Hải Hậu tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh

08:21, 05/01/2023

Trải nghiệm sáng tạo là một nội dung hoạt động của chương trình đổi mới giáo dục phổ thông (GDPT) trong đó học sinh được trực tiếp trải nghiệm các hoạt động rèn luyện kỹ năng ở trong nhà trường hoặc ngoài xã hội dưới sự hướng dẫn tổ chức của nhà trường. Qua đó, học sinh được phát triển tình cảm, đạo đức, các kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm cá nhân; góp phần quan trọng hình thành, củng cố năng lực, phẩm chất, nhân cách của học sinh. Cùng với các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, Phòng GD và ĐT huyện Hải Hậu đã chỉ đạo các nhà trường chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, khơi gợi sự hứng thú, niềm vui và sự phấn khởi, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Học sinh Trường Tiểu học Hải Hà cắm hoa tặng thầy cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
Học sinh Trường Tiểu học Hải Hà cắm hoa tặng thầy cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD và ĐT huyện, các nhà trường trong huyện luôn quan tâm tổ chức các hoạt động trải nghiệm (HĐTN) cho học sinh. Ở cấp mầm non, môi trường trong và ngoài lớp học được bố trí hợp lý, phù hợp với lứa tuổi, tạo cho trẻ có nhiều cơ hội khám phá, trải nghiệm để rèn luyện những kỹ năng cần thiết. Các hoạt động trong ngày của trẻ được giáo viên tổ chức linh hoạt, khéo léo, không để cho trẻ ngồi học thụ động, quan tâm đến từng cá nhân trẻ, tạo cho trẻ có nhiều cơ hội để bộc lộ và phát triển theo năng lực cá nhân, sau mỗi hoạt động giáo dục đều hướng tới việc trẻ tạo ra một sản phẩm cụ thể. Giáo viên phối hợp các phương pháp, hình thức tổ chức hợp lý; tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”; tạo cơ hội để trẻ được tiếp cận, trải nghiệm, xử trí các tình huống có thể xảy ra trong sinh hoạt hàng ngày và giúp trẻ bộc lộ hết khả năng của riêng mình. Tiêu biểu như các trường mầm non Hải Lý, Hải Tân, Hải Cường, Hải Tây, thị trấn Cồn… Dịp Lễ Giáng sinh vừa qua, Trường Mầm non thị trấn Cồn (Hải Hậu) đã tổ chức cho các bé tham gia các hoạt động đón “Giáng sinh yêu thương”: tự làm những tấm thiệp nhỏ xinh, gửi thư cho ông già Noel, biểu diễn văn nghệ, chơi các trò chơi vui nhộn và dự liên hoan tiệc buffet với rất nhiều món ăn ngon bổ dưỡng do chính bàn tay các cô cấp dưỡng trong trường kỳ công chuẩn bị chu đáo cho các bé... Thông qua bữa tiệc theo hình thức buffet, các bé được giáo dục kỹ năng tự phục vụ, tự lựa chọn đồ ăn theo sở thích, nhu cầu và vừa đủ, biết tiết kiệm và tránh lãng phí đồ ăn, từ đó giúp trẻ thêm mạnh dạn trong giao tiếp, ứng xử cộng đồng, tạo tiền đề cho trẻ phát triển một cách toàn diện...

Ở cấp tiểu học, HĐTN quy định 3 mạch nội dung đối với lớp 1: Hoạt động hướng vào bản thân, hoạt động hướng đến xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên và 4 mạch nội dung đối với từng khối lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5: Hoạt động hướng vào bản thân, hoạt động hướng đến xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên và hoạt động hướng nghiệp. HĐTN được thực hiện thông qua 4 loại hình hoạt động chủ yếu là sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề, sinh hoạt câu lạc bộ (CLB). HĐTN được tổ chức theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp hoặc quy mô trường; được tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học. Phòng GD và ĐT khuyến khích tổ chức các HĐTN ngoài nhà trường đối với các cơ sở giáo dục (CSGD) có đủ điều kiện nhưng cần đảm bảo mục tiêu giáo dục và an toàn cho học sinh. Ngoài các nội dung của HĐTN được quy định trong chương trình, các CSGD có thể tổ chức một số hoạt động giáo dục ngoài nhà trường, hoạt động CLB (tự chọn) thực hiện ngoài giờ lên lớp theo quy định hiện hành của Bộ GD và ĐT. Các HĐTN được tổ chức ngoài lớp học, ngoài trường học, khuyến khích cha mẹ học sinh và yêu cầu Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia tổ chức và quản lý cùng giáo viên chủ nhiệm lớp và nhà trường. Hiện tại các trường đã thành lập được CLB Em yêu thích môn Toán, Tiếng Việt ở các khối lớp; CLB Toán tuổi thơ lớp 5 hoạt động thường xuyên. Tổ chức cho học sinh dự thi Hùng biện Tiếng Anh; Hội khỏe Phù Đổng... CLB Toán tuổi thơ lớp 5 và phong trào giải toán trên Tạp chí Toán tuổi thơ được các trường quan tâm, tiêu biểu như các trường tiểu học: Hải Minh, Hải Bắc, Hải Trung, Hải An, Hải Hưng, Hải Quang... Khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi SEAMO (Toán tiếng Anh), Thách thức tài năng Toán học..., tiêu biểu như các trường tiểu học Hải Cường, Hải Bắc, Hải Anh, Hải Trung, Hải Xuân... 

Việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp được các nhà trường thực hiện có hiệu quả với nhiều hình thức phong phú đa dạng như: Giao lưu văn nghệ, TDTT, HĐTN, sinh hoạt dưới cờ, tổ chức các hoạt động theo chủ đề nhân các ngày kỷ niệm trong từng tháng như: Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11); tổng vệ sinh, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12)...

Ở cấp THCS, các trường đã triển khai tổ chức các HĐTN cho học sinh như Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16-9-2021 của Bộ trưởng GD và ĐT. Từ các năm học 2021-2022, 2022-2023, các khối 6, 7 thực hiện HĐTN theo phân phối chương trình GDPT 2018 hướng dẫn của Bộ GD và ĐT dưới các hình thức: Sinh hoạt dưới cờ, Sinh hoạt chủ đề và Sinh hoạt lớp. Khối 8, 9 thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chương trình GDPT 2006. Các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nói chung và HĐTN nói riêng theo các bộ sách mà nhà trường đã lựa chọn và sử dụng. Năm học 2022-2023, dịch COVID-19 được kiểm soát tốt nên các nhà trường đã triển khai đều đặn các HĐTN theo chương trình quy định. Nhiều đơn vị đã tổ chức được những trải nghiệm trang bị kiến thức kỹ năng rất hữu ích cho học sinh như: Kỹ năng phòng cháy chữa cháy, Tham gia giao thông an toàn, Kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng chống thuốc lá điện tử, Giáo dục truyền thống cách mạng nhân những ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển... Tiêu biểu là các trường THCS: Hải Phương, Hải Xuân, Hải Lộc, Hải Giang, Hải Nam, Hải Thanh, Hải Chính, Yên Định, Hải Bắc, Hải Nam, Hải Châu, Hải Lý... Tại Trường THCS Hải Lý, nhà trường tổ chức tuyên truyền giáo dục cho học sinh các nội dung thiết thực như: Tại sao phải xử lý rác thải tại nguồn; Cách nhận biết và phân loại rác; Những lưu ý bảo đảm an toàn khi thu gom và phân loại rác; Cách thu gom rác thải điện tử (pin điện tử, linh kiện điện tử…); Trải nghiệm thu gom rác thải tại các khu vực ven đê biển, nơi mà rác thải nhựa từ các sông đổ ra biển trôi dạt vào... để nâng cao thức bảo vệ môi trường biển...

Qua các HĐTN sáng tạo ở các trường học đã giúp trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng tổng hợp từ kiến thức sách giáo khoa, vận dụng vào thực tế, trau dồi kỹ năng giao tiếp, ứng xử với các nhóm, đối tượng khác nhau, hoạt động nhóm linh hoạt, chủ động, sáng tạo; rèn luyện khả năng sáng tạo, ý thức tư duy độc lập, biết quan tâm chia sẻ với người xung quanh, góp phần thực hiện đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.

Phó Trưởng phòng GD và ĐT huyện Hải Hậu Nguyễn Thị Mây cho biết: Thời gian tới, Phòng GD và ĐT huyện tiếp tục hướng dẫn các CSGD trên địa bàn tổ chức thực hiện chương trình HĐTN. Phát huy những kinh nghiệm hay, cách thức tổ chức HĐTN hiệu quả của các đơn vị tiêu biểu, tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình hay trong toàn huyện. Tập huấn, hướng dẫn công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức HĐTN, thực hiện tích hợp nội dung giáo dục của địa phương trong tổ chức HĐTN. Tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai HĐTN sau khi kết thúc năm học./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com