Tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT

08:50, 24/05/2023

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 sắp diễn ra. Hiện tại, các trường THCS trong toàn tỉnh đang hoàn tất những khâu cuối cùng để hoàn thành chương trình theo khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 của UBND tỉnh; đồng thời, đẩy mạnh ôn tập cho học sinh lớp 9 nhằm củng cố kiến thức, trang bị các kỹ năng tốt nhất để các em tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đạt kết quả cao.

Cô và trò Trường THCS Nguyễn Hiền (Nam Trực) trong một giờ ôn tập.
Cô và trò Trường THCS Nguyễn Hiền (Nam Trực) trong một giờ ôn tập.

Để chuẩn bị tốt về kiến thức, kỹ năng cũng như tâm lý cho học sinh trong kỳ thi này, các nhà trường và giáo viên bộ môn đã xây dựng kế hoạch ôn luyện theo từng giai đoạn cho học sinh. Bước vào ôn luyện, giáo viên vừa hệ thống lại kiến thức, vừa ổn định tâm lý cho học sinh, giúp các em có tâm lý thoải mái để tiếp thu bài nhanh, hiệu quả. Giáo viên cũng bám sát những quy định, hướng dẫn nội dung thi tại các công văn của Sở GD và ĐT để lên kế hoạch ôn tập cho học sinh một cách sát thực nhất. 

Thầy Lê Phúc Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Thuận (Mỹ Lộc) cho biết: Năm học này, trường có 92 học sinh lớp 9, trong đó 82 em đăng ký dự thi vào lớp 10. Việc hoàn thành chương trình năm học kết thúc từ ngày 20-5. Triển khai ôn luyện cho học sinh thi lên lớp 10, nhà trường đã họp phụ huynh học sinh để phổ biến tình hình thi tuyển vào lớp 10; bàn bạc thống nhất về kế hoạch hoàn thành chương trình tốt nghiệp THCS và ôn thi vào lớp 10. Nhà trường cũng tổ chức gặp mặt, động viên, giao nhiệm vụ cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 9 ôn thi vào lớp 10; đồng thời, trường xây dựng kế hoạch, định hướng từng giai đoạn ôn, dự kiến sẽ tổ chức 3 lần thi thử cho học sinh. Giáo viên dạy ôn thi vào lớp 10 cũng xây dựng kế hoạch ôn tập của cá nhân, thống nhất nội dung ôn thi từng môn, giữa các lớp trong khối 9 theo nhóm chuyên môn; kết hợp ôn tập, rèn kiến thức, kỹ năng cho học sinh. Quá trình ôn tập, nhà trường, các thầy cô luôn động viên, thúc đẩy học sinh tăng cường, tận dụng thời gian ở trường, ở nhà để ôn thi đạt hiệu quả. Mục tiêu đặt ra của nhà trường là 100% học sinh tốt nghiệp THCS; phấn đấu 75% số học sinh tốt nghiệp THCS thi đỗ vào lớp 10 công lập. Những học sinh không dự thi và chưa đỗ vào lớp 10, nhà trường tư vấn học nghề, định hướng nghề nghiệp để sau 3 năm học ra trường các em vừa có nghề, vừa có bằng THPT.

Tại Trường THCS Nguyễn Hiền (Nam Trực), cô Phạm Thị Ngọc, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học 2022-2023, trường có tổng số 167 học sinh lớp 9; tất cả các em đều đăng ký dự thi vào lớp 10. Để chuẩn bị cho học sinh khối 9 ôn thi vào lớp 10, nhà trường đã tập trung chỉ đạo hoàn thành chương trình năm học vào ngày 10-5. Hiện tại trường đang triển khai ôn tập cho học sinh; trong đó các em thuộc các đội tuyển học sinh giỏi ôn thi song song THPT chuyên và THPT đại trà; các em khác ôn thi THPT đại trà. Mục tiêu đặt ra của nhà trường là giữ vững kết quả đỗ vào THPT nhiều năm qua, đó là trường có số học sinh đỗ vào THPT chuyên và THPT đại trà trong tốp đầu của huyện và tỉnh, cụ thể phấn đấu có 25-30% học sinh đỗ THPT chuyên, 100% số học sinh còn lại đỗ THPT đại trà...

