Trường Tiểu học Mỹ Xá nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

08:43, 04/04/2023

Trường Tiểu học Mỹ Xá nằm ở địa bàn phường cửa ngõ phía tây thành phố Nam Định. Phường Mỹ Xá mới phát triển từ xã ngoại thành, dân số đông, lại có các khu, cụm công nghiệp với nhiều doanh nghiệp lớn của tỉnh và thành phố. Tỷ lệ học sinh tăng đều hàng năm, trong khi cơ sở vật chất chưa được bổ sung đáp ứng kịp nhu cầu nên gặp rất nhiều khó khăn trong giảng dạy và học tập. Nhưng với tinh thần vượt khó vươn lên, thầy và trò nhà trường đã từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trở thành “điểm sáng” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) thành phố với môi trường sư phạm ngày càng lành mạnh, thân thiện, chất lượng giáo dục được giữ vững. Nhiều năm liên tục trường được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh khen thưởng. 

Cô và trò Trường Tiểu học Mỹ Xá trong một giờ học.
Cô và trò Trường Tiểu học Mỹ Xá trong một giờ học.

Có được kết quả đó, trước hết nhà trường xác định đổi mới giáo dục phải lấy học sinh làm thước đo chất lượng, mọi giải pháp hoạt động đều hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện học sinh. Nhà trường luôn chú trọng thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng khơi gợi, phát hiện và phát triển năng lực của học sinh trên nguyên tắc: đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và phù hợp điều kiện thực tế; rà soát, tinh giản những nội dung chồng chéo, trùng lặp giữa các môn học, các khối lớp; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục đại trà, tạo đà cho giáo dục mũi nhọn phát triển. Trường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chương trình, thời khoá biểu, hồ sơ sổ sách, kế hoạch bài dạy theo đúng quy định; quản lý chặt chẽ các đợt kiểm tra định kỳ, kiểm tra thường xuyên các hoạt động của học sinh trong năm học, thực hiện nghiêm túc việc coi và chấm thi cũng như việc xét công nhận học sinh cuối cấp hoàn thành chương trình tiểu học và kiểm tra việc đánh giá, xếp loại học sinh theo chỉ đạo của Bộ GD và ĐT. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng đảm bảo phát huy hiệu quả cho nhiệm vụ dạy tốt, học tốt.

Đặc biệt, nhận thức rõ chất lượng chuyên môn của giáo viên là yếu tố tiên quyết đối với chất lượng giáo dục, nhà trường đã chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên chuẩn về chức danh nghề nghiệp, đạo đức tốt, giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề và vững vàng về chính trị. Phong trào tự học, tự nghiên cứu, trau dồi kỹ năng giảng dạy do nhà trường và Công đoàn phát động được đông đảo cán bộ, giáo viên hưởng ứng. Hội đồng sư phạm thường xuyên tổ chức các buổi hội giảng, hội thảo trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng, qua đó, giáo viên tham khảo học hỏi vận dụng trong giảng dạy và bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. 100% giáo viên thực hiện đầy đủ, đúng chương trình giáo dục theo quy định, có đủ kế hoạch bài dạy trước khi lên lớp, chất lượng chuẩn bị bài dạy đã có hướng đổi mới nên chất lượng giờ dạy được nâng lên. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, thành lập đội tuyển học sinh giỏi ở các bộ môn, cử những thầy, cô giáo có chuyên môn giỏi để bồi dưỡng, hướng dẫn học sinh nâng cao kiến thức. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Trong 5 năm học gần đây, trường có 2 giáo viên đạt dạy giỏi cấp tỉnh. Trung bình mỗi năm học trường có từ 1-2 giáo viên đạt dạy giỏi cấp thành phố. 

