Trường THPT Trần Văn Lan xây dựng trường học hạnh phúc

08:27, 06/01/2023

Thời gian qua, Trường THPT Trần Văn Lan (Mỹ Lộc) nỗ lực xây dựng “Trường học hạnh phúc” nhằm giáo dục cho học sinh những kỹ năng trong cuộc sống để có ý thức hơn trong học tập, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Đồng thời, thông qua mô hình hỗ trợ giáo viên linh hoạt hơn trong những tình huống ứng xử, tạo dựng niềm tin và lòng yêu nghề, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Học sinh Trường THPT Trần Văn Lan tham gia hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về pháp luật và các quy định về an toàn giao thông.
Học sinh Trường THPT Trần Văn Lan tham gia hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về pháp luật và các quy định về an toàn giao thông.

Ban giám hiệu Trường THPT Trần Văn Lan đã quán triệt và chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nâng cao nhận thức, thực hiện các nhiệm vụ của mình theo từng lĩnh vực để góp phần tạo dựng nên một “Trường học hạnh phúc”. Trong đó thực hiện kiến tạo nhà trường dân chủ và giảm áp lực cho giáo viên, học sinh. Các nội dung được quan tâm chỉ đạo như: xây dựng quy tắc văn hóa ứng xử trong nhà trường; mối quan hệ, văn hóa giao tiếp giữa các thành viên trong trường và cộng đồng. Thực hiện phương châm “Trường học dân chủ, tình thương, kỷ cương và trách nhiệm” để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh được nói lên tiếng nói của mình, được biết, được làm, được kiểm tra và phản hồi. Đặc biệt, nhà trường quan tâm các hoạt động liên quan tới quá trình dạy và học, những áp lực khi dạy và học. Từ đó có những giải pháp phù hợp để đạt được mục tiêu và tạo được động lực, khơi dậy niềm đam mê học tập và cống hiến của mỗi học sinh, mỗi giáo viên. Hàng năm, nhà trường xây dựng các chương trình hành động thiết thực, đặc biệt chú trọng trang bị những kỹ năng thiết yếu cho học sinh như: Kỹ năng sinh tồn, bảo vệ sự an toàn cho bản thân, kỹ năng giao tiếp ứng xử, giải quyết tình huống, năng lực hợp tác, thích ứng, năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, kỹ năng chống xâm hại tình dục, kỹ năng phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội… Đồng thời, nhà trường cũng kịp thời biểu dương những hành động đẹp, việc làm tốt của cán bộ, giáo viên, học sinh nhằm tạo thêm động lực thúc đẩy và hướng đến những điều tốt đẹp nhất đó là xây dựng giá trị đạo đức con người. Để làm tốt công tác này, từ năm học 2020-2021, Trường THPT Trần Văn Lan đã thành lập Ban an ninh trật tự - an toàn trường học, Ban chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động đảm bảo an ninh, an toàn và phòng cháy, chữa cháy trong nhà trường. Nhà trường thường xuyên cho kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh về tính mạng, thân thể, không để xảy ra tình trạng nguy hiểm trong phạm vi khuôn viên nhà trường.

