Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên

08:11, 31/03/2023

Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp có 2 cơ sở đào tạo ở Nam Định và Hà Nội; đào tạo 3 ngành thạc sĩ, 22 ngành đại học, với quy mô đào tạo trên 18 nghìn sinh viên, học viên. Đảng bộ nhà trường hiện có 30 chi bộ, với 366 đảng viên (có 50 đảng viên là sinh viên). Những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp luôn quan tâm đến công tác đào tạo sinh viên, học viên theo hướng phát triển toàn diện, trong đó công tác phát triển Đảng trong sinh viên, học viên đã góp phần hình thành sự phát triển của đơn vị và hình thành lớp đảng viên trẻ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đào tạo.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao giấy chứng nhận cho các học viên học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng.
Lãnh đạo Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao giấy chứng nhận cho các học viên học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng.

Đồng chí Trần Đức Cân, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp cho biết: Để đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, cả hệ thống chính trị trong nhà trường đã làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới theo một quy trình chặt chẽ, hiệu quả. Theo đó, các cấp chính quyền, đoàn thể, chi bộ... chủ động tổ chức các hoạt động chuyên môn, các hoạt động phong trào để quần chúng ưu tú tham gia, từ đó phát hiện, lựa chọn những quần chúng ưu tú, có nguyện vọng đưa vào nguồn phát triển Đảng. Thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện, thử thách để cảm hóa, xây dựng, nâng dần trình độ giác ngộ của quần chúng ưu tú và tổ chức đánh giá toàn diện về phẩm chất, năng lực, đạo đức, tính tiền phong, gương mẫu; kết quả công tác, kết quả học tập, rèn luyện, ý thức chính trị, động cơ vào Đảng; trong đó “lấy đức làm gốc” để bình xét, lựa chọn, cử đi học lớp đối tượng Đảng. Tiếp tục bồi dưỡng, giáo dục, thử thách, theo dõi khi đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì xét duyệt kết nạp theo Điều lệ Đảng quy định. Quan tâm bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đảng viên mới và làm đúng, đủ các thủ tục chuyển đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức; chuyển sinh hoạt Đảng khi sinh viên, học viên tốt nghiệp ra trường. 

Trong quá trình triển khai, Đảng ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể tăng cường công tác truyền thông, phổ biến, lan tỏa và khơi dậy ước mơ, khát vọng cho quần chúng rèn luyện, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng; hàng tháng, quý, năm, nghị quyết của Đảng ủy đều đề cập, giao nhiệm vụ cho các chi bộ, chính quyền, tổ chức đoàn thể nhà trường thực hiện nhiệm vụ tạo nguồn, phát triển đảng viên mới. Đảng ủy nhà trường tăng cường sự lãnh đạo, kiểm tra, đôn đốc các chi bộ, đơn vị chính quyền, tổ chức đoàn thể làm tốt việc tham mưu, đề xuất và tổ chức các hoạt động chuyên môn, tình nguyện, các phong trào, câu lạc bộ... nhằm tạo môi trường cho cán bộ, viên chức, người lao động, sinh viên, học viên học hỏi, rèn luyện kỹ năng, bộc lộ tâm tư, nguyện vọng. Đảng ủy đổi mới phương thức, cách làm để tăng chất lượng, số lượng nguồn phát triển đảng viên trong quần chúng như: Hàng năm báo cáo Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh mở lớp đối tượng Đảng học tập tại trường để số lượng cán bộ, viên chức, người lao động, sinh viên, học viên tham gia nhiều hơn. Năm 2022, nhà trường phối hợp với Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức, mở 2 lớp học đối tượng Đảng học tại nhà trường với 286 học viên (trong đó có 268 sinh viên). Tổ chức các cuộc tọa đàm: “Công tác phát triển Đảng trong sinh viên” nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp tạo điều kiện cho sinh viên đủ điều kiện được giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. 

Bên cạnh đó, Đảng ủy chủ động làm tốt công tác tạo nguồn bằng việc tổ chức rà soát, sửa đổi tiêu chuẩn cử đi học lớp đối tượng, xét kết nạp phù hợp với điều kiện đặc thù của nhà trường. Trong đó, đối với công tác phát triển Đảng trong cán bộ, giảng viên, Đảng ủy trường đã cụ thể hóa các tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên mới trên cơ sở tuân thủ quy định của Điều lệ Đảng. Gắn công tác phát triển đảng viên với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm cán bộ của nhà trường. Đối với các đối tượng Đảng là sinh viên, học viên khi kết nạp vào Đảng, ngoài các yêu cầu về phẩm chất chính trị, tư tưởng đạo đức, lý lịch rõ ràng, phải hội tụ các điều kiện: Có kết quả học tập và rèn luyện từ khá trở lên; tích cực tham gia công tác Đoàn và các phong trào của trường, của lớp; có uy tín đối với sinh viên, học viên... Để đáp ứng tốt các yêu cầu trên, Đảng ủy, cấp ủy các chi bộ và các đoàn thể trong nhà trường đã tập trung giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên, học viên, hướng họ tới lý tưởng cách mạng của Đảng; tạo ra môi trường hoạt động để sinh viên, học viên có điều kiện học tập, rèn luyện, cống hiến và qua đó phát hiện, bồi dưỡng những sinh viên, học viên ưu tú để thử thách và kết nạp những quần chúng ưu tú nhất, có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất để bổ sung lực lượng cho Đảng. Đảng ủy đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Câu lạc bộ sinh viên, Công đoàn, Hội CCB, Hội Khuyến học nhà trường đa dạng hóa các hình thức hoạt động nhằm tập hợp, giáo dục, rèn luyện sinh viên, học viên thông qua các phong trào, cuộc thi như: “Bốn đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp”, “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và nhiều hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu rộng như: thực hiện “Văn hóa học đường sinh viên Uneti”, “Tri ân các anh hùng dân tộc nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ”, “Đông ấm vùng cao 2022”, chiến dịch “Tết yêu thương”, “Giọt hồng Uneti 2022”, chiến dịch “Tiếp sức mùa thi”, “Vườn cây hoa hồng thanh niên”… Những hình thức hoạt động phong phú, sôi nổi đó đã thực sự tạo nên môi trường thuận lợi cho mọi sinh viên, học viên phấn đấu khẳng định bản thân. Từ trong các hoạt động thực tiễn đó, nhiều sinh viên, học viên đã vinh dự được kết nạp Đảng ngay trong thời gian học tập tại trường.

Với nhiều giải pháp được triển khai, thực hiện một cách đồng bộ, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã chuyển biến rõ nét về số lượng và chất lượng. Năm 2022, Đảng bộ có 43 quần chúng được kết nạp Đảng (trong đó, có 22 sinh viên). Kết quả đánh giá từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, 100% đảng viên đã phát huy tốt vai trò tiên phong, tính gương mẫu trong sinh hoạt, học tập, công tác; là nòng cốt trong các hoạt động của nhà trường. Trong những năm tiếp theo, Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đề ra chỉ tiêu phấn đấu hàng năm có khoảng 200 quần chúng ưu tú được cử đi học đối tượng Đảng; kết nạp 45 đảng viên/năm (trong đó, có ít nhất 25 sinh viên, học viên)./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com