Hội Người cao tuổi phường Mỹ Xá nâng cao đời sống hội viên

08:42, 07/04/2023

Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định) tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, hiệu quả, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Cán bộ Hội Người cao tuổi phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định) chuẩn bị tài liệu cho buổi sinh hoạt của Hội.
Cán bộ Hội Người cao tuổi phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định) chuẩn bị tài liệu cho buổi sinh hoạt của Hội.

Bà Trần Thị Lưu, Chủ tịch Hội NCT phường Mỹ Xá cho biết: “Hội NCT phường hiện có 1.719 hội viên. Bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về chăm sóc NCT, Hội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NCT; khuyến khích các tổ chức, cá nhân quan tâm, giúp đỡ, phụng dưỡng NCT có công với cách mạng. Hàng năm, Hội NCT phường phối hợp tiến hành khảo sát, thống kê, lập danh sách các đối tượng NCT cần được giúp đỡ để triển khai thực hiện các chính sách một cách kịp thời, đầy đủ”. Bên cạnh đó, Hội NCT phường vận động hội viên tích cực tham gia các cuộc vận động: Tuổi cao gương sáng; tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…; chủ động tổ chức các hoạt động, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho hội viên NCT. Hội NCT phường cũng huy động các nguồn lực xã hội hóa thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò NCT”, đảm nhiệm tốt vai trò cầu nối nâng cao sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Đến nay, toàn phường có trên 200 hội viên được hưởng trợ cấp với số tiền gần 80 triệu đồng. Ngoài số tiền Nhà nước trợ cấp theo quy định, các chi hội còn trích quỹ động viên hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 22 triệu đồng. Năm 2022, Hội NCT phường đã tổ chức thăm hỏi, động viên 285 hội viên già yếu, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 18 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội cũng có trên 60% hội viên được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Vào dịp đầu Xuân Quý Mão 2023, Hội NCT phường đã phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm đến thăm, tặng quà mừng thọ cho 239 hội viên từ 70 tuổi trở lên. Ông Phạm Anh Tuấn (75 tuổi), hội viên Hội NCT chi hội Phúc Trọng 1 cho biết: “Tuy khoản tiền trợ cấp hàng tháng không lớn, nhưng phần nào giúp tôi trang trải chi phí thuốc men. Hàng năm, tôi còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế là sự quan tâm, niềm động viên, an ủi chúng tôi sống vui, sống khỏe bên con cháu”. 

Với các hoạt động thiết thực, hiệu quả của Hội NCT phường đã ngày càng thu hút đông đảo hội viên tham gia. Số lượng hội viên Hội NCT phường phát triển thêm 5% mỗi năm. Hội có 81 hội viên tham gia cấp ủy chi bộ, tổ dân phố và một số tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Các hội viên luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương và động viên gia đình con cháu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào do địa phương phát động... Ở cương vị nào, hội viên Hội NCT phường cũng luôn phát huy tinh thần theo lời Bác Hồ dạy “tuổi cao, chí khí càng cao” và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Hội cũng quan tâm phát triển hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Các câu lạc bộ thể dục, dưỡng sinh, văn nghệ, dân vũ hoạt động thường xuyên, thu hút gần gần 300 hội viên tham gia. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ, Hội tích cực phối hợp với các đơn vị tổ chức các giải thi đấu, giao lưu tạo không khí vui tươi, phấn khởi, bổ ích, qua đó giúp NCT rèn luyện sức khỏe, tăng tình đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên. Ông Hoàng Văn Năm, Hội viên Hội NCT chia sẻ: “Nhiều năm nay, cứ vào 4-5 giờ chiều, tôi cùng với NCT tham gia tập dưỡng sinh tại nhà văn hóa tổ dân phố. Các bài tập dưỡng sinh rất phù hợp với NCT. Việc luyện tập thể dục, thể thao đã giúp tôi cải thiện sức khỏe, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần. Đây cũng là dịp để NCT chúng tôi trò chuyện, chia sẻ những nỗi niềm trong cuộc sống”. Bà Nguyễn Thị Lan, hội viên Hội NCT chi hội tổ dân phố Phúc Trọng 1 tích cực tham gia hoạt động nhảy dân vũ. Bà Lan chia sẻ: “Câu lạc bộ dân vũ thu hút đông đảo hội viên tích cực tham gia rèn luyện, vừa có sức khỏe lại phòng ngừa được một số bệnh tuổi già. Thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, chúng tôi còn chia sẻ với nhau nhiều vấn đề khác như các chính sách, chế độ đối với NCT, những câu chuyện tuổi già”…

Bà Trần Thị Lưu, Chủ tịch Hội NCT phường Mỹ Xá chia sẻ thêm: “NCT trong phường đều là những tấm gương sáng trong xây dựng khối đại đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, tích cực tham gia xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa. Phần lớn gia đình các hội viên đều đạt tiêu chuẩn “gia đình văn hóa”, vận động con cháu tích cực lao động, sản xuất để ổn định cuộc sống, không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn làm giàu cho xã hội”. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội NCT phường Mỹ Xá tiếp tục tuyên truyền, động viên, khuyến khích các hội viên nhiệt tình tham gia các phong trào ở địa phương; nêu gương sáng trong lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần để NCT “sống vui - khỏe - có ích”./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com