Để tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện ngân sách các cấp còn hạn chế, nhà trường chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa nhằm huy động nguồn lực từ cộng đồng chung sức chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”. Trường có 32 lớp với tổng số 1.602 học sinh. Hiện 100% các khối lớp 1, 2, 3 đã có ti vi, máy chiếu, đáp ứng việc dạy học theo chương trình GDPT 2018; các khối 4, 5 phấn đấu sang năm học tới sẽ đạt 100% lớp được trang bị ti vi, máy chiếu. Để khắc phục khó khăn về thiếu phòng học, trường đã tận dụng tất cả các phòng chức năng để bố trí phòng học cho học sinh, đảm bảo sĩ số học sinh đồng đều ở các lớp, giúp cải thiện điều kiện lớp học cho các em được học tập một cách thoải mái nhất.

Thực hiện chỉ đạo của cấp ủy Đảng các cấp, nhà trường phát động đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn trường; đưa việc học và làm theo Bác trở thành sinh hoạt nền nếp; thường xuyên bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức, tác phong cho đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; thực hiện tốt: “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”. Mỗi thầy giáo, cô giáo phấn đấu thực sự là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo, có tinh thần vượt khó vươn lên hoàn thành nhiệm vụ; luôn có ý thức học tập, tự rèn luyện bản thân để nâng cao trình độ chuyên môn. 

Với những nỗ lực đó, nhiều năm qua, nhà trường luôn giữ vững kết quả giáo dục toàn diện; trong đó, chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường luôn được nâng cao qua từng năm. Hàng năm, 100% học sinh của trường được đánh giá có kiến thức, kỹ năng các môn học đảm bảo theo chuẩn và hoàn thành chương trình lớp học; 100% học sinh được đánh giá tốt và đạt về năng lực và phẩm chất theo quy định của Bộ GD và ĐT. Nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi của thành phố. Năm học 2021-2022, trường có 8 học sinh thi đỗ Trường THCS Trần Đăng Ninh. Đặc biệt, chất lượng học sinh năng khiếu của trường có nhiều vượt trội với hàng trăm lượt học sinh đoạt giải các cuộc thi IOE, Hùng biện tiếng Anh, viết chữ đúng và đẹp, giải Toán bằng tiếng Việt trên internet cấp huyện, cấp tỉnh... Các cuộc thi: Đấu trường toán học, kể chuyện “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh tiểu học”, Trạng nguyên Tiếng Việt, ý tưởng trẻ thơ; thi vẽ tranh chiếc ô tô mơ ước; thi an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ... cũng thu hút hàng trăm học sinh tham gia, nhiều em đoạt giải cao.

Không chỉ tập trung giáo dục về văn hóa, các hoạt động trải nghiệm như tổ chức cho học sinh tự trang trí không gian lớp học; các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh, tham gia các trò chơi dân gian... cũng được đẩy mạnh vừa giúp các em có thêm nhiều kỹ năng sống, vừa tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Học tốt”. Liên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của trường cũng triển khai nhiều hoạt động gắn kết, giúp đội viên, sao nhi đồng tìm hiểu về Bác Hồ và thực hiện “5 điều Bác Hồ dạy”, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.

Cô giáo Bùi Thị Hạnh Liên, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Được sự quan tâm của thành phố, trực tiếp là phường Mỹ Xá, tháng 6 tới đây nhà trường sẽ khởi công xây dựng tòa nhà 2 tầng 6 phòng học và các phòng chức năng. Dự án sẽ khắc phục tình trạng thiếu phòng học cho nhà trường, học sinh sẽ được học tập, rèn luyện trong điều kiện cơ sở vật chất trường, lớp tốt hơn. Nhà trường cũng đang tích cực thực hiện chuyển đổi số toàn diện, tiến tới “số hóa” tất cả các hoạt động quản lý, điều hành, quản trị nhà trường, giảng dạy của giáo viên và quá trình học tập của học sinh. Trên bước đường đổi mới đó, sự ủng hộ, chăm lo, đồng hành của các cấp chính quyền, các bậc phụ huynh, cùng với sự đoàn kết, phấn đấu của các thầy, cô giáo và các em học sinh là động lực lớn để nhà trường tiếp tục vươn lên, từng bước khẳng định chất lượng giáo dục vững chắc./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com