Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên phụ nữ

08:06, 06/04/2023

Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên phụ nữ, thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hải Hậu đã khuyến khích, động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia xây dựng hàng trăm câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, thể dục thể thao (TDTT), chăm sóc sức khoẻ… Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, giúp hội viên nâng cao đời sống tinh thần, hăng hái tham gia các hoạt động do  Hội Phụ nữ phát động.

Hội viên phụ nữ xã Hải Phương (Hải Hậu) biểu diễn văn nghệ trong dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3-2023.
Hội viên phụ nữ xã Hải Phương (Hải Hậu) biểu diễn văn nghệ trong dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3-2023.

Đến Nhà Văn hoá xã Hải Phú vào lúc 18 giờ có khá đông hội viên phụ nữ tập văn nghệ. Ai nấy đều vui vẻ, hăng say luyện tập trên nền bài hát “Mùa xuân đầu tiên” của nhạc sĩ Văn Cao. Thỉnh thoảng có người tập sai động tác, chị em lại tạm dừng nhạc, tranh thủ chỉ dẫn cho nhau cách bước chân cho đúng nhịp, giơ tay cho đẹp và mềm mại... Đây là hình ảnh quen thuộc trong những buổi tập văn nghệ của chị em nơi đây. Trong xã, xóm nào cũng có các đội văn nghệ, mỗi đội thu hút ít nhất 10 thành viên ở độ tuổi từ 30-50 tuổi. Mặc dù làm nhiều công việc khác nhau, nhưng khi có thời gian rảnh, các đội lại tập trung luyện tập. Để phong phú, đa dạng thêm nhiều bài hát, múa, các thành viên còn tự sưu tầm, dàn dựng thêm cho các tiết mục. Rời Hải Phú, chúng tôi tiếp tục tham dự một buổi tập của các chị em thuộc CLB Dân vũ thị trấn Cồn. Trong tiếng nhạc sôi động, khoảng 30 chị em đang cùng nhau nhảy điệu “cha cha cha”. Từng động tác, bước chân lên xuống được các thành viên thực hiện rất nhịp nhàng, mạnh mẽ, dứt khoát. Trung bình mỗi buổi tập, các thành viên trong CLB sẽ tập từ 5-6 bài, xen kẽ giữa khiêu vũ, thể dục nhịp điệu và các bài tập kết hợp. Chị Nguyễn Thị Hồng, thành viên trong CLB chia sẻ: “Từ khi có CLB dân vũ, đời sống tinh thần của hội viên phụ nữ thị trấn được cải thiện. Bản thân tôi thấy nhiều hiệu quả khi tham gia CLB, vừa giúp tôi thoải mái tinh thần, luôn cảm thấy vui vẻ, lạc quan, thỏa niềm đam mê văn nghệ, đồng thời tôi được gặp gỡ, giao lưu với nhiều chị em, cùng nhau chia sẻ khó khăn, vui buồn trong cuộc sống. Ngoài ra, nhờ việc luyện tập thường xuyên còn giúp tôi nâng cao sức khoẻ, cơ thể dẻo dai”.

Với phương châm “Mỗi phụ nữ lựa chọn một hình thức văn hoá, văn nghệ, TDTT để bảo vệ sức khoẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống”, các cấp Hội Phụ nữ huyện Hải Hậu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia tập luyện, thi đấu TDTT; rà soát, đánh giá các mô hình, CLB TDTT đang hoạt động để lựa chọn mô hình hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị; khuyến khích thành lập các CLB thể thao phù hợp hoạt động theo phương thức tự quản, tự túc; đẩy mạnh xã hội hóa, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để các CLB được biểu diễn, giao lưu, học hỏi lẫn nhau… Cùng với phong trào luyện tập TDTT, các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng được Hội Phụ nữ các cấp trong huyện quan tâm triển khai. Hiện nay, toàn huyện có 328 CLB dân vũ, thể thao; 230 CLB bóng chuyền hơi nữ, 196 CLB văn nghệ. Toàn huyện có 16.791 chị em là thành viên tham gia các CLB. Chị Trần Thị Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hải Hậu cho biết: “Các thành viên tham gia các CLB, đội văn hoá, văn nghệ, TDTT đến từ nhiều nơi trong huyện, có nghề nghiệp, độ tuổi khác nhau, chủ yếu từ 30-50 tuổi. Tuy nhiên, điểm chung giữa họ đều là những người yêu văn hóa, văn nghệ, thường xuyên luyện tập TDTT. Phát triển các CLB, đội văn hoá, văn nghệ, TDTT cũng là cách để tổ chức Hội Phụ nữ đa dạng hoá hoạt động, tạo nhiều sân chơi tích cực, thu hút, tập hợp hội viên”.

