Bảo hiểm xã hội và cuộc sống: Hải Hậu phát triển đối tượng bảo hiểm y tế

07:55, 05/05/2023

Thời gian qua, huyện Hải Hậu đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả phát triển đối tượng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bệnh viện Đa Khoa huyện Hải Hậu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.
Bệnh viện Đa Khoa huyện Hải Hậu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.

Hàng năm, BHXH huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện và UBND các xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT; vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và cá nhân trong việc vận động, huy động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT. Năm 2022, BHXH huyện đã tổ chức 5 cuộc truyền thông chính sách BHXH-BHYT; treo 119 băng rôn, áp phích tuyên truyền chính sách BHXH-BHYT tại các trục đường khu trung tâm. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nông dân, UBND các xã, thị trấn tích cực vận động nhân dân tham gia BHYT. Đặc biệt, mô hình điểm “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” do Hội LHPN huyện Hải Hậu thành lập đã phát huy hiệu quả hoạt động. Đến nay, toàn huyện có 832 nhóm tại 34 xã, thị trấn với trên 11 nghìn hội viên. Các nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT được thành lập với số lượng thành viên từ 6-12 người, mức tiết kiệm đóng góp từ 100-200 nghìn đồng/người/tháng. Từ hiệu quả của mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”, hàng năm, Hội Phụ nữ các cấp trong huyện vận động hội viên và nhân dân mua trên 29 nghìn thẻ BHYT thông qua tổ chức hội. Nhiều địa phương trên địa bàn huyện Hải Hậu duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” như các xã: Hải Bắc, Hải Cường, Hải Hoà, Hải Thanh, thị trấn Thịnh Long… Qua mô hình, đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn khi ốm đau, bệnh tật. Chị Đỗ Thị Lương, xóm Đông Biên, xã Hải Bắc được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh về mắt và chỉ định lên Viện Mắt Trung ương để mổ, điều trị. Tuy nhiên do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị không có tiền mua thẻ BHYT trong khi chi phí cho ca mổ vượt quá khả năng của gia đình. Nắm bắt được gia cảnh của chị Lương, Hội Phụ nữ xã vận động chị tham gia “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT - vì sức khỏe gia đình”. Sau khi tham gia, chị được hỗ trợ mua BHYT. Chị Lương cho biết, “Tấm thẻ BHYT đã giúp tôi và gia đình giảm gánh nặng kinh tế điều trị bệnh. Có thẻ BHYT, những người nghèo như tôi vẫn được tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại. Đây cũng chính là lợi ích thiết thực nhất khi tham gia BHYT”.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho người có thẻ BHYT được khám, chữa bệnh thuận tiện, nhanh chóng, BHXH huyện phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn cải tiến thủ tục, quy trình tiếp đón người bệnh thuận lợi, không để bệnh nhân phải chờ lâu; ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao và hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại, thực hiện được nhiều kỹ thuật cao như: chạy thận nhân tạo, chụp cắt lớp vi tính, quản lý và điều trị bệnh đái tháo đường, xét nghiệm tìm tế bào ung thư, mổ nội soi tiêu hóa..., tạo sự tin tưởng cho người bệnh trong và ngoài huyện khi đến khám, chữa bệnh. Trong quý I-2023, Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám chữa bệnh cho 9.056 lượt nội trú với số tiền gần 16,5 tỷ đồng; 58.422 lượt ngoại trú với số tiền hơn 14,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, để phục vụ người dân tốt hơn, BHXH huyện tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng “một cửa liên thông”; duy trì và nghiêm túc thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính theo quy định. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thông qua hệ thống bưu chính; giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT qua mạng internet và trong thực hiện nhận, chuyển văn bản qua phần mềm Hệ thống quản lý văn bản. Hết quý 1-2023, BHXH huyện nhận 58.400 hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả “một cửa”; trong đó 55.913 hồ sơ qua giao dịch điện tử, nhận 2.487 hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “một cửa”; trả 323 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, trả 78.854 hồ sơ tại bộ phận “một cửa”. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 98,62%. Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ với sự tham gia tích cực của BHXH huyện, các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện Hải Hậu đạt trên 95%. Bên cạnh những kết quả tích cực, tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Hải Hậu vẫn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của người lao động. Một số doanh nghiệp vẫn tiếp diễn nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Để khắc phục tình trạng nợ đọng các khoản bảo hiểm, BHXH huyện thường xuyên đôn đốc, trực tiếp xuống làm việc với đơn vị sử dụng lao động đề nghị nộp tiền hoặc cam kết lộ trình nộp tiền để giảm số nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; báo cáo các cấp có thẩm quyền xử lý các đơn vị nợ đọng ảnh hưởng đến kế hoạch thu và quyền lợi người lao động.

Thời gian tới, để tiếp tục phát triển đối tượng, huyện Hải Hậu phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, lợi ích khi tham gia BHYT; đồng thời tiếp tục hướng dẫn các tổ chức và cá nhân thực hiện cài đặt tích hợp thẻ BHYT theo dữ liệu căn cước công dân gắn chíp để nhân dân hiểu hơn về các tiện ích ứng dụng trong thực tiễn. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, BHXH, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT./.

Bài và ảnh: Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com