Bảo hiểm xã hội và cuộc sống: Kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội

08:14, 31/03/2023

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tập trung giải quyết kịp thời, an toàn, đầy đủ việc chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Cán bộ một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Để giải quyết kịp thời các chế độ chính sách, BHXH tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động của ngành, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng. BHXH tỉnh tiếp nhận kịp thời các chương trình ứng dụng do BHXH Việt Nam chuyển giao; đồng thời hỗ trợ nghiệp vụ, giải quyết những vướng mắc cho các đơn vị trong ngành khi sử dụng các phần mềm quản lý. Bên cạnh đó, ngành thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng CNTT cho công chức, viên chức. Tổ chức triển khai hướng dẫn đăng ký giao dịch điện tử; cài đặt ứng dụng BHXH số (VssID) cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Ngành đã triển khai hiệu quả hệ thống các phần mềm quản lý thu; cấp quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, quản lý tài chính - kế toán, quản lý chính sách, tiếp nhận hồ sơ trong quản lý nghiệp vụ của ngành, thực hiện kiểm soát tốt công tác tiếp nhận hồ sơ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh điện tử từ các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh, khắc phục kịp thời sự cố kỹ thuật khi khai thác sử dụng các thiết bị CNTT, hệ thống mạng; duy trì ổn định hệ thống CNTT, hệ thống mạng của ngành đảm bảo an toàn, hiệu quả. Hết năm 2022, toàn tỉnh có trên 93% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN. Đến nay, BHXH tỉnh đã xác thực được 1.187.459/1.622.070 thông tin nhân khẩu; 284/285 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT tiếp đón bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân (CCCD); có 96.495 người đã dùng CCCD đăng ký khám, chữa bệnh được hệ thống thông tin giám định ghi nhận; 343.226 người lao động có tài khoản VssID - ứng dụng BHXH số trên thiết bị điện thoại thông minh.

Công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực chi trả có nhiều chuyển biến, nhiều thành phần hồ sơ không cần thiết được loại bỏ, tạo thuận lợi cho người hưởng các chế độ BHXH. Hàng tháng, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện tiếp tục đi vào ổn định; đội ngũ cán bộ thực hiện chi trả đã từng bước nâng cao nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm góp phần đảm bảo chi trả đúng đối tượng, đúng chế độ, kịp thời về thời gian và an toàn tiền mặt. Hết năm 2022, số chi BHXH là 6.017 tỷ đồng, trong đó chi BHTN với số tiền 124 tỷ đồng; chi cho các đối tượng ốm đau 124 tỷ đồng; chi thai sản 291 tỷ đồng; chi dưỡng sức phục hồi sức khỏe 18 tỷ đồng… Thực hiện Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 ngày 11-8-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH, đến nay toàn tỉnh có 3.696 lao động được chi trả với số tiền trên 11,3 tỷ đồng. 

Công tác giải quyết các chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng quy trình. Từ năm 2022 đến nay, BHXH tỉnh đã ban hành 6 văn bản hướng dẫn và chỉ đạo công tác giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN đối với BHXH huyện, đơn vị sử dụng lao động; chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ thực hiện rà soát, kiểm tra việc giải quyết các chế độ BHXH, BHTN nhằm phát hiện những trường hợp hưởng chưa đúng quy định; kiểm tra, xác minh các đơn vị sử dụng lao động đề nghị giải quyết chế độ ốm đau, thai sản có số lượt người đề nghị thanh toán nhiều. Qua đó đã kịp thời ngăn chặn hành vi trục lợi quỹ BHXH từ phía người lao động, chủ sử dụng lao động. Năm 2022, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện tự kiểm tra, giám sát công tác chi trả và quản lý đối tượng tại các điểm chi trả. Qua tình hình kiểm tra, giám sát đã kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm với các điểm chi trả, Bưu điện các cấp nhằm thực hiện đúng quy trình, quản lý người hưởng đảm bảo chặt chẽ. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN tại 10 đơn vị sử dụng lao động. BHXH tỉnh đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện giám sát tại 20 đơn vị sử dụng lao động. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời chấn chỉnh sai sót, thu hồi chi sai chế độ ốm đau, thai sản, đồng thời tư vấn cho doanh nghiệp thực hiện nghiêm Luật BHXH, BHYT, BHTN. Năm 2022, số người được hưởng chế độ BHXH quản lý chi trả là 101.954 người; thực hiện xét duyệt các chế độ BHXH ngắn hạn cho 165.652 lượt người, 6.918 lượt đơn vị với số tiền chi trả 433 tỷ đồng… Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã lập danh sách chi trả cho 34.732 lượt người với số tiền 108 tỷ đồng; hỗ trợ học nghề cho 761 lượt người với số tiền 1 tỷ 126 triệu đồng. 

Thời gian tới, BHXH tỉnh tăng cường công tác thông tin, truyền thông về BHXH, BHYT trong đó tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, những quy định mới về BHXH, BHYT. Tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp để hướng dẫn và giải quyết kịp thời chế độ BHXH cho người lao động. Tiếp tục thẩm định, kiểm tra hồ sơ giải quyết chế độ BHXH. Đẩy mạnh triển khai công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính; công tác giám định BHYT điện tử nhằm kịp thời giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động và người thụ hưởng theo đúng quy định./.

Bài và ảnh: Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com