Giao Thủy quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã

08:39, 04/04/2023

Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Giao Thủy thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã đảm bảo về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cán bộ Hội Nông dân xã Giao Châu vận động hội viên phát triển nghề truyền thống của địa phương.
Cán bộ Hội Nông dân xã Giao Châu vận động hội viên phát triển nghề truyền thống của địa phương.

Bám sát các quy định của Trung ương, của tỉnh và tình hình thực tế của địa phương, huyện Giao Thủy ban hành các văn bản về công tác quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách của cấp xã. Chỉ đạo các cấp chính quyền trong huyện phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, UBND xã, thị trấn trong việc triển khai thực hiện các văn bản có liên quan đến kiện toàn hệ thống chính quyền cơ sở; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và nghiệp vụ chuyên môn. Bên cạnh đó, huyện làm tốt công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã đảm bảo đúng quy định. Hiện nay, số lượng cán bộ, công chức cấp xã của huyện Giao Thủy được bố trí, sắp xếp theo Quyết định số 1019/QĐ-UBND của UBND tỉnh, trong đó, xã loại I bố trí 22 cán bộ, công chức, 12 cán bộ hoạt động không chuyên trách; xã loại II bố trí 20 cán bộ, công chức, 12 cán bộ hoạt động không chuyên trách. 

Hàng năm, huyện Giao Thủy ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có đủ kiến thức, kỹ năng về quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và gắn với công tác quy hoạch; thực hiện việc cử cán bộ, công chức cấp huyện về các xã củng cố hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở. Huyện và các xã, thị trấn cũng quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất nơi làm việc khang trang; mua sắm máy vi tính kết nối internet; sử dụng hệ thống mạng LAN kết nối văn phòng HĐND, UBND các xã, thị trấn với các phòng, ban trực thuộc UBND huyện để cán bộ cấp xã giải quyết công việc chuyên môn. Từ năm 2019 đến nay, UBND huyện phối hợp với Sở Nội vụ mở 27 lớp bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho trên 1.500 lượt cán bộ, công chức của các xã, thị trấn. Các xã, thị trấn đã cử 32 cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng hoàn thiện trình độ chuyên môn theo đúng quy định; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 37 công chức. 

Cùng với đó, các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã được thực hiện đảm bảo đúng theo các quy định và đạt kết quả tốt. Trong 3 năm qua, huyện đã quyết định: nâng ngạch, chuyển xếp lương đối với 37 cán bộ, công chức; nâng lương trước thời hạn đối với 84 cán bộ, công chức; nâng lương thường xuyên đối với 346 cán bộ, công chức; hưởng phụ cấp hàng tháng đối với 245 người hoạt động không chuyên trách; khen thưởng đối với 390 tập thể và cá nhân của các xã, thị trấn; thi hành kỷ luật đối với 14 cán bộ, công chức và nhiều quyết định khác liên quan đến việc quản lý và sử dụng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Bên cạnh đó, huyện Giao Thủy thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, công chức. Hàng năm, huyện thành lập các đoàn tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất về công tác cải cách hành chính và chế độ công vụ trong đó có nội dung liên quan đến việc sử dụng, quản lý cán bộ, công chức của UBND các xã, thị trấn, góp phần chấn chỉnh đạo đức công vụ và giải quyết các vụ việc liên quan đến cán bộ, công chức của một số xã, thị trấn.

Với các giải pháp thiết thực, đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn huyện Giao Thủy từng bước phát triển cả số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn huyện có 649 cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, trong đó cán bộ 227 người, công chức 177 người, hoạt động không chuyên trách 245 người. Cơ bản đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và năng lực để thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác, khơi dậy được nguồn lực của nhân dân, nâng cao dân trí, phát huy dân chủ ở cơ sở, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, công tác quản lý sử dụng cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã ở Giao Thủy vẫn còn một số khó khăn như: Việc chuyển đổi công chức trưởng Công an xã sang các chức danh công chức khác có nơi chưa phù hợp với bằng cấp chuyên môn được đào tạo. Một số địa phương bố trí công chức chưa phù hợp với vị trí việc làm, số lượng người làm chưa tương ứng với khối lượng công việc. Trình độ, năng lực của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã chưa đồng đều, chưa được đào tạo chuyên sâu. Việc tuyển chọn, quy định tiêu chuẩn, phân công nhiệm vụ, quản lý thời gian làm việc đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã chưa được hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể nên hình thức, phương pháp bố trí, quản lý giữa các địa phương thiếu thống nhất. Đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã mới có quy định về số lượng nhưng chưa có quy định về tiêu chuẩn cụ thể nên việc lựa chọn cán bộ đôi khi còn mang tính chủ quan, cảm tính.

Thời gian tới, huyện Giao Thủy tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã đảm bảo về số lượng, chất lượng, cơ cấu, thành phần; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cán bộ; thực hiện chặt chẽ quy trình, nội dung để công tác phân loại, đánh giá cán bộ ngày càng sát, đúng với thực tế, làm cơ sở cho quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử dụng cán bộ. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng và chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã cả về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Đẩy mạnh kiểm tra, đánh giá, khen thưởng và kỷ luật cán bộ, công chức; kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm, khuyết điểm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao; đồng thời có chế độ khen thưởng, động viên kịp thời đối với những cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com