Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão

08:13, 08/05/2023

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong năm 2023, thời tiết, khí hậu dự báo có nhiều cơn bão mạnh, hướng di chuyển phức tạp; mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, đặc biệt trong các tháng mùa mưa bão. Không chủ quan xem nhẹ, thường xuyên theo dõi diễn biến của thiên tai, bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) khi có hướng đổ bộ vào đất liền, đặc biệt đề phòng những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại đối với kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã xây dựng kế hoạch điều động các loại phương tiện phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2023. 

Bến phà Đống Cao vượt sông Ninh Cơ  thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa.
Bến phà Đống Cao vượt sông Ninh Cơ thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa.

Hệ thống đường bộ toàn tỉnh gồm các tuyến cao tốc (cầu Giẽ - Ninh Bình, Cao Bồ - Mai Sơn), 5 tuyến quốc lộ, 12 tuyến đường tỉnh và các tuyến đường huyện và hệ thống đường đô thị, đường giao thông nông thôn tạo thành mạng lưới liên hoàn, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông, góp phần thúc đẩy công cuộc phát triển kinh tế chung của tỉnh. Ngoài hệ thống giao thông đường bộ, hệ thống giao thông đường thủy nội địa gồm 4 sông lớn là: Hồng, Đào, Đáy và Ninh Cơ với tổng chiều dài 257km, cùng với hệ thống sông địa phương dài 279km, trên đó có rất nhiều cầu, cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông... là các điểm cần đặc biệt chú ý đảm bảo trong mùa mưa bão. Bước vào mùa mưa bão năm 2023, Sở GTVT đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; xây dựng kế hoạch phương án PCTT và TKCN của ngành, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong ngành. Mục tiêu là nêu cao tinh thần trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có phương tiện thuộc ngành GTVT quản lý; Quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ”; Nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ của các đơn vị trong ngành để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả; Tăng cường thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các đơn vị trong ngành, phát huy ý thức tự giác, chủ động, chống tư tưởng chủ quan; cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh, ứng phó thiên tai kịp thời.

Về phương án cụ thể, đối với các cầu phao, bến phà trên địa bàn, Sở GTVT yêu cầu các Công ty: Cổ phần Quản lý và Xây dựng cầu đường Nam Định, Cổ phần Xây dựng Hoàng Nam theo dõi cấp gió từ Đài khí tượng thủy văn Trung ương, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh triển khai cất giấu phao, phà vào trong âu dừng hoạt động khi gió đạt cấp 6, lũ báo động từ cấp 2 trở lên. Đối với các cầu lớn như cầu Tân Phong, cầu Thịnh Long, cầu vượt đường sắt, cầu Nam Định, cầu Lạc Quần tổ chức chốt chặn hai đầu cầu, cảnh báo người dân nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông khi di chuyển qua cầu trong điều kiện gió to. Về các tuyến đường thủy nội địa phải có phương án bảo đảm an toàn hoặc thu hồi, bảo quản các biển hiệu, phao báo hiệu và phụ kiện trước các đợt lũ, bão phù hợp với mực nước báo động lũ ở từng lưu vực sông; kịp thời triển khai lại hệ thống báo hiệu ngay sau lũ, bão. Các cột báo hiệu, vật kiến trúc khác được kiểm tra, sửa chữa kịp thời trước mùa mưa, lũ. Sở GTVT đề nghị Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Phòng Quản lý đô thị thành phố Nam Định có trách nhiệm theo dõi cấp gió từ Đài khí tượng thủy văn Trung ương, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh yêu cầu các bến chở khách ngang sông dừng hoạt động khi gió đạt cấp 6, lũ báo động từ cấp 2 trở lên. Khi thiên tai xảy ra gây hư hỏng cầu đường, làm ách tắc giao thông, các đơn vị phải nhanh chóng phối hợp cùng Sở GTVT, Ban Chỉ huy PCTT cấp huyện xác định tình trạng hư hỏng và đề xuất phương án khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông theo quy định trong thời gian ngắn nhất; đồng thời báo cáo cấp trên để thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người biết và phòng tránh. 

Về công tác phân luồng giao thông khi có tình huống thiên tai xảy ra, trong điều kiện phương tiện phao, phà tại các điểm vượt sông phải cất giấu không thể hoạt động, Sở GTVT xác định các tuyến đường dự phòng để phân luồng giao thông gồm các đường tỉnh 487, 488, 489C, 488C, 490C, 486B và các tuyến đường huyện đã được đầu tư đồng bộ trên địa bàn. Đồng thời, Sở GTVT giao Ban Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông Nam Định phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện có biện pháp kiểm tra và tổ chức công tác bảo dưỡng thường xuyên như: phát cây, thoát nước, sửa chữa các hư hỏng… các tuyến đường dự phòng để phục vụ tốt, đáp ứng cho công tác phân luồng giao thông. Về vật tư dự phòng và phương tiện cần huy động: đã tiến hành kiểm kê tổng hợp số lượng vật tư, phương tiện dự phòng cho PCTT, nhất là những vật tư, thiết bị chuyên dùng như dầm cầu, rọ thép, phao, phà…; sắp xếp, điều chỉnh lại vị trí tập kết cho phù hợp, sửa chữa những thiết bị hư hỏng, mua sắm bổ sung đủ số lượng cần thiết và luôn ở trạng thái sẵn sàng sử dụng. 

Hiện tại, Văn phòng Sở GTVT, Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định, Công ty Cổ phần Xây dựng Hoàng Nam đã chuẩn bị đủ nhà bạt, phao bè, phao cứu sinh, xuồng cao tốc, đất thịt, đá, cáp, nhiên liệu đốt, cưa tại các bến vượt sông, các hạt quản lý đường bộ, sẵn sàng huy động ứng cứu, giải tỏa giao thông. Sở GTVT cũng lên phương án, giao chỉ tiêu cụ thể về số lượng huy động cho các đơn vị thành viên, với tổng số 10 xe khách, 10 xe tải, 1 máy xúc, 1 ca-nô lai  phà, 1 phà tự hành 2 lưỡi. Các đơn vị có trách nhiệm điều động người và phương tiện đến địa điểm tập kết bàn giao cho đơn vị nhận khi có lệnh, trực tiếp kiểm tra đôn đốc, theo dõi quy trình hoạt động theo lệnh điều động. 

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ PCTT trong mùa mưa bão năm 2023, Sở GTVT đề nghị UBND các huyện, thành phố Nam Định triển khai thực hiện quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường đô thị, huyện, xã theo phân cấp; sửa chữa các hư hỏng, phát quang cây xanh che tầm nhìn, khơi thông cống rãnh, dòng chảy đảm bảo tốt cho thoát nước mặt đường… đáp ứng yêu cầu PCTT theo chỉ đạo tại các Quyết định số 32/2021/QĐ-UBND ngày 29-7-2021 và Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND ngày 20-9-2021 của UBND tỉnh. Trước tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai bất thường trái quy luật, công tác PCTT và TKCN cần được hết sức chú trọng. Ngành GTVT yêu cầu các đơn vị toàn ngành chủ động sáng tạo, sẵn sàng đối phó với mọi diễn biến của bão, lũ, thiên tai, chống tư tưởng chủ quan xem nhẹ; thực hiện tốt mục tiêu giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước, của nhân dân khi có thiên tai xảy ra, đảm bảo giao thông thông suốt, góp phần ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Thành Trung
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com