Công tác đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân ở Giao Thủy

08:41, 24/05/2023

Thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Giao Thủy đã ban hành kế hoạch về tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn huyện. Qua đó, công tác đối thoại giữa chính quyền với dân trên địa bàn huyện được triển khai đồng bộ, có hệ thống, tạo chuyển biến rõ nét, đạt hiệu quả thiết thực.

Đại biểu Hội Cựu chiến binh huyện kiến nghị về chế độ phụ cấp đối với người làm công tác Hội.
Đại biểu Hội Cựu chiến binh huyện kiến nghị về chế độ phụ cấp đối với người làm công tác Hội.

Đồng chí Phạm Quang Ái, TUV, Bí thư Huyện ủy Giao Thủy cho biết: “Qua hội nghị đối thoại, Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện nắm bắt đầy đủ, toàn diện, hiểu hơn những tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc từ cơ sở. Những vấn đề thuộc thẩm quyền cấp trên, huyện có trách nhiệm tổng hợp đề nghị giải quyết. Các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu sẽ là cơ sở để các cơ quan, các ngành liên quan tham mưu cho lãnh đạo huyện xây dựng kế hoạch thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện”. Thực tế cho thấy, việc thực hiện quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan Nhà nước đối thoại trực tiếp với nhân dân ở Giao Thuỷ thời gian qua đã khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, hợp với lòng dân được đại bộ phận cán bộ, nhân dân đồng tình. Theo đó, các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn đã chủ động triển khai, tuyên truyền, thông báo về thời gian, địa điểm, nội dung tổ chức hội nghị đối thoại. Hầu hết các cấp ủy trực thuộc chỉ đạo các cơ quan tham mưu ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện; UBND các cấp đã đưa nội dung tổ chức đối thoại vào chương trình công tác hàng năm, xác định nội dung, địa bàn tổ chức đối thoại. Năm 2022, các cấp ủy, chính quyền trong toàn huyện đã tổ chức hàng chục cuộc đối thoại, tập trung giải quyết các vấn đề nổi lên, liên quan đến quyền, lợi ích của nhân dân. Trong đó, có 258 ý kiến thuộc các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội. Các ý kiến đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở trao đổi thẳng thắn và làm rõ, trả lời trực tiếp tại hội nghị nhằm giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Đồng chí Phạm Thị Nguyệt, Bí thư Đảng ủy xã Giao Tiến cho biết: “Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là một diễn đàn thực sự có ý nghĩa. Thông qua việc đối thoại nhằm tuyên truyền, phổ biến, đưa chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân một cách trực tiếp, tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề mới nảy sinh, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện”. 

Đối với hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân năm 2022 đã được tổ chức với nhiều ý kiến tâm huyết của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đáng chú ý, thành phần tham gia đối thoại có các đồng chí là Thường trực Huyện ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo HĐND, UBND huyện, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện; đại biểu đại diện MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; đại diện cán bộ cơ sở xóm, tổ dân phố; đại biểu đại diện nhân dân các xã, thị trấn… Trong cuộc đối thoại, đã có 10 lượt ý kiến với 17 nội dung liên quan đến các lĩnh vực như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng; công tác phát triển đảng viên trẻ, việc làm cho thanh niên; chế độ chính sách đối với người lao động; nguồn vốn vay cho đoàn viên, hội viên; công tác đào tạo nghề; công tác bảo vệ môi trường; công tác quản lý đất đai; phòng chống cháy nổ, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội; công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ; thi đua khen thưởng; hỗ trợ xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; quy định trong tham gia bảo hiểm khi vay vốn; chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với diện tích đất hai lúa bỏ hoang… Tại các cuộc đối thoại, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn và cởi mở các vấn đề đại biểu nêu lên tại hội nghị đối thoại được trực tiếp đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và một số lãnh đạo các phòng chuyên môn của huyện đã trả lời rõ ràng, cụ thể và tiếp thu toàn bộ những ý kiến, kiến nghị để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan liên quan tập trung nghiên cứu xem xét, xử lý, giải quyết đầy đủ, kịp thời những kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân. Các nội dung trả lời được các đại biểu nhất trí, với tinh thần đồng thuận, ủng hộ cao. Trong đó, các đại biểu đánh giá cao công tác lãnh đạo chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền trong toàn huyện nhất là về lĩnh vực xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Thời gian tới, Huyện ủy Giao Thủy tập trung chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan chức năng kịp thời tham mưu, đề xuất để giải quyết những đề xuất, kiến nghị chính đáng của các cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện chủ động bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền tăng cường các cuộc tiếp xúc đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; phát huy tốt hơn nữa vai trò giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com