Nghĩa Hưng quan tâm giáo dục thể chất học đường

08:14, 07/04/2023

Để đảm bảo học sinh có thể lực, tinh thần tốt cho việc học, cùng với việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) huyện Nghĩa Hưng đã tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác giáo dục thể chất, tổ chức phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong các trường học, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực, tầm vóc cho học sinh.

Trường THCS thị trấn Rạng Đông tổ chức thi đấu kéo co cho học sinh nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11).
Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Trường THCS thị trấn Rạng Đông tổ chức thi đấu kéo co cho học sinh nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11).

Trường Tiểu học Nghĩa Hồng là điểm sáng trong giáo dục thể chất học đường của huyện. Thầy giáo Lại Ngọc Ánh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhằm tích cực đổi mới giáo dục, với mục tiêu đào tạo con người phát triển toàn diện, nhà trường đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) thể thao; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị TDTT, tạo điều kiện cho học sinh, giáo viên, nhân viên được tập luyện, tham gia thi đấu giao lưu”. Nhiều nội dung tập luyện thể thao phong phú được nhà trường đưa vào các hoạt động ngoại khoá, trong các giờ ra chơi; nhiều môn thể thao: bóng đá, bóng bàn, cờ vua, đá cầu, điền kinh, nhảy dây…, các trò chơi dân gian mang tính tập thể, rèn luyện sức khỏe như: kéo co, ném vòng cổ chai, nhảy bao bố. Đầu năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Nghĩa Hồng đã thành lập CLB “Chúng em yêu thể thao” gồm 158 học sinh các khối lớp tham gia rèn luyện các môn: cờ vua, bóng bàn, điền kinh (bật xa, chạy 60m) do giáo viên dạy môn thể dục phụ trách. CLB đã xây dựng kế hoạch tập luyện và tổ chức giải thi đấu cấp trường để chọn đội tuyển, đồng thời tổ chức cho học sinh đi giao lưu thể thao với các trường học trên địa bàn nhằm nâng cao trình độ thi đấu cho học sinh. Trường là một trong những đơn vị cung cấp nhiều vận động viên (VĐV) cho đội tuyển thể thao của huyện và của tỉnh. Tham dự Hội khỏe Phù Đổng các cấp năm học 2022-2023, trường đã giành 1 giải Nhì môn cờ vua cấp huyện, 1 giải Nhất, 1 giải Nhì môn bóng bàn cấp huyện; 1 VĐV cờ vua, 2 VĐV bóng bàn tham dự thi đấu cấp tỉnh.

Để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh, Trường THCS thị trấn Rạng Đông đã đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ dạy môn thể dục; đồng thời khuyến khích học sinh lựa chọn môn thể thao phù hợp với sở thích và năng khiếu để tập luyện hàng ngày. Trường đã mua sắm 12 bàn bòng bàn; xây dựng 2 sân bóng đá, 4 sân cầu lông, 2 sân bóng rổ và 1 sân bóng chuyền. Nhiều CLB thể thao của học sinh được thành lập như: CLB bóng đá, CLB bóng bàn, CLB cầu lông, CLB cờ vua… Hàng năm, Đoàn Thanh niên nhà trường đã tổ chức nhiều giải thể thao thu hút đông đảo học sinh các khối, lớp tham gia. Các trận thi đấu được tổ chức vào giờ ra chơi giữa giờ của những buổi học thêm, tạo sân chơi lành mạnh, giúp các em được rèn luyện cả về thể chất và tinh thần, tăng cường sự tự tin, giao lưu, đoàn kết. Qua các giải đấu cấp trường, giáo viên dạy môn thể dục đã chọn ra những học sinh có tố chất thể thao để tham gia các giải TDTT cấp huyện, cấp tỉnh. Năm 2021, đại diện cho ngành GD và ĐT huyện tham gia thi đấu môn bóng đá, đội tuyển bóng đá Trường THCS thị trấn Rạng Đông đã giành Huy chương Đồng tại Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh lần thứ X. Năm học 2022-2023, nhà trường đã tổ chức 3 giải thể thao quy mô lớn. Tại Cuộc thi học sinh giỏi TDTT huyện, đội tuyển bóng đá Trường THCS thị trấn Rạng Đông đã xuất sắc giành giải Nhất môn bóng đá Futsal Cụm thi đua số 5, 4 học sinh lọt vào vòng chung kết môn bóng bàn, cờ vua cấp huyện, trong đó có 3 học sinh được đi thi cấp tỉnh. 5 năm qua, Trường THCS thị trấn Rạng Đông luôn nằm trong tốp 3 tại Cuộc thi học sinh giỏi TDTT huyện.

