Bảo hiểm xã hội và cuộc sống: Hiệu quả tuyên truyền chính sách về bảo hiểm xã hội

09:13, 26/05/2023

Xác định vai trò quan trọng của công tác truyền thông, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác vận động, tuyên truyền giúp người dân, người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế gia đình cho người dân trên địa bàn thành phố Nam Định.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế gia đình cho người dân trên địa bàn thành phố Nam Định.

Theo đó, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chế độ chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh với các hình thức đa dạng như: tuyên truyền trực quan, xe lưu động; các nền tảng mạng xã hội: Zalo, facebook, youtube..., cấp phát tờ rơi. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh thường xuyên tổ chức chương trình Livestream các chính sách BHXH, BHYT trên trang fanpage facebook “BaohiemxahoitinhNamDinh” thu hút hàng nghìn lượt xem trong mỗi chương trình. Để đổi mới phương thức tuyên truyền, BHXH tỉnh đã phối hợp với đơn vị truyền thông sản xuất tiểu phẩm “Điểm tựa an sinh” có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh… Với kết cấu kịch bản hấp dẫn, các diễn viên diễn xuất đã thể hiện thành công tiểu phẩm, truyền tải nội dung tới khán giả hiểu rõ những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gia đình. Tiểu phẩm được phát trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các nền tảng mạng xã hội thu hút nhiều lượt xem, chia sẻ của cộng đồng. Cùng với đó, từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh tổ chức gần 300 hội nghị đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với sự tham gia của trên 17.500 người. Để đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh còn thực hiện truyền thông theo nhóm nhỏ từ 20-30 người. Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 1.849 hội nghị nhóm nhỏ với hơn 22.100 người tham dự. Từ nhiều năm qua, BHXH tỉnh đã phối hợp ký kết, xây dựng kế hoạch tuyên truyền với Báo Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh duy trì các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền về lĩnh vực bảo hiểm. Hàng năm, BHXH tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho hàng nghìn hội viên của thành phố và các huyện; phối hợp với Bưu điện huyện, thành phố tổ chức hàng trăm hội nghị phát triển BHXH tự nguyện; phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các sở, ngành liên quan, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của Luật BHYT đối với học sinh, sinh viên.  

Thực hiện sự chỉ đạo của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thành phố bám sát kế hoạch, chỉ tiêu thi đua được giao, tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền hiệu quả. BHXH huyện Ý Yên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức đối thoại, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT. Từ năm 2022 đến nay, BHXH huyện đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền bằng các hình thức: phát tờ rơi, trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền trực tiếp tại các chợ, nơi tập trung đông người như: chợ Ngò xã Yên Bằng, chợ Nguồi xã Yên Trị, chợ Nấp xã Yên Đồng, chợ Mụa xã Yên Dương, chợ Già xã Yên Bình… Phối hợp với phòng chuyên môn của BHXH tỉnh tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền tại UBND xã Yên Thắng, Yên Bằng; phối hợp với tổ chức dịch vụ thu Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thành Luân tổ chức 46 cuộc tuyên truyền tại các thôn, xóm của 31 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Ngoài ra, BHXH huyện còn phối hợp đại lý thu của Hội Phụ nữ tổ chức 13 cuộc tuyên truyền tại UBND các xã như: Yên Bằng, Yên Lương, Yên Lợi, Yên Tân, Yên Phú… nêu bật vai trò của BHXH, BHYT trong phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội; lợi ích người dân và cộng đồng khi tham gia BHXH; cách thức tham gia BHYT; chính sách ưu đãi khi tham gia BHXH tự nguyện; chế độ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong các doanh nghiệp… BHXH huyện Hải Hậu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nông dân, UBND các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT tự nguyện. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hải Hậu chỉ đạo các cấp Hội lồng ghép tuyên truyền chính sách BHYT tự nguyện trong các hoạt động của đơn vị; lồng ghép nội dung tuyên truyền về BHYT hộ gia đình vào các hội thi, hội thảo, giao lưu, tọa đàm, sinh hoạt chi, tổ hội, tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện... Trong đó, nội dung và hình thức tuyên truyền được đổi mới phù hợp với từng đối tượng thông qua các buổi tọa đàm: “Vì sức khỏe con em, vì tương lai đất nước hãy tích cực tham gia BHYT học sinh, sinh viên”; “BHYT toàn dân góp phần tạo nguồn lực bền vững cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng”; “Tham gia BHYT theo hộ gia đình để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình”. 

Với các giải pháp tuyên truyền hiệu quả đã tác động tích cực đến kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; cung cấp những thông tin chính sách BHXH, BHYT mới đến người dân; tăng thu, giảm nợ đọng BHXH... Đến tháng 4-2023, toàn tỉnh có 212.026 người tham gia BHXH bắt buộc; 23.414 người tham gia BHXH tự nguyện; 200.490 người tham gia BHTN; 23.696 người tham gia BHYT. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được BHXH tỉnh quan tâm, đến nay BHXH tỉnh đã cấp 17.752 sổ BHXH cho người lao động; 259.266 thẻ BHYT. Công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực chi trả có nhiều chuyển biến, nhiều thành phần hồ sơ không cần thiết được loại bỏ, tạo thuận lợi cho người hưởng các chế độ BHXH. Hàng tháng, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện tiếp tục đi vào ổn định; đội ngũ cán bộ thực hiện chi trả đã từng bước nâng cao nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm góp phần đảm bảo chi trả đúng đối tượng, đúng chế độ, kịp thời về thời gian và an toàn tiền mặt. Hết năm 2022, số chi BHXH là 6.017 tỷ đồng, trong đó chi BHTN 124 tỷ đồng; chi cho các đối tượng ốm đau 124 tỷ đồng; chi thai sản 291 tỷ đồng; chi dưỡng sức phục hồi sức khỏe 18 tỷ đồng… Thực hiện Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 ngày 11-8-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH, đến nay toàn tỉnh có 3.696 lao động được chi trả với số tiền trên 11,3 tỷ đồng. Để giải quyết tình trạng nợ đọng, bắc cầu các loại bảo hiểm đối với người lao động vẫn xảy ra ở nhiều doanh nghiệp, BHXH tỉnh đã thường xuyên làm việc với đơn vị sử dụng lao động, đề nghị nộp tiền hoặc cam kết lộ trình nộp tiền để giảm số nợ BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị có số nợ dưới 3 tháng; lập biên bản với đơn vị gửi thông báo nợ lần 2; phối hợp với UBND các huyện, thành phố, Công an tỉnh, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị nộp tiền nợ BHXH. Thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN; thanh tra đột xuất đối với các đơn vị sử dụng lao động có thời gian nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên. Lập danh sách các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN gửi UBND các huyện, thành phố để đề nghị phối hợp trong công tác đôn đốc các đơn vị nợ trên địa bàn nộp tiền, đảm bảo quyền lợi cho người lao động; gửi văn bản đề nghị đơn vị chủ quản về tình hình nợ BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc hưởng lương ngân sách.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp công tác với các ngành, các cơ quan liên quan để tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gia đình; quy trình tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở cho nhân viên đơn vị ủy quyền thu. Tăng cường kiểm tra, giám sát đánh giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT và các hành vi tiêu cực, gian lận trục lợi BHXH, BHYT, BHTN./.

Bài và ảnh: Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com