Hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ

08:23, 03/04/2023

Trường THCS Hoàng Văn Thụ (thành phố Nam Định) hiện có hơn 1.400 học sinh, với 32 lớp các khối. Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học các môn văn hóa, những năm qua trường luôn chú trọng thực hiện dạy học trải nghiệm sáng tạo cho học sinh nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo, giúp các em có cách nhìn toàn diện và phương pháp tư duy trước các hiện tượng, sự việc nảy sinh trong đời sống hàng ngày.

Trường THCS Hoàng Văn Thụ tổ chức hội thi kéo co chào mừng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2022.
Trường THCS Hoàng Văn Thụ tổ chức hội thi kéo co chào mừng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2022.

Bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tham khảo các hoạt động trải nghiệm ở các trường THCS trên địa bàn thành phố; Ban giám hiệu xác định biện pháp, cách thức, con đường cụ thể tổ chức việc giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp của đơn vị phù hợp và đảm bảo tính khả thi. Dựa trên những kế hoạch đã đề ra, nhà trường thành lập Ban chỉ đạo hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh; xác định rõ các bộ phận, lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia hoạt động; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận tham gia tổ chức; phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Đội; thống nhất cơ chế phối hợp trong tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh: đảm bảo có sự phối hợp giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với cha mẹ học sinh, với các tổ chức Đoàn, Đội và các lực lượng bên ngoài nhà trường.

Trên tinh thần lấy học sinh làm trung tâm, đề cao tính trải nghiệm của học sinh, thời gian qua Trường THCS Hoàng Văn Thụ đã tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với nhiều hình thức đa dạng. Nổi bật trong các hoạt động trải nghiệm có thể kể đến hoạt động đa dạng của các câu lạc bộ (CLB) học sinh. Hiện nay nhà trường xây dựng CLB văn nghệ, CLB làm vườn với lịch sinh hoạt định kỳ, có kế hoạch hoạt động cụ thể dưới sự dẫn dắt, định hướng của các thầy, cô giáo, hình thức hoạt động hấp dẫn, thu hút học sinh tham gia, nhất là tổ chức trò chơi. Hoạt động này được diễn ra thường xuyên trong các tiết học, trong các giờ sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt theo chủ đề vào các dịp Ngày hội trăng rằm, Ngày hội xuân, Hội khỏe Phù Đổng cấp trường,… Các trò chơi: kéo co, nhảy sạp, bịt mắt đập niêu, đi xe đạp chậm, nhảy bao bố, gói bánh chưng, làm bánh trung thu,… luôn được học sinh hào hứng hưởng ứng. 

Nếu như trước đây, hoạt động ngoài giờ lên lớp (giờ sinh hoạt dưới cờ, giờ sinh hoạt lớp), các thầy cô chủ yếu phê bình, nhắc nhở học sinh mắc lỗi thì nay, nhà trường đã chuyển các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa theo hướng tập trung vào các hoạt động rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, phát huy năng lực của học sinh. Trước những vấn đề nóng hiện nay trong xã hội, nhất là vấn đề liên quan trực tiếp đến học sinh, nhà trường tổ chức những diễn đàn trong không gian lớp học cũng như trong giờ sinh hoạt dưới cờ. Những buổi diễn đàn theo chủ đề như “Nói không với bạo lực học đường”, “Nói không với thuốc lá điện tử”... đã giúp học sinh có nhận thức đúng đắn về các mặt tiêu cực, nguy hại của các vấn đề nêu trên đối với hiện tại và tương lai của học sinh, từ đó giúp các em ý thức và phát triển trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng. 

Trường THCS Hoàng Văn Thụ (thành phố Nam Định) mời Công an Thành phố giao lưu, tuyên truyền pháp luật về An toàn giao thông đường bộ cho học sinh.
Trường THCS Hoàng Văn Thụ (thành phố Nam Định) mời Công an Thành phố giao lưu, tuyên truyền pháp luật về An toàn giao thông đường bộ cho học sinh.

Các hội thi, cuộc thi do nhà trường tổ chức cũng được học sinh tích cực hưởng ứng. Qua những cuộc thi viết (viết về thầy cô, mái trường; về an toàn giao thông; về Bác Hồ kính yêu,…), thi thiết kế thời trang bảo vệ môi trường, thi vẽ tranh tặng bà, tặng mẹ nhân ngày 8-3,… học sinh được thể hiện sức sáng tạo, khám phá năng lực của bản thân, bồi dưỡng khía cạnh tâm hồn của các em. Bên cạnh đó nhà trường cũng chú trọng đến việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh dưới hình thức các buổi giao lưu trong giờ sinh hoạt dưới cờ. Trong năm học 2022-2023, nhà trường mời Công an thành phố Nam Định tuyên truyền pháp luật về An toàn giao thông; pháp luật về an ninh mạng,...; mời Công an Phòng cháy chữa cháy tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn học sinh cách phòng cháy, chữa cháy; Ban Tuyên huấn Bộ CHQS tỉnh giao lưu với thầy trò nhà trường về truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4). 

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài giờ lên lớp được nhà trường quan tâm triển khai với cách làm sáng tạo, linh hoạt đã đạt được những kết quả tích cực. Qua việc tham gia các hoạt động, học sinh tự tin, trưởng thành hơn. Nhanh chóng vượt qua sự rụt rè ban đầu, các em dần dần tham gia vào các hoạt động một cách chủ động, tích cực. Thông qua đó, nhiều em khám phá ra những năng lực sở trường của bản thân như năng khiếu nghệ thuật, khả năng hùng biện tốt hay khả năng trong lĩnh vực thể thao,... giúp các em phát triển tình cảm, đạo đức, các kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm cá nhân. Em Trần Thị Ngọc Minh, học sinh lớp 7A3, thành viên CLB văn nghệ chia sẻ: “Em rất vui khi được tham gia vào CLB văn nghệ của trường. Em có cơ hội làm quen với nhiều bạn và cả các anh chị, được các thầy cô hướng dẫn, chỉ bảo rất nhiệt tình. Qua mỗi lần biểu diễn em thấy tự tin hơn, không còn cảm giác lo lắng khi đứng trên sân khấu. Những hoạt động khác của nhà trường em cũng đều tham gia rất đầy đủ và tích cực. Em mong nhà trường sẽ tổ chức thật nhiều hoạt động để học sinh chúng em được tham gia, rèn luyện và phát triển bản thân”. Có thể nói, hoạt động trải nghiệm đã góp phần đắc lực vào thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh của nhà trường.

Thời gian tới, nhà trường tiếp tục phát huy các kinh nghiệm, đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh. Trong năm học tới sẽ khôi phục CLB võ thuật, CLB em yêu khoa học; tổ chức tham quan dã ngoại đến các di tích lịch sử, các làng nghề truyền thống... phù hợp. Tổ chức rà soát và bổ sung cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị dạy học, nguồn kinh phí và các điều kiện hỗ trợ khác cho hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thiết lập các mối quan hệ tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội, thu hút các nguồn lực xã hội tham gia tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thu Huyền



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com