Tuổi trẻ Xuân Trường tự hào tiếp bước cha anh

08:04, 04/05/2023

Về huyện Xuân Trường những ngày này, đâu đâu cũng thấy không khí phấn khởi kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quyết chiến, quyết thắng trong đại thắng mùa Xuân năm 1975, tuổi trẻ huyện đang tiếp bước cha anh, quyết tâm, nỗ lực, sáng tạo, xung kích những phần việc thanh niên, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc. 

Đoàn viên, thanh niên xã Thọ Nghiệp dọn dẹp Nghĩa trang liệt sĩ.
Đoàn viên, thanh niên xã Thọ Nghiệp dọn dẹp Nghĩa trang liệt sĩ.

Để giáo dục về lịch sử truyền thống, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được Đoàn Thanh niên huyện Xuân Trường quan tâm chú trọng. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Phương, Bí thư Huyện Đoàn Xuân Trường cho biết, Huyện Đoàn tích cực triển khai các hoạt động: phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức chương trình tuyên truyền “Giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị tư tưởng trong thanh niên hiện nay”; tổ chức thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại Đền Liệt sĩ huyện và tổ chức tuần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng… Năm 2022, các cấp bộ Đoàn trong huyện tổ chức đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng với tổng số 95 suất quà, trị giá hơn 24 triệu đồng. Trong tháng 2-2023, Câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ do Huyện Đoàn thành lập đã tổ chức sinh hoạt định kỳ với chủ đề “Đồng chí Trường Chinh với cách mạng và quê hương Nam Định”. Tại buổi sinh hoạt, CLB đã tổ chức trao đổi thảo luận với 4 nội dung: Tiểu sử đồng chí Trường Chinh, vai trò và vị trí của đồng chí trong sự nghiệp đổi mới đất nước, những tình cảm của đồng chí với quê hương Nam Định, học tập và noi gương đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh. Đồng chí Trịnh Thị Lương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Xuân Thành chia sẻ: “Buổi sinh hoạt của CLB có ý nghĩa thiết thực đối với cá nhân tôi và các hội viên trong CLB, để đoàn viên, thanh niên hiểu hơn về công lao to lớn của Tổng Bí thư Trường Chinh. Tham gia buổi sinh hoạt đã góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ”. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức chương trình ký kết phối hợp lực lượng đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng giai đoạn 2022-2026; tổ chức tập huấn, tuyên truyền về công tác đấu tranh trên không gian mạng cho đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở; tổ chức Diễn đàn thanh niên trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Đoàn Thanh niên từ huyện đến cơ sở đã tặng hơn 200 suất quà cho các tân binh sẵn sàng nhập ngũ với tổng số tiền gần 15 triệu đồng. Tiếp bước truyền thống cha anh, viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc, tuổi trẻ huyện sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Năm 2023, huyện có hơn 200 thanh niên lên đường nhập ngũ. 

Nhằm không ngừng nâng cao năng lực của tổ chức đoàn các cấp luôn vững mạnh, đáp ứng nhiệm vụ chính trị, Huyện Đoàn Xuân Trường luôn quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đồng thời phát huy vai trò xung kích tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ huyện nhà. Trong những tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã có 1.455 thanh niên được kết nạp vào tổ chức Đoàn, bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Các cơ sở đoàn đã triển khai các hoạt động, công trình, phần việc thanh niên chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với các hoạt động như: tổ chức Lễ khởi động tháng thanh niên năm 2023 và hưởng ứng Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, trao tặng 1 công trình “Vườn hoa thanh niên” cho Đoàn Trường THPT Xuân Trường C; tổ chức trồng 50 cây xanh và gắn biển công trình “Hàng cây thanh niên” tại xã Xuân Tân; tổ chức ra quân vệ sinh môi trường tại khu trung tâm xã Xuân Tân… Huyện Đoàn đã chú trọng tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để kết nối đoàn viên, thanh niên, xây dựng củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh. Thông qua các chương trình này đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, đẩy mạnh phong trào “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong đoàn viên, thanh niên; góp phần thúc đẩy đoàn viên, thanh niên thi đua học tập, rèn luyện phấn đấu. 

Thông qua việc giáo dục giá trị truyền thống và lòng yêu nước, cũng như chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đoàn viên, thanh niên huyện Xuân Trường đã ra sức thi đua, không ngừng học tập, lao động sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Anh Trần Văn Trường, xã Thọ Nghiệp chia sẻ: “Là thanh niên may mắn được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình, thống nhất, tôi luôn ý thức bản thân mình phải cố gắng để xứng đáng với những đóng góp, hy sinh của các thế hệ cha ông”. Hưởng ứng phong trào thanh niên làm theo lời Bác, anh Trường luôn trăn trở phải làm gì để chung sức xây dựng quê hương. Năm 2021, anh thành lập Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp và Môi trường xanh Trường Phát hoạt động trong ngành nghề nông nghiệp, thu gom và xử lý rác thải, tại xóm Lôi Thượng, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường). HTX đã nghiên cứu và triển khai sản xuất thiết bị và nuôi cấy vi sinh nhằm cho ra mắt công nghệ phân loại và xử lý rác thải cân bằng sinh thái, tận thu hết tài nguyên rác với tiêu chí: đầu tư thấp, sử dụng ít diện tích đất và bảo vệ môi trường. Với ý chí vươn lên làm giàu và những nỗ lực cố gắng của anh đã được ghi nhận, anh Truờng là một trong 32 gương thanh niên tiêu biểu toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Lương Định Của năm 2022. Em Phạm Thị Thanh Nhàn, lớp 12A1, Trường THPT Xuân Trường C bày tỏ: “Qua các bài giảng của thầy, cô giáo ở trên lớp, qua những câu chuyện kể của ông bà, cha mẹ và được xem nhiều phim, ảnh tư liệu về lịch sử, em hiểu rằng để có được hòa bình, độc lập hôm nay, thế hệ cha anh đi trước đã đổ biết bao mồ hôi, xương máu. Vì vậy chúng em phải có ý thức kế thừa, giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, không ngừng rèn luyện, học tập và lao động, trở thành công dân có ích cho xã hội”. Những năm qua, Thanh Nhàn luôn nỗ lực cố gắng thực hiện tốt vai trò của người đoàn viên, nỗ lực tư dưỡng rèn luyện trong học tập và đạt được nhiều thành tích cao. Năm 2022, em đạt danh hiệu “học sinh 3 tốt” cấp Trung ương. 

Đã gần 50 năm trôi qua, đại thắng mùa Xuân năm 1975 là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh. Tự hào tiếp bước cha anh, tuổi trẻ Xuân Trường nguyện không ngừng nỗ lực xung kích sáng tạo, phát huy sức trẻ, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

Bài và ảnh: Diệu Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com