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh có gần 27 nghìn học sinh lớp 9. Để tích cực chuẩn bị cho công tác ôn thi vào lớp 10, các nhà trường đã chọn cử những giáo viên có nhiều kinh nghiệm để ôn tập các môn thi cho học sinh lớp 9; hướng dẫn học sinh phương pháp ôn tập theo đặc trưng từng bộ môn; phân loại học sinh khi giảng dạy, tránh căng thẳng, tạo tâm thế cho học sinh ôn tập thoải mái. Đồng thời, các trường tiến hành khảo sát, phân tích chất lượng, tổ chức nghiêm túc các kỳ thi kiểm tra chất lượng để đề ra các biện pháp bổ sung kiến thức, kỹ năng còn thiếu cho các em. Qua những bài khảo sát, các nhà trường và giáo viên chủ nhiệm tư vấn cho học sinh, cha mẹ học sinh trong việc lựa chọn trường dự thi, tư vấn học nghề, định hướng nghề nghiệp phù hợp với các em. Cùng với việc chủ động tổ chức ôn tập các môn thi theo thông báo của Sở GD và ĐT là: Toán, Văn, Ngoại ngữ, các nhà trường cũng tổ chức cho học sinh thi thử 3 môn này theo cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT của Sở GD và ĐT. Qua kết quả thi, các đơn vị tiếp tục đánh giá năng lực của học sinh và định hướng cho các em lựa chọn các con đường phù hợp với năng lực bản thân.

Theo Quyết định 526/QĐ-UBND của UBND tỉnh (ban hành ngày 16-3-2023) kèm theo kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024, thời gian thi vào lớp 10 THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ được tổ chức trong 3 ngày: 25, 26 và 27-5; thi vào lớp 10 các trường THPT không chuyên sẽ diễn ra trong 2 ngày: 9 và 10-6. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ tuyển 570 học sinh lớp 10, chia thành 16 lớp; trong đó có 14 lớp chuyên, 2 lớp không chuyên. Học sinh thi tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong làm 3 bài thi môn chung (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi môn chuyên. Các trường THPT không chuyên tuyển khoảng 65% số học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2022-2023 vào các trường THPT công lập. Các trường THPT ngoài công lập có thể tuyển sinh theo các phương thức như: thi tuyển; xét tuyển; xét tuyển kết hợp thi tuyển. Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, các thí sinh phải làm đủ 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Riêng môn Ngoại ngữ, học sinh có thể chọn 1 trong các thứ tiếng gồm: Tiếng Anh, Tiếng Nga hoặc Tiếng Pháp. Hai bài thi môn Toán và Ngữ văn, thí sinh thi theo hình thức trắc nghiệm kết hợp với tự luận; phần thi trắc nghiệm chiếm 20%, phần thi tự luận chiếm 80% tổng số điểm bài thi. Thời gian làm mỗi bài thi trong 120 phút. Ở bài thi môn Ngoại ngữ, thí sinh thi theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận; phần thi trắc nghiệm chiếm không quá 50% tổng số điểm bài thi, thời gian làm bài trong 60 phút. Điểm của bài thi môn Ngữ văn và Toán tính hệ số 2, điểm bài thi môn Ngoại ngữ tính hệ số 1. Nội dung thi nằm trong chương trình THCS hiện hành do Bộ GD và ĐT quy định, chủ yếu trong chương trình lớp 9; đề thi có độ phân hoá, có câu hỏi mở và gắn với thực tiễn.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD và ĐT chủ trì và giao cho các trường THPT phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan của địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác thi; rà soát, phân công nhiệm vụ cụ thể, xây dựng các phương án để đảm bảo kỳ thi được tổ chức đúng quy chế; tổ chức thanh tra trước, trong và sau kỳ thi để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc công bằng, đạt kết quả cao. Hiện tại công tác chuẩn bị đang được các nhà trường gấp rút triển khai thực hiện. Với sự tích cực, chủ động của các nhà trường, sự quan tâm của các bậc phụ huynh và toàn xã hội, học sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học tới đang nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả cao nhất./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com