Ở một trung tâm đào tạo nghệ thuật piano

08:24, 13/01/2023

Cùng với hệ thống các trung tâm, nhà văn hóa công lập, hiện nay, trên địa bàn thành phố Nam Định có nhiều CLB, trung tâm tư nhân đào tạo nghệ thuật thanh nhạc, biểu diễn nhạc cụ như: Trung tâm âm nhạc Đinh Công, Trung tâm nghệ thuật Sky Music, Trung tâm nghệ thuật Fanxipan cùng một số cơ sở dạy các bộ môn âm nhạc, loại hình nhạc cụ từ truyền thống đến hiện đại do các giảng viên âm nhạc, nghệ sĩ, ca sĩ giảng dạy. Trong số đó, Trung tâm piano Minh Đức (thành phố Nam Định) là cơ sở đào tạo chuyên sâu về nhạc cụ piano được nhiều người theo học, nhất là học sinh.

Một buổi học piano tại Trung tâm piano Minh Đức (thành phố Nam Định).
Một buổi học piano tại Trung tâm piano Minh Đức (thành phố Nam Định).

Có mặt tại một buổi học ở Trung tâm piano Minh Đức, chúng tôi được chứng kiến không khí học tập say sưa của học viên cả lứa tuổi nhỏ từ 3-5 tuổi dưới sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình của các giáo viên. Được thành lập từ năm 2017 đến nay, trung tâm đã đào tạo được nhiều học viên, từ các em lứa tuổi mầm non, tiểu học, THCS có năng khiếu, đam mê âm nhạc đến học sinh THPT chuẩn bị thi tuyển vào các trường cao đẳng, đại học chuyên ngành văn hóa, nghệ thuật. Hiện nay, trung tâm có 3 phòng chuyên môn gồm: phòng học thực hành piano, phòng học lý thuyết piano và phòng học thanh nhạc. Để đáp ứng nhu cầu học ngày càng cao của các em, nhất là vào dịp hè, trung tâm đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhạc cụ với 10 đàn piano điện và cơ, hệ thống bàn, ghế, âm thanh, ánh sáng, điều hòa, cách âm hiện đại. Trong các phòng học đều được trang trí các hình ảnh nốt nhạc ngộ nghĩnh, bức tranh đẹp mắt tạo cảm hứng học cho học viên nhỏ tuổi. Các giáo viên giảng dạy: Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Văn Nam, Trần Bảo Phúc đều có trình độ Thạc sĩ chuyên ngành sư phạm nghệ thuật và đang làm công tác giảng dạy tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nam Định; trong đó thầy Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Trung tâm tốt nghiệp chuyên ngành piano, Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, Thạc sĩ chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc. 

Hiện nay, Trung tâm đang đào tạo khoảng 60 học viên, mỗi lớp từ 4-6 em. Ngoài việc giảng dạy tại trung tâm, Trung tâm piano Minh Đức còn nhận gia sư tại nhà cho những học viên có nhu cầu. Một khóa học piano của trung tâm gồm 24 buổi. Kết thúc khóa học, các em được trang bị những kỹ năng cơ bản như: đọc nốt nhạc, đọc bản nhạc, chơi được các bản nhạc cơ bản như: “Bống bống bang bang”, “Let it go”, “Đàn gà con”, “Đi học”, “Jingle bells”… Đối với học sinh có nhu cầu học, ôn thi cao đẳng, đại học, các giáo viên của trung tâm sẽ đào tạo chuyên sâu từ cơ bản đến nâng cao theo nguyện vọng, đồng thời truyền đạt những kinh nghiệm, trang bị những kiến thức để các em thi đạt kết quả tốt. Đối với người lớn đã biết chơi piano, giáo viên trung tâm giảng dạy theo nhu cầu học của học viên để nâng cao trình độ ở các thể loại nhạc nhẹ, nhạc thính phòng, nhạc cổ điển... Để nâng cao chất lượng dạy học, Trung tâm piano Minh Đức đã xây dựng và hoàn thiện giáo trình giảng dạy riêng của trung tâm soạn theo khung chương trình đào tạo piano quốc tế được kết hợp, chỉnh lý phù hợp với người Việt Nam. Ngoài giáo trình học, trung tâm còn biên soạn bộ học liệu gồm các bộ thẻ trường độ - luyện tiết tấu, thẻ cao độ -  luyện nốt nhạc, sách tập chép nốt nhạc, chơi các trò chơi luyện kiến thức âm nhạc; khuyến khích học viên sử dụng ứng dụng piano thông minh trên điện thoại, máy tính bảng như: solfa, ella, piano maver, simple piano, luyện nghe piano… tạo hứng thú cho người học.

