Mỹ Lộc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

08:35, 24/02/2023

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Mỹ Lộc đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển đối tượng tham gia, thu hồi nợ đọng, khắc phục tình trạng lạm dụng, trục lợi nguồn quỹ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Trạm Y tế thị trấn Mỹ Lộc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế.
Trạm Y tế thị trấn Mỹ Lộc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế.

Để duy trì, phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện và UBND các xã, thị trấn trong huyện thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT; vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức, hội, đoàn thể, các doanh nghiệp, cá nhân trong việc vận động, huy động các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về BHYT. Đối với các xã có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp, BHXH huyện phối hợp tổ chức tuyên truyền đối thoại, giải đáp những ý kiến của nhân dân trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức ra quân tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, tư vấn trực tiếp tới hộ kinh doanh, người dân tại các chợ để thu hút người dân tham gia BHXH, BHYT. Qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân, người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT. Cùng với đó, UBND huyện giao kế hoạch chỉ tiêu phát triển BHYT cụ thể ở từng nhóm đối tượng cho từng địa phương; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền với tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Các xã, thị trấn trong huyện đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện tiêu chí phát triển BHYT trong chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Để đạt được lượng học sinh tham gia BHYT ổn định, hàng năm, trước khi bước vào năm học mới, BHXH huyện đều gửi công văn hướng dẫn đến các trường học trong huyện, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi, nghĩa vụ của học sinh đối với việc tham gia BHYT; quy định rõ mức đóng, phương thức đóng, mức hỗ trợ và giá trị khi tham gia BHYT. Việc hỗ trợ mức đóng BHYT cho học sinh được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Với nhiều giải pháp thiết thực, đến hết tháng 1-2023, toàn huyện có 61.445 người tham gia BHYT; trong đó có 13.504 đối tượng tham gia BHYT học sinh.

Để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, huyện chỉ đạo các cơ sở y tế nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Bên cạnh đó, huyện cũng đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho Trung tâm Y tế huyện và trạm y tế các xã, thị trấn; quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, nhân viên y tế, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Trung tâm Y tế huyện tăng cường đầu tư trang bị một số thiết bị hiện đại như: máy siêu âm, máy nội soi, máy chụp X-quang, máy xét nghiệm sinh hóa… Với các giải pháp thiết thực, Trung tâm đã từng bước nâng cao năng lực, thực hiện đầy đủ các dịch vụ kỹ thuật thuộc tuyến và một số dịch vụ kỹ thuật tuyến trên, chất lượng, hiệu quả điều trị có sự tiến bộ rõ rệt so với những năm trước, đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của cán bộ và nhân dân trong huyện. Ngoài ra, BHXH huyện phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn cải tiến thủ tục, quy trình tiếp đón người bệnh thuận lợi, không để bệnh nhân phải chờ lâu, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, để người dân có thể dùng căn cước công dân thay thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, năm 2022, BHXH huyện cập nhật và xác thực dữ liệu dân cư của Bộ Công an cho trên 58 nghìn người (đạt tỷ lệ gần 93%) trên tổng dữ liệu tham gia BHYT, BHXH huyện Mỹ Lộc quản lý. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến hết tháng 12-2022, bao phủ BHYT toàn dân của huyện đạt tỷ lệ 92,30%.

Bên cạnh những kết quả tích cực, tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Mỹ Lộc vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của người lao động. Một số doanh nghiệp vẫn tiếp diễn nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Để khắc phục tình trạng nợ đọng các khoản bảo hiểm, BHXH huyện thường xuyên đôn đốc, trực tiếp xuống làm việc với đơn vị sử dụng lao động đề nghị nộp tiền hoặc cam kết lộ trình nộp tiền để giảm số nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn - bệnh nghề nghiệp. Báo cáo các cấp có thẩm quyền xử lý các đơn vị nợ đọng ảnh hưởng đến kế hoạch thu và quyền lợi người lao động.

Thời gian tới, BHXH huyện Mỹ Lộc tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Thu đúng, đủ, kịp thời tiến độ thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn - bệnh nghề nghiệp. Phấn đấu các năm giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn - bệnh nghề nghiệp xuống dưới 2%. Phấn đấu năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện đạt 95%. Thực hiện thu BHYT học sinh năm học 2022-2023 phấn đấu đạt 100% số học sinh trong diện tham gia./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com