Đầu các năm học, nhà trường đã ký kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường trong trường học với Công an xã Mỹ Trung; tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong toàn trường ký cam kết thực hiện an ninh trật tự, an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường trong trường học. Tổ giám thị nhà trường hoạt động tích cực, thường xuyên kiểm tra phát hiện và ngăn chặn các tệ nạn trong học đường như: thuốc lá điện tử, gây gổ, xích mích… Đoàn Thanh niên, giáo viên chủ nhiệm, Ban Đạo đức, Ban Tư vấn tâm lý - giáo dục thẩm mỹ kịp thời nắm bắt diễn biến, tư tưởng, tâm lý của học sinh để ngăn chặn các hành vi gây mất an toàn cho học sinh, nhà trường và xã hội. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên đề về an toàn trường học, chống bạo lực học đường, mời các diễn giả về nói chuyện với các em học sinh; tổ chức mít tinh nhân Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS; tuyên truyền qua hệ thống phát thanh trường học; mời báo cáo viên nói chuyện chuyên đề về phòng, chống ma tuý; thực hiện qua các chuyên đề lồng ghép dưới giờ chào cờ; tổ chức viết báo tường, thi vẽ tranh cổ động, thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống ma túy, diễn tiểu phẩm, đăng trên bảng tin Đoàn Thanh niên của trường; tuyên truyền, tích hợp, lồng ghép phòng, chống ma tuý trong các tiết dạy ngoài giờ hoặc tiết dạy chính khóa ở một số bộ môn. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên nhà trường còn phối hợp với Chi cục Dân số tỉnh trang bị các tranh cổ động, các tài liệu khác về phòng, chống HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản vị thành niên... Những bài học từ sách vở, từ kinh nghiệm sống của thầy, cô và các hoạt động ngoại khóa đã tạo sức đề kháng, là lá chắn vững chắc để các em tự tin, chủ động trong ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra theo hướng an toàn, phù hợp. Nhà trường cũng phát huy quyền dân chủ trong việc xây dựng và thực hiện nội quy học sinh. Các em được chủ động xây dựng nội quy trường học và cam kết thực hiện. Những học sinh vi phạm cam kết đều được các thầy cô uốn nắn, điều chỉnh bằng các phương pháp giáo dục tích cực. Hàng năm nhà trường đều tổ chức hội nghị đối thoại với học sinh. Trong buổi đối thoại, Ban giám hiệu, các thầy, cô giáo lắng nghe các em bày tỏ, phát biểu các ý kiến của mình về hoạt động toàn diện của nhà trường. Những điều các em muốn và không mong muốn. Những ý kiến của các em được đăng tải công khai, được giải đáp và tiếp thu để xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, đồng thời nhà trường cũng căn cứ vào nguyện vọng của các em để điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết. Bên cạnh đó, nhà trường tập trung phát triển năng lực, phẩm chất học sinh thông qua các môn học và phát huy năng khiếu, sở trường cho các em với các thể loại khác nhau như tổ chức các buổi sinh hoạt múa hát, thơ ca, kịch ngắn, sân khấu hóa tác phẩm văn học, hội thi “Khi tôi 18”, cuộc thi sân chơi trí tuệ; thi kể chuyện, hội thi học sinh thanh lịch. Năm học 2020-2021, nhà trường đã thành lập 6 Câu lạc bộ (CLB): CLB Tin học và Truyền thông, CLB Tiếng Anh, CLB Thể dục - Thể thao, CLB Ẩm thực, CLB Tình nguyện, CLB Nghệ thuật nhằm phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu, giúp các em tự nhận ra giá trị của bản thân, tự trau dồi để phát triển một cách toàn diện. Khi triển khai nội dung dạy học STEM, nhà trường đã gắn với mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, trong đó đưa những nội dung thiết thực để học sinh được làm chủ, được sáng tạo, được gắn “học” với “hành”, ứng dụng kiến thức vào thực tế. Đồng thời triển khai các dự án học tập, phát triển các kỹ năng mềm như nghe, nói ngoại ngữ, tham gia các hoạt động cộng đồng, giao tiếp, ứng xử… cho học sinh. Tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong các bài giảng, làm cho giờ giảng, bài giảng trở nên cuốn hút, hấp dẫn hơn đồng thời tạo cho học sinh sự thích thú, muốn tìm hiểu, muốn khám phá và chinh phục kiến thức. Bên cạnh đó, để mô hình mang lại hiệu quả, đúng nghĩa là “Trường học hạnh phúc”, Trường THPT Trần Văn Lan luôn quan tâm các hoạt động chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Trong đó, nhà trường luôn duy trì tinh thần đoàn kết nội bộ, quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, giáo viên và nhân viên, tạo nên môi trường làm việc thân thiện, ấm áp. 

Xây dựng trường học hạnh phúc ở Trường THPT Trần Văn Lan không chỉ lan tỏa những giá trị yêu thương, an toàn trong học đường mà còn trở thành điểm tựa vững chắc nâng cao cho chất lượng giáo dục. Những năm gần đây, nhà trường đạt thành tích đáng khích lệ trên các mặt giáo dục toàn diện, tạo điều kiện cho học sinh phát triển được khả năng, năng lực của bản thân. Hàng năm, tỷ lệ học sinh có học lực khá giỏi đạt trên 93%, không có học sinh xếp loại yếu. Trong kỳ thi học sinh giỏi văn hoá cấp tỉnh nhà trường có nhiều học sinh đoạt giải. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trường có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp với điểm bình quân các môn là 7,407 điểm, xếp thứ 9/57 trường THPT toàn tỉnh. Năm học 2020-2021, nhà trường được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com