Anh Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Trung tâm piano Minh Đức cho biết: “Với sự phát triển của xã hội ngày nay, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân ngày càng cao, nhiều phụ huynh đã ý thức về việc cho con trẻ học một môn nhạc cụ hay một loại hình nghệ thuật nào đó để đáp ứng nhu cầu sở thích, phát triển năng khiếu của trẻ nhỏ. Học piano giúp các em giảm căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học văn hóa ở trường; nâng cao khả năng xử lý tín hiệu thính giác, giúp cho não linh hoạt và nhạy cảm hơn, tăng cường sự phối hợp giữa tay, tai và mắt; cải thiện tư duy, sự tập trung, hiểu rõ nguyên tắc logic từ nhạc lý, thế đánh, chạy ngón, hợp âm, thang âm…; đồng thời nâng cao khả năng tiếp nhận ngôn ngữ, cải thiện khả năng ngoại ngữ, khuyến khích sáng tạo, có trách nhiệm với sở thích của mình, tạo thói quen hàng ngày để sắp xếp, quản lý quỹ thời gian hiệu quả. Sau khóa học, học viên có thể chơi thuần thục các bản nhạc yêu thích, có được sự tự tin để thể hiện mình trước đám đông, tham gia các hoạt động tập thể”. Chị Nguyễn Ngọc Mai, phường Phan Đình Phùng (thành phố Nam Định) có con trai Trần Đức Minh, 5 tuổi đang học tại Trung tâm piano Minh Đức chia sẻ: “Từ khi lên 4 tuổi, cháu đã bộc lộ năng khiếu âm nhạc. Sau 1 năm theo học piano tại trung tâm cháu đã phát triển được tố chất nghệ thuật của mình. Đến nay, Đức Minh là hạt nhân văn nghệ tích cực của lớp và của trường mỗi dịp hội diễn, hội thi văn nghệ”. Chị Trần Thị Hòa, phường Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định) đang học tại Trung tâm piano Minh Đức cho biết: “Hiện nay, không chỉ trẻ em mà nhiều người lớn cũng tìm đến các lớp học đàn piano, bởi đây là một loại nhạc cụ phù hợp cho mọi lứa tuổi và bất kỳ ai cũng có thể học được. Điều tuyệt vời đầu tiên mà âm nhạc mang lại cho người lớn khi học piano là tâm hồn lạc quan, yêu đời, vui vẻ. Mọi áp lực của cuộc sống được giải phóng qua từng tiếng đàn, các giai điệu trữ tình, lãng mạn, âm thanh quyến rũ, tao nhã”.

Với sự chỉ bảo tận tình của các giáo viên, cùng sự định hướng nghệ thuật từ các gia đình, học piano đang trở thành niềm yêu thích, đam mê của giới trẻ. Qua 6 năm hoạt động, Trung tâm piano Minh Đức đã phát hiện nhiều nhân tố mới để bồi dưỡng trở thành những hạt nhân tiêu biểu đóng góp cho phong trào văn hóa, văn nghệ ở các trường học, địa phương. Cùng với việc chuyên tâm giảng dạy, Trung tâm còn phối hợp với các trung tâm, cơ sở đào tạo nghệ thuật trong và ngoài tỉnh tổ chức các chương trình ca - múa - nhạc, tạo sân chơi, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ lành mạnh, giúp các em có điều kiện thực hành, nâng cao kỹ năng biểu diễn trên sân khấu./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com