Phong trào thiết kế, sáng tạo thiết bị dạy học số trong các trường học

07:59, 31/03/2023

Nhằm thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động dạy - học, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực giáo dục theo đúng mục tiêu của Chương trình CĐS quốc gia và của Bộ GD và ĐT, tháng 6-2022, Bộ GD và ĐT đã phát động phong trào xây dựng thiết bị dạy học số, đồng thời phát động cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I năm 2022 trên toàn quốc.

Cô giáo Phạm Thị Tính, Trường THCS Hải Đường (Hải Hậu) thuyết trình bài dự thi.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Cô giáo Phạm Thị Tính, Trường THCS Hải Đường (Hải Hậu) thuyết trình bài dự thi.
 

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Hưởng ứng phong trào và cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số do Bộ GD và ĐT phát động, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục (CSGD) tích cực hưởng ứng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia phong trào thiết kế, sáng tạo thiết bị dạy học số và tham gia cuộc thi. Ban giám hiệu các trường THPT và lãnh đạo Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa của việc tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy - học, góp phần thúc đẩy CĐS; xây dựng thiết bị dạy học số và hưởng ứng cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số; tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa, thể lệ cuộc thi tới toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các nhà trường.

Tại các CSGD, hưởng ứng phong trào thiết kế, sáng tạo thiết bị dạy học số, các thầy cô giáo với tinh thần sáng tạo, yêu nghề đã tạo nhiều sản phẩm chất lượng, góp phần thiết thực vào đổi mới phương pháp dạy - học trong CĐS của toàn ngành. Đó là, thiết bị dạy học được xây dựng, thiết kế số hóa để sử dụng hoàn toàn hoặc một phần trên môi trường số phục vụ cho công tác dạy và học. Cụ thể, các tư liệu dạy học gồm bộ tranh ảnh, video clip; phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo; thiết bị thí nghiệm thực hành được kết nối và có thể tương tác được trên máy tính và các sản phẩm có thể sử dụng trên môi trường số để tăng cường sự trải nghiệm của người học và có thể thay thế thiết bị dạy học truyền thống. Sản phẩm đạt yêu cầu là đảm bảo tính khoa học, thẩm mỹ và sư phạm, phù hợp với các hướng dẫn của Bộ GD và ĐT về mục tiêu, yêu cầu, nội dung và phương pháp dạy học của chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cũng như Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu các cấp tiểu học, THCS, THPT. 

Cùng với phát động phong trào xây dựng thiết bị dạy học số, ngành GD và ĐT tỉnh đã tổ chức cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định năm 2022 nhằm lựa chọn các sản phẩm chất lượng tốt tham gia cuộc thi do Bộ GD và ĐT tổ chức và tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy - học. Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm và tham gia của rất nhiều thầy cô giáo và học sinh tất cả các cấp học (trừ cấp học mầm non). Các Phòng GD và ĐT, CSGD đã tích cực tuyên truyền, phổ biến về thông tin, thể lệ cuộc thi, đồng thời cũng tổ chức, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh đơn vị mình tham dự cuộc thi. Vòng thi cấp tỉnh đã thu được 1.526 sản phẩm dự thi ở tất cả các môn học và cấp học (tiểu học 932 sản phẩm, THCS 393 sản phẩm, THPT 201 sản phẩm). Các đơn vị điển hình tích cực tham gia và đạt kết quả cao như các trường THPT: C Nghĩa Hưng (Nghĩa Hưng), Đỗ Huy Liêu (Ý Yên), Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Nguyễn Huệ, Ngô Quyền (thành phố Nam Định), Mỹ Lộc (Mỹ Lộc), Xuân Trường C (Xuân Trường), Lương Thế Vinh (Vụ Bản)…; các Phòng GD và ĐT: Thành phố Nam Định, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Nam Trực.

Từ kết quả cuộc thi cấp tỉnh, Sở GD và ĐT đã lựa chọn được 132 sản phẩm để tham gia Vòng chung kết toàn quốc do Bộ GD và ĐT tổ chức vào trung tuần tháng 1-2023 vừa qua. Số sản phẩm dự thi của Nam Định chiếm 9,4% tổng số sản phẩm dự thi toàn quốc. Kết quả, Sở GD và ĐT Nam Định đã đạt giải Nhất toàn đoàn với 31 giải trong tổng số 154 giải toàn quốc (chiếm tỷ lệ 20,1% giải) với 2/5 giải Nhất, 4/10 giải Nhì, 8/50 giải Ba và 17/89 giải Khuyến khích. Trong đó, 1 giải Nhất thuộc về 2 cô Phạm Thị Tính và Đỗ Thị Hồng Lương, Trường THCS Hải Đường (Hải Hậu) với sản phẩm “Thiết bị dạy học số: Mô hình ngôi nhà thông minh” và 1 giải nhất thuộc về thầy Trần Văn Hiếu, Trường Tiểu học thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường) với sản phẩm “Phần mềm dạy học môn Tiếng Việt lớp 1”. 

Cô giáo Phạm Thị Tính, Trường THCS Hải Đường chia sẻ: Chương trình GDPT 2018 mới triển khai nên việc trang bị thiết bị dạy học cho các CSGD còn gặp rất nhiều khó khăn và chưa được kịp thời. Do vậy việc xây dựng kho thiết bị dạy học số trở nên rất cần thiết và hữu ích trong quá trình dạy và học. Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số đã khuyến khích phong trào thiết kế, sáng tạo làm thiết bị dạy học của những tổ chức, cá nhân có quan tâm và đặc biệt là với đội ngũ giáo viên để bổ sung, khắc phục những khó khăn về thiết bị dạy học tại các CSGD. Đối với bản thân tôi, đây thực sự là một sân chơi sáng tạo, ở đây chúng tôi được giao lưu và học hỏi, bổ sung nguồn tư liệu, thiết bị dạy học có chất lượng để phục vụ công tác dạy và học, góp phần thúc đẩy CĐS trong lĩnh vực giáo dục theo đúng mục tiêu của Chương trình CĐS quốc gia của Bộ GD và ĐT.

Đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT cho biết: Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số đã khuyến khích được phong trào thiết kế, sáng tạo làm thiết bị dạy học trong giáo viên và học sinh tại các đơn vị để bổ sung, khắc phục những khó khăn về thiếu thiết bị dạy học tại các CSGD trong quá trình triển khai chương trình GDPT mới 2018; bổ sung nguồn tư liệu và thiết bị dạy học để sử dụng trong công tác dạy và học tại các CSGD, đặc biệt là những nơi chưa có điều kiện mua sắm đầy đủ trang thiết bị dạy học. Qua đó, hỗ trợ các đơn vị trong việc chuẩn bị thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy - học, góp phần thúc đẩy CĐS trong lĩnh vực giáo dục theo đúng mục tiêu của Chương trình CĐS quốc gia và của tỉnh Nam Định./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com