Những mái ấm giúp phụ nữ nghèo huyện Nam Trực

08:54, 07/04/2023

Với sự chung tay của hội viên phụ nữ cùng sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Nam Trực đã giúp nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được xây mới, sửa chữa nhà ở, từ đó giúp họ có thêm động lực, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. 

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nam Trực cùng đại diện cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm tham dự lễ khởi công xây dựng “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, xóm Tiến Đoàn, xã Nam Hồng.
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nam Trực cùng đại diện cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm tham dự lễ khởi công xây dựng “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, xóm Tiến Đoàn, xã Nam Hồng.

Đồng chí Lưu Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN huyện Nam Trực cho biết, để giúp chị em hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có nhà ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, ngay sau khi Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động chương trình xây dựng “Mái ấm tình thương”, Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp Hội rà soát những hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để lên phương án hỗ trợ. Cùng với việc phát huy nội lực, các cấp Hội phụ nữ trong huyện còn tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, kêu gọi sự hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay góp sức để xây dựng, sửa chữa nhiều căn nhà, tiếp thêm hy vọng và niềm vui cho phụ nữ khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố còn thơm mùi sơn mới, chị Nguyễn Thị Thủy, xóm Tiến Đoàn, xã Nam Hồng chia sẻ: “Gia đình tôi hoàn cảnh rất khó khăn, chồng bị bệnh tim; thu nhập chủ yếu của gia đình chỉ trông vào 2 sào ruộng; con cái còn nhỏ đang đi học. Ngôi nhà gia đình đang ở đã xuống cấp nhưng hoàn cảnh khó khăn nên chưa có điều kiện để sửa chữa”. Thấu hiểu với hoàn cảnh khó khăn của chị, hội viên phụ nữ trong xã Nam Hồng đã báo cáo Hội LHPN huyện đồng thời đóng góp, kêu gọi nhà hảo tâm, làng xóm ủng hộ giúp đỡ gia đình chị Thủy xây dựng căn nhà mới khang trang. Sau hơn 3 tháng thi công, xây dựng, tháng 11-2022 căn nhà đã hoàn thành với tổng chi phí 200 triệu đồng, trong đó quỹ TYM (Tổ chức Tài chính vi mô Tình thương) huyện Nam Trực ủng hộ 40 triệu đồng, Hội Phụ nữ xã kêu gọi ủng hộ 60 triệu đồng. Chị Thủy xúc động chia sẻ: “Căn nhà là niềm mơ ước đối với gia đình tôi. Có căn nhà mới vững chắc để “an cư”, cả gia đình an tâm lao động, chăm lo sức khỏe cho chồng và lo cho con cái ăn học trưởng thành”.

Bên cạnh chương trình xây dựng “Mái ấm tình thương”, chương trình xây dựng nhà “Đại đoàn kết” do Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phát động cũng được Hội LHPN huyện Nam Trực tập trung triển khai thực hiện nhằm hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Trong năm 2022, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã vận động sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Hội Phụ nữ các cấp hỗ trợ, xây dựng 3 ngôi nhà mái ấm tình thương và 2 ngôi nhà đại đoàn kết với kinh phí gần 380 triệu đồng. Bà Lê Thị Nhỏ ở thôn Thanh Khê, xã Nam Cường (Nam Trực) sống độc thân trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngoài làm 2 sào ruộng, để có tiền trang trải cuộc sống ai thuê gì bà Nhỏ đều nhận làm. Từ năm 2022, do đau ốm thường xuyên, sức khỏe suy giảm nhiều nên bà không nhận các công việc làm thuê. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của bà, tháng 9-2022, Hội Phụ nữ xã Nam Cường kêu gọi hội viên cùng các cơ quan, đoàn thể ủng hộ xây lại căn nhà cho bà. Sau 3 tháng xây dựng, căn nhà mái bằng rộng 45m2 với tổng kính phí 150 triệu đồng được hoàn thành và bàn giao cho bà Nhỏ. Toàn bộ số tiền xây nhà từ sự kêu gọi ủng hộ của Hội LHPN huyện, Hội Phụ nữ xã Nam Cường và 50 triệu đồng từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Vietinbank. Trong niềm xúc động, bà Nhỏ chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có được căn nhà mới khang trang như này bởi chi phí sinh hoạt hàng ngày đã là nỗi lo lớn. Nhờ sự quan tâm, vận động, chung tay của các cấp Hội Phụ nữ và sự ủng hộ của các mạnh thường quân đã đem đến cho tôi niềm vui được ở trong căn nhà kiên cố, an tâm mỗi khi nắng mưa”. 

Những căn nhà “Mái ấm tình thương” đã tiếp thêm động lực giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn huyện Nam Trực yên tâm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên số gia đình hội viên phụ nữ trong huyện gặp khó khăn về nhà ở còn nhiều. Theo khảo sát của các cơ sở Hội, toàn huyện hiện có 11 gia đình hội viên phụ nữ đang trong hoàn cảnh nhà ở xuống cấp nghiêm trọng, có nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà. Thời gian tới, Hội LHPN huyện Nam Trực sẽ tiếp tục duy trì và thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương”; mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện cùng chung tay xây dựng mái ấm cho phụ nữ nghèo. Đồng thời, Hội triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ tạo điều kiện cho hội viên nghèo được tiếp cận với các nguồn vốn chính sách, chuyển giao khoa học kỹ thuật, vận động hội viên tham gia các mô hình kinh tế phù hợp, hiệu quả vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống./.

Bài và ảnh: Diệu Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com