Cuộc thi “Bác Hồ với Nam Định - Nam Định với Bác Hồ” trong ngành Giáo dục và Đào tạo

07:48, 07/04/2023

Cuộc thi viết với chủ đề “Bác Hồ với Nam Định - Nam Định với Bác Hồ” là một hoạt động trọng tâm nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2023) và 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nam Định (21-5-1963 - 21-5-2023). Xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, giáo viên; qua việc tìm kiếm tư liệu, thông tin để thực hiện bài thi giúp bồi dưỡng bổ sung kiến thức về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tình cảm của Bác với quê hương Nam Định cũng như sự phát triển của quê hương Nam Định theo những mong muốn của Bác. Bởi vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã phát động sôi nổi cuộc thi trong toàn ngành, thu hút hàng trăm nghìn cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh tham gia.

Học sinh Trường THCS thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) tìm hiểu tư liệu về Bác Hồ tại thư viện trường để làm bài thi.
Học sinh Trường THCS thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) tìm hiểu tư liệu về Bác Hồ tại thư viện trường để làm bài thi.

Để Cuộc thi viết với chủ đề “Bác Hồ với Nam Định - Nam Định với Bác Hồ” đạt kết quả cao, ngành GD và ĐT đã tổ chức phát động, tuyên truyền trong toàn ngành nhằm vận động cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh tích cực tham gia. Các cơ sở giáo dục đã thông tin tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, nội dung, kế hoạch, thể lệ Cuộc thi và các tư liệu tham khảo tới đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh trong đơn vị. Sau 3 tháng triển khai, Cuộc thi đã thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh tích cực tham gia với hàng nghìn bài dự thi, tạo thành phong trào sôi nổi trong việc tìm hiểu về Bác và lịch sử truyền thống cách mạng của tỉnh.

Tại Trường THCS thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh), để đạt kết quả cao cả về số lượng và chất lượng bài dự thi, nhà trường đã tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền thông qua các hội nghị, sinh hoạt chuyên đề, các hoạt động trải nghiệm, tài liệu giáo dục địa phương; hướng dẫn học sinh tìm tòi, sưu tầm các câu chuyện, những tư liệu quý về tình cảm của Bác Hồ dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định cũng như tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định đối với Bác Hồ; hướng dẫn học sinh làm bài dự thi có tính phát hiện, sáng tạo, sử dụng hình ảnh minh họa phù hợp... 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và 350 học sinh của trường tham gia làm bài dự thi. Cô giáo Lương Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Cổ Lễ cho biết: “Các bài dự thi đều được cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh dày công nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, các câu chuyện về Bác Hồ; đó cũng là một cách bày tỏ sự kính trọng và tình cảm yêu kính Bác của cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường”.

Đối với Trường THCS Hải Đông (Hải Hậu), nhà trường đã phát động cuộc thi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường và học sinh các khối lớp 8, 9. Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền thông qua các hội nghị, sinh hoạt chuyên đề; khuyến khích cán bộ, giáo viên, học sinh, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên tìm tòi, sưu tầm các câu chuyện, những tư liệu quý về những lần Bác Hồ về thăm Nam Định. Riêng đối với học sinh, nhà trường định hướng cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm trao đổi, hướng dẫn học sinh tìm hiểu, liên hệ vận dụng thực hiện những lời dạy của Bác Hồ dành cho thế hệ thanh, thiếu niên nói chung và thanh, thiếu niên Nam Định nói riêng trong những lần Người về thăm; đưa chủ đề này vào chương trình giáo dục địa phương, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các tiết sinh hoạt dưới cờ. Những mẩu chuyện kể về Bác được học sinh chăm chú lắng nghe và ghi nhớ trong những giờ sinh hoạt lớp, những giờ sinh hoạt dưới cờ, thực sự là những bài học quý giá dành cho các em. Cô giáo Lê Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thông qua Cuộc thi, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về giá trị cốt lõi trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những tình cảm của Bác Hồ với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định và tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định đối với Bác Hồ; những thành tựu về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định thực hiện theo lời căn dặn của Bác; trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, ra sức phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xứng đáng với mong đợi của Bác”. Toàn trường đã có 267 bài dự thi; trong đó có 28 bài dự thi tiêu biểu, 100% cán bộ, giáo viên và nhân viên tham gia với 29 bài, 100% học sinh lớp 8, lớp 9 toàn trường tham gia với 238 bài.

Giáo viên, học sinh Trường THCS Hải Đông (Hải Hậu) tìm hiểu về những lần Bác Hồ về thăm Nam Định.
Giáo viên, học sinh Trường THCS Hải Đông (Hải Hậu) tìm hiểu về những lần Bác Hồ về thăm Nam Định.

Sau 3 tháng triển khai, Cuộc thi với chủ đề “Bác Hồ với Nam Định - Nam Định với Bác Hồ” đã thu hút hàng trăm nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn ngành tham gia với tổng số 192.119 bài dự thi; trong đó có 171.556 bài dự thi của học sinh, 20.563 bài dự thi của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhiều đơn vị có số lượng bài dự thi cao như: Phòng GD và ĐT thành phố Nam Định có 31.299 bài dự thi; Phòng GD và ĐT Ý Yên có 25.594 bài dự thi; Phòng GD và ĐT huyện Nam Trực có 23.184 bài dự thi; Phòng GD và ĐT Nghĩa Hưng có 17.648 bài dự thi; Trường THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định) có 1.524 bài dự thi; Trường THPT A Hải Hậu (Hải Hậu) có 1.491 bài dự thi; Trường THPT Xuân Trường B (Xuân Trường) có 1.490 bài dự thi; Trường THPT Tống Văn Trân (Ý Yên) có 1.476 bài dự thi; Trường THPT Nam Trực (Nam Trực) có 1.460 bài dự thi... Các đơn vị sơ khảo và chọn được 11.044 bài tiêu biểu gửi dự thi cấp trên. Phòng GD và ĐT Nghĩa Hưng, Phòng GD và ĐT Nam Trực, Phòng GD và ĐT Hải Hậu, Phòng GD và ĐT Trực Ninh, Trường THPT Tống Văn Trân (Ý Yên), Trường THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định), Trường THPT Nam Trực (Nam Trực), Trường THPT Quất Lâm (Giao Thủy) là những đơn vị có nhiều bài thi chất lượng tốt gửi về cấp trên. 

Việc sôi nổi tham gia Cuộc thi viết với chủ đề “Bác Hồ với Nam Định - Nam Định với Bác Hồ” là hoạt động thiết thực của toàn ngành nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Là dịp để nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn ngành về giá trị cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; từ đó, mỗi cá nhân, tập thể tự “soi mình” theo gương Bác, có chuyển biến sâu sắc hơn về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thêm nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, qua việc học tập rèn luyện góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đất nước thịnh vượng như Nghị quyết của Đảng đã đề ra, để Việt Nam có thể “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác hằng mong muốn./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com