 “Điểm nhấn” trong việc phát triển các mô hình, CLB văn hoá, văn nghệ, TDTT của Hội Phụ nữ huyện thời gian qua là đã phát triển được nhiều mô hình mới. Theo đó, nếu những năm trước, các mô hình, phong trào TDTT trong hội viên phụ nữ huyện chỉ tập trung vào các bộ môn truyền thống như: cầu lông, kéo co, dưỡng sinh... thì nay, các cấp Hội đã thành lập, khai trương nhiều mô hình, loại hình CLB thể thao, văn hoá, văn nghệ hiện đại phù hợp với từng đối tượng chị em phụ nữ. Cụ thể, trong 5 năm trở lại đây, các cấp Hội Phụ nữ huyện Hải Hậu đã mở rộng, xây dựng được một số mô hình CLB mới như: Phụ nữ vui khỏe, tự tin, bóng chuyền hơi, bóng đá, yoga, aerobic, zumba, cầu lông, dân vũ, khiêu vũ hiện đại, phụ nữ đàn và hát dân ca, đạp xe, đi bộ, các đội trống nữ… Trong đó, một số môn như bóng chuyền hơi, khiêu vũ hiện đại, bóng đá, đạp xe, dân vũ… được đông đảo chị em phụ nữ trong huyện lựa chọn là môn thể thao tập luyện hàng ngày và tham gia biểu diễn tại các sự kiện giao lưu, liên hoan, hội nghị trong hệ thống Hội. Từ các hoạt động giao lưu, thi đấu giữa các CLB văn hóa, văn nghệ, TDTT đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ tinh thần rèn luyện nâng cao sức khỏe trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Không chỉ rèn luyện sức khỏe, các CLB còn là nơi lý tưởng để tổ chức Hội Phụ nữ tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các phong trào thi đua, cuộc vận động do tổ chức Hội phát động. Quan tâm phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT, thành lập các CLB, Hội LHPN huyện Hải Hậu còn xây dựng được nhiều đội tuyển nữ mạnh, nhất là ở môn bóng chuyền, bơi chải, bóng chuyền hơi người cao tuổi… Nhiều CLB của các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ đặc sắc như: Hải Xuân, Hải Bắc, Hải Thanh, Hải Minh, Hải Phương, Hải Trung, Hải Đông, Hải Cường, Hải Anh, thị trấn Yên Định, Cồn,... qua đó tạo sự đoàn kết, gắn bó, giao lưu, học hỏi giữa các đơn vị, đóng góp tích cực vào việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Đặc biệt, từ trong phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT do huyện Hải Hậu nói chung, các cấp Hội Phụ nữ huyện phát động nói riêng còn giúp phát hiện, bồi dưỡng nhiều “hạt nhân” văn hoá văn nghệ, TDTT quần chúng tiêu biểu.

Với việc triển khai đa dạng, thiết thực các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, các cấp Hội LHPN huyện Hải Hậu ngày càng thu hút được đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia hưởng ứng. Qua đó nâng cao sức khoẻ, đời sống tinh thần cho hội viên, xây dựng tổ chức Hội ngày càng phát triển vững mạnh./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com