Đảng ủy xã Yên Khang nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

08:33, 24/02/2023

Đảng bộ xã Yên Khang (Ý Yên) hiện có 321 đảng viên, sinh hoạt tại 15 chi bộ. Những năm qua, Đảng ủy xã Yên Khang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Qua đó phát huy vai trò hạt nhân, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nông thôn mới xã Yên Khang hôm nay.
Nông thôn mới xã Yên Khang hôm nay.

Ấn tượng đầu tiên chúng tôi khi đến thôn Hòa Cụ là quang cảnh nông thôn xanh - sạch - đẹp với những tuyến đường bê tông trải dài, những mái nhà cao tầng khang trang, những vườn rau xanh mướt. Thôn hiện có 166 hộ với 615 nhân khẩu. Trước đây, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc hoàn toàn vào nông nghiệp nhưng đến nay thu nhập bình quân đạt gần 50 triệu đồng/người/năm, thôn không còn hộ nghèo. Đồng chí Nguyễn Viết Sự, Bí thư Chi bộ thôn Hòa Cụ cho biết: Để có được kết quả trên, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, ngoài các nội dung sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Đảng, Chi bộ thôn dành nhiều thời gian để thảo luận nội dung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Do làm tốt quy chế dân chủ cơ sở nên các chủ trương của chi bộ được sự đồng thuận, thống nhất cao của đảng viên và nhân dân. Ngoài việc áp dụng khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, người dân cũng đã tham gia làm việc tại các nhà máy, các công ty hoạt động trên địa bàn xã. Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần cũng không ngừng được nâng lên. Thôn đã vận động nhân dân đóng góp 120 triệu đồng xây dựng sân vận động để tập luyện thể dục thể thao, đóng góp 130 triệu đồng xây dựng bể bơi phục vụ nhu cầu của nhân dân mùa nắng nóng, thành lập các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia. Năm 2022, Chi bộ thôn Hòa Cụ đạt danh hiệu chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đồng chí Mai Văn Tú, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt đã giúp chi bộ phát huy vai trò lãnh đạo. Trước đây trong sinh hoạt ở chi bộ, do nội dung còn đơn điệu, không khí thảo luận chưa được sôi nổi, một số đảng viên còn thụ động trong đóng góp ý kiến xây dựng. Để khắc phục vấn đề này, Bí thư chi bộ cùng các đồng chí trong cấp ủy đã chủ động đề ra các nội dung sinh hoạt thiết thực, phát huy vai trò của từng đảng viên, từ chuẩn bị nội dung ý kiến, tập trung vào những công việc của chi bộ, của thôn hàng tháng, từ đó tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện. Đảng bộ xã tập trung duy trì nền nếp, thực hiện nghiêm túc quy trình sinh hoạt Đảng theo đúng quy định. Trước khi chi bộ sinh hoạt, Ban Thường vụ Đảng ủy xã tổ chức họp giao ban với các đồng chí bí thư chi bộ để quán triệt sự chỉ đạo của cấp trên và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Đảng bộ. Chỉ đạo cấp ủy chi bộ căn cứ vào tình hình, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị tổ chức họp, bàn bạc, thống nhất trong cấp ủy để triển khai nhiệm vụ đến chi bộ và đảng viên. Đồng thời, phân công các đồng chí đảng ủy viên, cán bộ, công chức xã về sinh hoạt tại các chi bộ thôn, xóm để hướng dẫn, chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy cũng như kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, để kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đề xuất của đảng viên và nhân dân, từ đó đề xuất, tham mưu với Đảng ủy xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai xử lý kịp thời, hiệu quả những vấn đề phát sinh ở cơ sở. 

Ngoài ra, Ban Thường vụ Đảng ủy xã tăng cường kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các chi bộ; chỉ đạo các chi bộ căn cứ vào điều kiện thực tế đổi mới nội dung sinh hoạt đảm bảo thiết thực và phù hợp, chú trọng tổ chức sinh hoạt chuyên đề để tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ. Đảng ủy cũng thường xuyên quan tâm kiện toàn đội ngũ cấp ủy, chủ động bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng, kỹ năng, định hướng đổi mới nội dung sinh hoạt, tổ chức sinh hoạt chi bộ cho đội ngũ bí thư chi bộ… Đến nay, kết quả sinh hoạt ở các chi bộ đã có chuyển biến rõ rệt, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt sát thực tiễn, nhất là gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và giải quyết một số nhiệm vụ trọng tâm theo từng giai đoạn, thời điểm; đồng thời phát huy dân chủ trong thảo luận, đấu tranh tự phê bình và phê bình; tăng cường đoàn kết nội bộ Đảng, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. 100% chi bộ duy trì chế độ sinh hoạt hàng tháng với hơn 95% đảng viên tham gia. Qua đánh giá, phân loại năm 2022, Đảng bộ xã có 126 đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 163 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ; có 3/15 chi bộ đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 12/15 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. 5 năm liền Đảng bộ xã đạt danh hiệu đảng bộ trong sạch vững mạnh giai đoạn 2016-2020; năm 2022 Đảng bộ xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Bên cạnh công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã tăng cường công tác lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Theo đó, để đẩy mạnh chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, xã tuyên truyền để mở rộng các mô hình sản xuất, chăn nuôi gia cầm, nuôi trồng thủy sản. Năm 2022, giá trị từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản của xã đạt 59 tỷ đồng. Ngoài ra, địa phương còn tạo điều kiện để nhân dân, doanh nghiệp phát triển mở rộng sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa ngành nghề trong xã. Hiện, toàn xã có 5 công ty đóng trên địa bàn tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân. Bình quân thu nhập đầu người đạt 62 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới giảm xuống còn 0,5%. 

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở ở Đảng bộ xã Yên Khang đã góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng tại địa phương. Qua đó, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng trong đời sống xã hội, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com