Chuyển biến trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở Nghĩa Hưng

08:47, 07/04/2023

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Nghĩa Hưng thường xuyên quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nông thôn mới xã Nghĩa Phong.
Nông thôn mới xã Nghĩa Phong.

Để công tác tuyên truyền, PBGDPL được triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, hàng năm Phòng Tư pháp huyện đã tham mưu với UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo đối với từng địa phương, đơn vị cụ thể. Theo đó, đối với các xã, thị trấn tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các đề án PBGDPL; củng cố, kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên, hòa giải viên pháp luật ở cơ sở; hàng năm cử cán bộ trong các tổ hòa giải, tổ tuyên truyền tham gia các lớp tập huấn, lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao chất lượng hoạt động PBGDPL. Đối với các thôn, xóm, tổ dân cư, các tổ chức hội, đoàn thể thường xuyên đưa công tác tuyền truyền, PBGDPL lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ và xác định là một trong các tiêu chí thi đua đánh giá bình xét hàng năm. Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương, việc tuyền truyền, PBGDPL là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý Nhà nước, thông qua đó kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật của công chức, viên chức và người lao động.

Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với Công an huyện, Huyện Đoàn tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề. Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường tổ chức giảng dạy nội dung pháp luật kết hợp giáo dục chính khóa và ngoại khóa, tích hợp lồng ghép nội dung GDPL trong các môn Đạo đức, Khoa học xã hội, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp và tổ chức các cuộc thi sáng tác thơ, kịch, tiểu phẩm, vẽ tranh, kẻ vẽ pa-nô, áp phích, tranh ảnh về đề tài pháp luật, đặc biệt các đề tài về trật tự an toàn giao thông, phòng chống ma túy, HIV/AIDS, bạo lực học đường, hôn nhân và gia đình... Các trường học tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, bạo lực học đường; cam kết thực hiện nếp sống văn minh không hút thuốc lá, không vứt rác... ở những nơi công cộng và trong cơ quan, nhà trường. Tòa án nhân dân huyện tổ chức các buổi xét xử lưu động tuyên truyền các quy định pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống ma túy, phòng chống tệ nạn xã hội; phòng chống tham nhũng... Phòng Tư pháp huyện còn phối hợp với Đài phát thanh huyện xây dựng chuyên mục “Pháp luật và đời sống” duy trì phát sóng 2 buổi/tuần; phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy biên soạn các văn bản pháp luật về biển, đảo, tổ chức nói chuyện chuyên đề pháp luật về biển, đảo và tình hình khu vực Biển Đông. Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện đã tổ chức được 99 cuộc tuyên truyền, PBGDPL trực tiếp về các lĩnh vực đất đai, an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy… thu hút hơn 6.400 lượt người tham dự; đã phát hành hơn 13 nghìn tài liệu, tờ rơi các loại phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các lĩnh vực. Ngoài ra, hàng năm UBND huyện giao cho Phòng Tư pháp phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện đôn đốc cán bộ Tư pháp - Hộ tịch và Chủ tịch Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn rà soát các tổ hoà giải cơ sở, tham mưu kiện toàn các tổ hoà giải đảm bảo về tổ chức, hoạt động ổn định, nền nếp và phù hợp với đặc điểm tình hình nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Đến nay trên địa bàn toàn huyện đã kiện toàn được 325 tổ hòa giải cơ sở với 2.155 tổ viên tham gia. Các hòa giải viên ở cơ sở đều được tham gia các lớp tập huấn, là thành viên tích cực trong công tác tuyên truyền, PBGDPL ở cơ sở. Trong quá trình hoạt động, các tổ viên tổ hòa giải đã chủ động nắm bắt tình hình, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kịp thời hoà giải ngay từ cơ sở những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh ở khu dân cư. Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện đã tiếp nhận hòa giải gần 200 vụ việc, hoà giải thành hơn 160 vụ việc, chiếm khoảng 86,5%.

Bên cạnh đó, để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong hoạt động tuyên truyền, PBGDPL, năm 2022, UBND huyện đã kiện toàn Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện với 25 thành viên tham gia. Hội đồng PBGDPL huyện đã xây dựng chương trình hoạt động hàng năm, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, Ủy ban MTTQ huyện phát huy vai trò tích cực phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, PBGDPL tới các tầng lớp nhân dân qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư; tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ Mặt trận; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, qua hoạt động biểu diễn văn nghệ, qua khai thác, sử dụng tủ sách pháp luật cơ sở và công tác hòa giải ở cơ sở; tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật... Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào các luật mới được Quốc hội thông qua, các văn bản pháp luật mới ban hành; vận động nhân dân chấp hành pháp luật, thực hiện đúng hương ước, quy ước ở khu dân cư; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ma tuý, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; quyền và nghĩa vụ của công dân… Các ngành Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Thi hành án Dân sự huyện thực hiện tốt công tác PBGDPL gắn với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Công an huyện đã phối hợp với Trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện, xã, thị trấn trong các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; 100% cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, cơ sở tôn giáo, 100% học sinh và khoảng 95,92% số hộ gia đình trên địa bàn huyện ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL cho các đối tượng đặc thù đang chấp hành hình phạt tù, người đang áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn, người bị phạt tù hưởng án treo.

Với việc thực hiện đồng bộ các hình thức tuyên truyền, PBGDPL đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục quan tâm nâng cao  hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL; đổi mới nội dung và phương pháp tuyên truyền; phát huy vai trò nêu gương, tính tiên phong của đảng viên, nhân dân với phương châm mỗi người dân là một tuyên truyền viên trong cộng đồng xã hội qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, góp phần xây dựng huyện phát triển ổn định, bền vững./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com