Trường THCS thị trấn Rạng Đông tổ chức Giải bóng đá cho học sinh nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) (Ảnh: Do cơ sở cung cấp)
Trường THCS thị trấn Rạng Đông tổ chức Giải bóng đá cho học sinh nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11). 

Huyện Nghĩa Hưng hiện có 24 trường mầm non, 24 trường tiểu học, 25 trường THCS với hơn 37 nghìn học sinh. Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD và ĐT huyện, các trường học trên địa bàn đã đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho công tác giáo dục thể chất, rèn luyện TDTT cho giáo viên và học sinh; phát triển phong trào TDTT, đặc biệt là các môn: cầu lông, điền kinh, bóng bàn, bóng đá, bơi lội... Đến nay, 100% trường học các cấp đã đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống sân bãi với đầy đủ các sân: cầu lông, bóng đá, bóng rổ, đường chạy, bàn bóng bàn, hố nhảy xa, đệm nhảy cao, xà đơn, xà kép...; 3 trường có nhà tập luyện, thi đấu TDTT đa năng gồm: Trường THCS Hoàng Nam, Trường Tiểu học Nghĩa Minh, Trường THCS Nghĩa Minh. Đội ngũ giáo viên dạy môn thể dục được quan tâm củng cố đủ số lượng, bảo đảm chất lượng với 40 giáo viên tiểu học, 39 giáo viên THCS. 100% giáo viên có trình độ cao đẳng, đại học sư phạm TDTT. Hàng năm, Phòng GD và ĐT huyện luôn quan tâm, tập trung xây dựng đội ngũ huấn luyện viên, giáo viên thể dục có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp TDTT của huyện; tạo điều kiện để giáo viên thể dục tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ do Sở GD và ĐT tổ chức. 

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngành GĐ và ĐT tỉnh, Phòng GD và ĐT huyện đã ban hành Kế hoạch “Phát triển TDTT giai đoạn 2012-­2021, tầm nhìn đến năm 2030”; chỉ đạo các trường học nâng cao công tác giáo dục thể chất theo chương trình nội khóa và tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khóa theo kế hoạch năm học; đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT học đường phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất nhà trường và sự ham mê của học sinh. Đối với bậc học mầm non, để trẻ tự giác, tích cực tham gia vào các hoạt động rèn luyện thể lực, giáo viên cho trẻ tập các động tác thể dục theo các bài nhạc thiếu nhi vui nhộn, sử dụng các dụng cụ như: vòng, nơ, cờ, gậy… hay kết hợp với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian mang tính vận động để tránh sự nhàm chán. Đối với bậc học tiểu học và bậc học THCS, các trường tổ chức dạy 2 tiết học thể dục/tuần; triển khai tập thể dục (36 động tác võ cổ truyền) vào buổi sáng (15 phút đầu giờ) và thể dục giữa giờ (sau tiết 2 các ngày thứ 3, 5, 7). Số học sinh bậc tiểu học được kiểm tra thể chất hàng năm đạt trên 90%, bậc THCS đạt trên 95%. Các nhà trường luôn khích lệ học sinh thể hiện năng lực, năng khiếu thể thao của bản thân, từ đó phát hiện những học sinh có tố chất, tài năng, thành lập đội tuyển để bồi dưỡng, đào tạo, huấn luyện các em theo đúng nguyện vọng, sở trường. Toàn huyện đã phát triển được 11 CLB bóng bàn, 3 CLB bóng chuyền, 6 CLB cầu lông học đường. Hàng năm, Phòng GD và ĐT huyện tổ chức các giải thể thao toàn ngành; hội thi thể thao ở các trường tổ chức mỗi năm 1 lần; Hội khỏe Phù Đổng huyện được tổ chức 4 năm/lần. Qua đó chọn lựa các VĐV tiêu biểu tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh. Tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ X-2021, huyện có 1 VĐV đoạt Huy chương Vàng nội dung chạy 200m môn điền kinh cấp THCS; 1 VĐV đoạt Huy chương Vàng môn cầu lông nam cấp THCS; 1 VĐV đoạt Huy chương Vàng môn bơi lội nam cấp THCS; 6 VĐV đoạt Huy chương Bạc môn cờ vua cấp tiểu học và THCS.

Những thành tích đạt được trong công tác giáo dục thể chất và phát triển TDTT học đường ở huyện Nghĩa Hưng đã góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện cả về trí, đức, thể, mỹ./.

Khánh Dũng
Ảnh: Do cơ sở cung cấp



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com