn kỹ năng giải bài toán mạch điện 1 chiều chứa dụng cụ đo ampe kế và vôn kế”... Năm học 2021-2022, cô Nhàn tham gia Cuộc thi Thiết kế Bài giảng Điện tử E-learning cấp tỉnh đạt giải Nhì, năm học 2022-2023, tham gia Cuộc thi Xây dựng Thiết bị dạy học số cấp tỉnh đạt giải Nhì.

Thầy Nguyễn Sỹ Hiệp, Hiệu trưởng Trường THCS Đào Sư Tích nhận xét: “Cô Nhàn là giáo viên giỏi chuyên môn, yêu nghề, luôn nhiệt tình trong công tác. Cô luôn quan tâm học sinh của mình, giúp các em đạt kết quả cao trong  học tập. Cô là một trong những giáo viên luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do trường, ngành phát động. Đặc biệt, cô là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của ngành GD và ĐT huyện Trực Ninh”.  

Thấm nhuần những điều Bác dạy dành cho người giáo viên “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, nhiều năm liền, cô giáo Nguyễn Thị Nhàn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở được các cấp khen thưởng. Từ những cống hiến và thành tích đạt được trong công tác, cô giáo Nguyễn Thị Nhàn được đánh giá là nữ nhà giáo điển hình của ngành GD và ĐT huyện Trực Ninh trong học tập và làm theo lời Bác./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com